Tính thất thường / thất tín

(Chúa nhật XXVI TN - năm A - Mt 21,28-32)

Người con thứ hai đáp: “Thưa Ngài con đây! Nhưng rồi lại không đi” (Mt 21,30)

Thất thường, tính chất của một người hay một vật khiến không thể tin tưởng được. Thánh Kinh cho thấy tính thất thường của con người, trong khi nhấn mạnh tính khả tín của Thiên Chúa.

Bản tính loài người thất thường khó tin: “Họ xa lìa, phản bội, chẳng khác gì cha ông, luôn tráo trở thất thường như cánh cung sai chạy” (Tv 78,57; x. Is 49,15; Hs 6,4; 2Cr 1,9).

- Điển hình của người thất thường như “quan chánh tửu không nhớ đến Giuse, ông đã quên mất cậu” (St 40,23), vua Saulê “đã không giữ mệnh lệnh Đức Chúa” (1Sm 13,13-14), dân Israel giao ước với ngoại bang (Hs 5,13), các môn đệ Chúa Giêsu ngủ vùi (Mt 26,40 // Mc 14,37 // Lc 22,45; Mt 26,45 // Mc 15,50).

- Dân thất thường không đáng tin “Trong ngày khốn quẫn, lòng tin tưởng vào đứa bất trung sẽ như răng lung lay, như chân lảo đảo” (Cn 25,19; x. Tv 146,3-4; Is 2,22).

Các ngẫu thần không thể tin tưởng được: “Những người khiêng tượng gỗ, khấn vái thứ thần chẳng cứu được ai” (Is 45,20; x. Đnl 4,28; Tv 115,4-8; Is 40,20; Gr 10,5.10.14-15; 51,17-18; Đn 5,23; Kb 2,18; Mt 24,5 // Mc 13,6 // Lc 21,8).

Khôn ngoan của loài người không đáng tin “vì sự khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa ...” (1Cr 3,19-20; x. Tl 20,36; G 5,13; Is 30,12-13; 59,4; Ed 28,6-7; Rm 1,22; 1Cr 1,19-21.25; Cl 2,23).

Sức mạnh quân sự không đáng tin, nên “con chẳng có cậy tài cung nỏ, cứu được mình đâu bởi gươm đao” (Tv 44,7; x. 1Sm 17,45; Tv 33,16-17; Is 31,3; 36,4-6; Ed 33,36; Hs 1,7; Kg 2,22; Mt 26,52).

Giàu có của cải không tin cậy được, vì “Ai cậy trông vào của cải, người ấy sẽ qụy ngã ...” (Cn 11,28; x. Tv 62,10; Gr 49,4; Kg 1,9; 2,16-17; Dcr 9,3-4; Mt 6,9 13,32 // Mc 4,19 // Lc 8,14; 1Tm 6,9-10).

Các hệ lụy do tính thất thường khó tin:

- Hành động thất thường dẫn tới lãng quên Thiên Chúa: “Ta càng gọi chúng, chúng càng bỏ đi... chúng không hiểu là Ta chữa lành chúng” (Hs 11,2-3; x. Is 5,7; Gr 2,12; Mt 26,34 // Mc 14,30 // Lc 16,10-12).

- Tính thất thường hay thay đổi dẫn tới thất hứa, lỡ hẹn, mất mát. “Người ấy đừng tưởng mình sẽ nhận được cái gì của Chúa, họ là kẻ hai lòng, hay thay đổi trong mọi việc họ làm (Gc 1,7-8; Mt 21,30.43; Lc 16,10-12; Cv 15,37-38).

Tin tưởng vào những sự đổi thay:

- Dẫn tới tự lừa dối mình: “Nó bầu nạn với bụi với tro, lòng mê muội đã làm nó lạc hướng ...” (Is 44,20; x. Is 47,10; Lc 12,20; Kh 3,17).

- Dẫn tới án phạt: Đức Chúa phán như sau: Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa, và lòng dạ xa rời Đức Chúa” (Gr 17,5; x. Tv 49,13-14; 52,5-7; Is 20,5; Gr 46,25; Am 6,17).

Dân bất tín bị xử phạt: “Ta sẽ ta tay trừng phạt hạng ngôn sứ thấy thị kiến hão huyền và nói lời sấm dối trá” (Ed 13,9; x. Is 20,6; Ml 2,7-9; Mt 23,38; 25,26-27 // Lc 19,22-23).

Thiên Chúa không bao giờ thất tín: Thiên Chúa không phải là phàm nhân mà gian ngược được, cũng là con người mà phải hối hận ...” (Ds 23,19; x. 1V 8,56; Tv 71,6; Ga 8,26; 2Cr 1,20; Tt 1,2; Dt 6,18; 1Ga 4,13-16).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.