Tiền công / lương

(Chúa nhật XXV TN - năm A - Mt 20,1-16a)

“Tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng” (Mt 18,4)

Chủ thuê phải trả công cho người làm thuê. Mọi người lao động phải được trả công sòng phẳng và đúng luật.

Luật lệ về việc trả công:

- Việc trả tiền công phải đều đặn “không được giữ lại qua đêm cho đến sáng” (Lv 19,13; x.Đnl 24,14-15)

- Có biểu giá phải trả, chẳng hạn giá tiền cho nô lệ bán mình “cứ tùy số năm mà tính, theo lương công nhật của người làm thuê” (Lv 25,50).

- Công nhân không thể bị lường gạt vì Chúa sẽ chống lại”quân bóc lột người làm công …” (Ml 3,5; x.Gc 5,4; Gr 22,13)

- Tiền công phải được trả sòng phẳng “mỗi ngày một quan tiền” (Mt 20,3-4; x.Cl 4,1)

- Công nhân thì phải lo làm việc, “ai không chịu làm thì cũng đừng ăn” (2Tx 3,10.12; x. Ep 6,7-8; Cl 3,23) và “hãy an phận với số lương của mình” (Lc 3,14)

Những người làm công kiếm tiền phải khổ cực trong thời kỳ phán xử: Ai Cập (Is 19,10), Giêrusalem (Kg 1,6; Dcr 8,10) thế giới (Kh 6,6).

Trường hợp ông Giacóp đã sống như một người làm thuê kiếm tiền, khi ông “trốn chạy sang cánh đồng Aram…” (Hs 12,13). Ông đồng ý với số tiền lương thỏa thuận trước (St 29,15). Ông đã được trả công bằng hiện vật (St 29,18) Ông Giacóp đã bị ông Laban lường gạt (St 29,25-27) nhưng ông đã sắp xếp để có lợi cho mình (St 30,28-34). Ông đã tố cao sự bất lương của ông Laban (St 31,6-7) và đoan quyết sự lương thiện của mình (St 31,8-9), đã nhớ lại kinh nghiệm của mình (St 31,38-42).

Lương bổng của các tôi tớ Thiên Chúa:

- Các thầy Lêvi (Ds 18,30-31; Nk 12,44; 13,10-13)

- Các công nhân xây dựng đền thờ (2V 12,11-15; 22,3-7 // 2Sb 34,8-11; 2V 22,9 // 2Sb 34,16-17)

- Việc trả công lừa đảo của Dacaria (Dcr 11,12-13; Mt 27,3-10)

- Các công nhân làm việc trong vườn nho (Mt 20,1-16)

- Các tác viên của Tin Mừng (1Tm 5,17-18; Đnl 25,4; Lc 10,7; Ga 4,36-38; 1Cr 9,14-19; Gl 6,6).

- Chính thánh Phaolô tự ý chọn làm không công (1Cr 9,15-18; 2Cr 11,7-9) và bày tỏ lòng biết ơn vì những quà tặng đã nhận được (Pl 4,18).

Những bài học thiêng liêng từ tiền công:

- Phần thưởng trong cuộc sống phải nhọc nhằn mới kiếm được (G 7,1-3; Gl 6,7-10).

- “Lương bổng của tội lỗi là cái chết” (Rm 6,21-23; G 15,31-32; Is 65,7; Gr 51,6; 2Pr 2,13).

- Thiên Chúa rộng lượng, trả công không phải do công trạng loài người làm ra, như dụ ngôn thợ làm vườn nho mô tả (Mt 20,1-16). Như vậy, ơn sủng của Thiên Chúa là miễn phí (Rm 4,4-5).

- “Lương bổng của người ngay dẫn tới sự sống” (Cn 10,16). “Người gieo công chính được phần thưởng vững bền” (Cv 11,18; x. Cv 31,31; Mt 10,42 // Mc 9,41; 1Cr 3,14; Dt 6,10; 2Ga 8).n

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.