Thu thuế

(Chúa nhật 29 TN - năm A - Mt 22,15-21)

“Có được phép nộp thuế cho César hay không? (Mt 22,17)

Thu thuế, đánh thuế là một hình thức quyền lực cai trị đặt ra cho dân đóng góp.

Việc đánh thuế do các dân đi chinh phục áp đặt, như Israel phải nộp thuế cho người Moab (Tl 3,15.17-18). Ngược lại, người Moab phải “triều cống vua” Đavid (2Sm 8,2 // 1Sb 18,2) cũng như “người Aram phải làm nô lệ cho vua Đavid và triều cống vua” (2,Sm 8,6 // Sb 18,6). Vua Salômon có 12 trưởng vùng, “họ cống hiến lương thực cho vua và triều đình” (1V 4,7; 5,1). Dân Do Thái phải triều cống vua Assyria (2V 17,3; Hs 10,6). Vua Ai Cập (2V 23,33 //2Sb 36,3). Người Philitinh và Ai Cập phải triều cống vua Josaphat nước Juda (2Sb 17,11) Người Ammon “đã triều cống vua Útdigiahu”(2Sb 26,8). “Vua Asnêrô bắt cư dân… phải nộp thuế” (Et 10,1). Đặc biệt Tv 72,10 nói tới sắc thuế phổ quát cho nước toàn cầu, dưới triều đại Chúa Cứu Thế. Từ chối nộp thuế là dấu phản loạn (2V 17,4; Er 4,13).

CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN – A

Thu thuế để giữ gìn quốc gia, như vua Giơhôgiakim bắt dân trong xứ để nộp cho Pharaô Nơkhô (2V 23,35), vua Pharaô “đánh thuế trên thóc lúa xứ Ai cập trong bảy năm sung túc” (St 41,34). Nêhêmia thu thuế để tái thiết quê hương (Nkm 5).

Có thứ thuế thân, khi kiểm tra dân số (Xh 30,11-16 Lc 2,1), thuế buôn bán (1V 10,14-15 // 2Sb 9,13-14). Các sắc thuế như vậy có khi trở thành gánh nặng bất công (1Sm 8,10-18; Đn 11,20).

Đánh thuế theo quy ước: thuế thập phân:

- Thứ thuế đã được quy định (Lv 27,30-33) buộc người Israel phải nộp một phần mười thu nhập cho Chúa (x. St 14,20: Abraham hiến 1/10 chiến lợi phẩm cho Melchisedech).

- Thuế thập phân để nâng đỡ các tư tế và người nghèo (Ds 18,21; Đnl 14,28-29).

- Xem ra người bỏ lỡ việc nộp thuế này, (Ml 3,8-10; 2Sb 31,4).

Còn có loại thuế đóng cho đền thờ (Mt 17,24-26; 2Sb 24,4-12 // 2V 12,4-5).

Chúa Giêsu Kitô và việc thu thuế:

- Ngài đã bị cáo gian là chống lại việc thu thuế (Lc 23,1-2).

- Chính Ngài đã nộp thuế (Mt 17,24-27).

- Ngài truyền cho người khác cần phải nộp thuế (Mt 22,15-22 // Mc 12,13-17 // Lc 20, 20-26).

Các tín hữu và việc thu thuế:

- Nộp thuế chứng tỏ sự tuân phục Thiên Chúa (Rm 13,1.5-6; 1Pr 2,13).

- Nộp thuế có thể bịt miệng những phê bình chỉ trích bất công (Rm 13,3 1Pr 2,15).

- Nộp thuế là trả lại cho những phục vụ phải đáp trả: “của Sésar, trả về cho Sésar” (Mt 22,15-22), “Anh em nợ ai cái gì, thì hãy trả cho người ta cái đó: nộp sưu cho người đòi sưu, trả thuế cho người đòi thuế, sợ người phải sợ, kính người phải kính” (Rm 13,7).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.