Trẻ thơ

Chúa Nhật IV Mùa Vọng - năm C - Lc 1,39-45

“Bà Elisabeth vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy mừng” (Lc 1,41).

Ðược Thiên Chúa ban cho có con thì thường được coi là phúc lành. Từ trẻ thơ cũng được dùng để biểu trưng cho những người con non dại về đức tin .

Trẻ em là phúc lành của Thiên Chúa: “Này con cái là hồng ân của Chúa, con mình sinh hạ là phần thưởng Chúa ban” (Tv 127,3; x. St 1,28; 17,16; 24,59-60; Cn 17,6; Lc 1,41-42).

Top hình ảnh Chúa Jesus Kito đẹp nhất cho người Công Giáo

Lời hứa cho được có con, như Thiên Chúa nói với ông Abraham: “Ta sẽ chúc phúc cho Xara, Ta còn cho nó sinh cho ngươi một con trai” (St 17,16) x. 18,10-14; 2V 4,14-17: Tiên tri Êlisêô hứa với bà Sunêm là bà sẽ sinh con trai; Lc 1,11-24: ông Zacaria được cho biết bà Elisabeth vợ ông sẽ có con.

Những điển hình có đặc tính Kinh Thánh của các trẻ thơ: Isaac (St 21,1-7), Êsau và Giacob (St 25,21-26), Samson (Tl 13,2-25), Obed cha của Jesse (R 4,13-17) Salomon (2Sm 12,24-25), Gioan Tẩy Giả (Lc 1,57-66).

Các trẻ em là các dấu chỉ tiên tri: “Chính Chúa sẽ ban cho ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14; x. Is 8,3-4; 9,6-7; Hs 1,2-11; Lc 2,8-12).

Các luật lệ trong Cựu Ước liên quan tới các trẻ thơ: việc cắt bì, dâng cho Thiên Chúa (Lc 2,21-24; x. St 17,9-12; Xh 13,1-2; Lv 12,1-8; Lc 1,57).

Tình yêu của người mẹ đối với đứa trẻ con họ vì: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau ?” (Is 49,14; x. 1V 3,16-18: tình thương giúp xác định người mẹ thật Is 66,12-13).

Trẻ thơ mắc tội ngay từ lúc sinh ra: “Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi” (Tv 51,7; x. Tv 58,4; Ga 9,34).

Cái chết của trẻ thơ: Vua Ai Cập truyền phải giết các trẻ nam người Do Thái (Xh 1,15-22; Cv 7,17-19), các con đầu lòng người Ai Cập phải chết (Xh 11,4-5), đứa con của mối tình Ðavít - Batsêva (2Sm12,13-3); “Thành Giêrusalem thất thủ, còn lũ sơ sinh và bày trẻ dại gục ngã khắp quảng trường” (Ac 2,11-12); các Anh hài ở Belem bị Hêrôđê sát hại (Mt 2,16-18).

Chúa Giêsu Kitô và các trẻ nhỏ:

- Chính Người đã sinh ra và trải qua tuổi thơ ấu (Mt 1,18-23 x. Is 7,14 Mt 2,1-23 Lc 1,26-38 2,1-40).

- Người tỏ ra thân tình ưu ái trẻ nhỏ (Lc 18,15-17 // Mt 19,13-15 // Mc 10,13-16)

Tuổi thơ được dùng làm hình ảnh đời sống thiêng liêng: Thánh tông đồ Phaolô “không thể nói với anh em như với những con người sống theo Thần Khí, nhưng như với những con người sống theo tính xác thịt, như với những trẻ nhỏ trong Ðức Kitô …” (1Cr 3,1-2; x. Tv 8,3; Mt 21,16; 11,25; Rm 2,20; 1Cr 14,20; Ep 4,14; Dt 5,11-14; 1Pr 2,2-3).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.