Yêu mến và giữ lời

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH - NĂM A

Bài đọc 1: Cv 8,5-8.14-17; Bài đọc 2: 1 Pr 3,15-18; Tin Mừng: Ga 14,15-21.

Thánh Augustine có một kinh nghiệm: “Chúa vốn ở trong con mà con lại ở ngoài con, và tìm Chúa ở bên ngoài”. Chính vì đi tìm bên ngoài Chúa nên tình yêu con người thường lầm lỗi và đôi khi không lối thoát, gặt hái nhiều đau khổ.

Tình yêu và thời gian luôn cần song hành với nhau, bởi vì tình yêu cần chín dần trong việc “Yêu mến, hết lòng, hết sức, hết cả trí khôn”. Như những trái cây tẩm thuốc để chín ép, chỉ có thể cung cấp cho thị trường, nhìn bắt mắt dễ bán, dễ trao đổi…, nhưng lại độc hại cho người sử dụng. Tình yêu không thể như thế, nên tình yêu cần có thời gian, để hiểu nhau hơn, đón nhận và sửa lỗi cho nhau hơn, hy sinh hơn, tha thứ hơn và để yêu thương hơn. Một tình yêu chín dần, cần đến tình yêu của Chúa, mới có thể tiến xa hơn trong tình yêu nhân loại. Thánh Augustine cầu nguyện với Chúa: “Xin ban Chúa cho con, lạy Chúa, xin trả Chúa lại cho con. Này con yêu mến Chúa, nếu còn ít, thì chớ gì con yêu mến Chúa nhiều hơn. Con không thể đo lường cho biết tình yêu của con còn thiếu cái gì cho đầy đủ, để đời sống con chạy ôm lấy Chúa, cho đến khi con được ẩn nấp trong mầu nhiệm của nhan thánh Chúa”.

Vị ngọt của tình yêu khi đã đủ chín muồi, đó là một cảm nghiệm sâu xa trong tình yêu nhân loại: “Sống trong thế gian mà không thuộc về thế gian”. Con người vẫn yêu, yêu một cách say đắm mà không đi vào chỗ chết người, yêu một cách mặn nồng mà không vồn vã. Một tình yêu êm đềm như thánh Augustine diễn tả: “Con yêu cái gì khi con yêu Ngài? Không phải là vẻ đẹp của thân xác; không phải là nét duyên dáng theo thời gian; không phải là sự rực rỡ của ánh sáng đáng yêu cho đôi mắt này; không phải là những giai điệu ngọt ngào của các bài ca có cung giọng trầm bổng; không phải là mùi êm dịu của hương hoa, của thuốc thơm; không phải là manna và mật ong; không phải là những chi thể dễ chịu cho ôm ấp thân xác. Con không yêu tất cả những điều này khi con yêu Thiên Chúa của con. Tuy nhiên khi yêu Chúa, con cũng yêu một ánh sáng, một âm điệu, một mùi hương, một của ăn và một sự ôm ấp trong tình yêu của Chúa…” (Tự ThuậtX,6,8).

Chính vì tình yêu với Chúa là cùng đích của mọi tình yêu nhân loại, tình yêu đó cần được nuôi dưỡng bằng chính Lời của Chúa. Lời dẫn dắt, Lời chữa lành, Lời khuyến khích an ủi, Lời ban sức sống. Con người tự mình dẫu biết nhưng vẫn khó giữ Lời của Chúa, nên cần cầu nguyện với Chúa luôn để không ngã lòng.

Thánh Augustine nói: “Hãy yêu mến đi rồi làm gì thì làm”. Chính trong lòng yêu mến này mà thánh Augustine luôn cầu nguyện: “Chúa đã soi sáng, đã chiếu rọi, đã xua đuổi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa mùi hương của Chúa ra và con đã được hít lấy và đâm ra say mê Chúa. Con đã được nếm Chúa và đâm ra đói khát Chúa; Chúa đã đụng tới con và con ước ao sự bình an của Chúa”.

Xin cho con luôn khao khát và yêu mến Chúa, khi con yêu mến Chúa con sẽ được kéo theo làm tất cả vì lòng yêu mến Chúa. Con sẽ có những tình bạn tốt đẹp, đời sống đôi bạn của nhiều người sẽ thấy niềm vui, hạnh phúc. Con yêu mến Chúa và yêu mến tất cả những gì Chúa ban.

LM. Giuse Hoàng Kim Toan - TGP TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.