Tiệc cưới

“Khi ấy có tiệc cưới tại Cana miền Galilê” (Ga 2,1).

Tiệc cưới là việc xác nhận và mừng chúc một cặp hôn nhân. Tiệc cưới theo sau việc đính hôn và đi trước liên hệ tính dục. Đây là biến cố ghi dấu bằng lễ hội, ca hát và hoan hỷ. Cô dâu mặc áo cưới trang sức lộng lẫy, và nàng cũng như chàng rể được đoàn tùy tùng đón đợi.

Trang phục đám cưới, nhất là của cô dâu, thật lộng lẫy: “Mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng” (Tv 45,14). Coi Israel như cô dâu, Thiên Chúa nói: “Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc …” (Ed 16,10). Trong cuộc khải hoàn thiên quốc, khi cử hành hôn lễ Con Chiên, “Hiền Thê của Người đã trang điểm sẵn sàng. Nàng đã được mặc áo vải gai sáng chói và tinh tuyền” (Kh 19,7-8 x.21,2). Ân phúc và vinh quang Thiên Chúa ban cho dân Người được ví “như món đồ quý giá cho ngươi dùng trang điểm, sẽ như đai lưng cho ngươi thắt tựa cô dâu” (Is 49,9 x.61,10; Gr 2,32; Ed 16,11-12)

Tiệc cưới là dịp để vui mừng: “tiếng reo mừng hoan hỷ, tiếng hát của cô dâu chú rể” (Gr 33,11). Lễ hội cưới hỏi có thể kéo dài cả tuần hay hai tuần lễ (St 29,27-28; Tl 14,12; Dc 3,11; Is 65,2 Gr 7,34). Có cả bài ca để hát dịp cưới hỏi (tựa đề Tv 45,1) mà khi bội bạc, Israel như “thiếu nữ chẳng còn được nghe điệu vu quy” (Tv 78,63). Cưới hỏi là người ta mở tiệc (Tl 14,10: Samson). Laban mở tiệc cưới cho Giacob cưới con gái ông (St 19,21-22). Chúa Giêsu ví Nước Trời như tiệc cưới ông vua mở ra cho con mình (Mt 22,2) và hạnh phúc Nước Trời được mô tả như “hôn lễ Con Chiên” (Kh 19,9). Tại trần thế, Chúa Giêsu đã dự tiệc cưới tại Cana, nơi Người đã biến nước thành rượu (Ga 2,1-10).

Trong tiệc cưới có những khách mời (Ga 2,1 -10; Mt 22,3-10) và họ cần mang y phục cho xứng hợp (22,11-12) và phải có thái độ thích đáng (Lc 14,8-10). Có những bạn bè của chàng rể (Ga 3,29; Mt 9,15; Lc 2,19; Lc 5,34). Samson có 30 người bạn ở với ông (Tl 14,11-20). Cô dâu cũng có “các trinh nữ theo sau hầu cận” (Tv 45,15). Họ là những cô phù dâu chờ chàng rể đến để cùng nhập tiệc (Mt 25,1-10).

Quà tặng cưới hỏi thật đa dạng: Pharaô tặng thành Ghede làm của hồi môn cho ái nữ khi gả nàng cho Salômon (1V 9,16) (x. St 24, 52-53.59): những quà tặng cho Rebecca (St 29,24-29) quà tặng cho Lêa và Rakhen; Tl 1,14-15: Calép tặng quà cho Ácxa khi gả nàng cho Othien.

Các yếu tố của nghi thức cưới hỏi gồm: việc choàng áo cho cô dâu và chàng rể có thể thực hiện như dấu bao bọc chở che (R 3,9; Ed 16,8) ; kết ước (Cn 2,17; Ml 2,14); chúc phúc cho đôi tân hôn (St 24,60; R 4,11); hợp hoan (Ge 2,16; St 29,23; Tv 19,5).

Lm. Phạm Quốc Túy - Giáo Phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.