Thiên chúa vinh quang

Chúa Nhật V Phục Sinh - năm C - Ga 13,31-35

“Giờ đây, Con Người được tôn vinh và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người” (Ga 13,31).

Vinh quang là sự mặc khải quyền lực và các phẩm tính của Thiên Chúa. Sự mặc khải này đôi khi kèm theo những hiện tượng hữu hình.

Vinh quang là một thuộc tính của Thiên Chúa: “Hỡi cửa đền hãy cất cao lên … để Ðức Vua vinh hiển ngự vào …” (Tv 24,7-8; x. Tv 29,3; Ga 11,40; Cv 7,2; Kh 19,1).

Những hiện tượng hữu hình đi kèm vinh quang Thiên Chúa:

- Vinh quang Thiên Chúa tỏ hiện rực rỡ : “Chúa rực rỡ khác nào ánh sáng mở đôi tay tỏa chiếu hào quang…” (Kb 3,4; x. Ðnl 5,24; 2Sm 22, 8-16 // Tv 18,17-18; Tv 104,1; Ed 1, 26-28).

- Vinh quang Thiên Chúa như một đám mây: “Vinh quang Ðức Chúa ngự trên núi Sinai và mây bao phủ núi sáu ngày” (Xh 24,14-15; x. Xh 33,9-10; Is 4,5; Mt 17,5 // Mc 9,7 // Lc 9,34; Lc 21, 27 // Mt 24,40 // Mc 13,26).

- Vinh quang Thiên Chúa nơi nhà Tạm và đền thờ: “… quả thật, vinh quang Ðức Chúa đã tràn ngập Ðền Thờ của Thiên Chúa” (2Sb 5,13-14 // 1V 8,10-11; Xh 40,34-35; 2Sb 7,1-3; Ed 8,4 9,3; 10,19; 43,1-5; Kh 15,8).

Vinh quang Thiên Chúa được mặc khải:

- Nơi Chúa Giêsu Kitô: “Người là phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa …” (Dt 1,3; x. Is 49,3; Ga 1,14; 13,31-32; 17,5; 2Cr 4,6; 2Pr 1,17).

- Nơi dân Người: “Người đã muốn cho họ được biết mầu nhiệm này phong phú và hiển hách biết bao giữa các dân ngoại…” (Cl 1,17; x. Is 60,19-21; 62,3; 2Cr 3,18; Ep 3,21).

- Trong toàn thế giới: “Cả mặt đất rạng ngời vinh quang Chúa” (Is 6,3; x. Ds 14,21; Tv 57,6.12 // Tv 108,5; Kb 2,14 3,3)

- Trên thiên đàng: “Thành chẳng cần mặt trời mặt trăng chiếu sáng, vì đã có vinh quang Thiên Chúa tỏa rạng …” (Kh 21,23; x. Rm 8,17; Dt 2,9; 1Pr 5,10).

- Trong danh xưng của Ngài: “Lạy Chúa … danh Ngài vinh hiển, danh vượt trên mọi tiếng ca khen, danh vượt quá muôn lời chúc tụng” (Nkm 9,5; x. Ðnl 28,58; 1Sb 29,13; Tv 8,1 79,9).

- Trong các công trình Ngài: “Sự nghiệp Ngài oai phong hiển hách” (Tv 111,3; x. Tv 19,1; Is 12,5 35,2; Ga 11,40-44; 17,4).

- Trong Nước Ngài: “Triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Ðấng vinh quang …” (Tv 145,11-13; x 1Sb 29,11; Mt 6,13-14; 1Tx 2,12).

Vinh quang Thiên Chúa không thể nhìn thấy trọn vẹn được: “chỉ mình Ngài là Ðấng trường sinh bất tử, ngự trong ánh sáng siêu phàm. Ðấng không một người đã thấy hay có thể thấy” (1Tm 6,16). Nhìn thấy Chúa diện đối diện có nghĩa là phải chết” (x. Xh 33,18-20; Tl 6,22-23; 13,20-22; Is 6,5; Ga 1,18).

Có thể cảm nghiệm được vinh quang Thiên Chúa như trường hợp ông Stêphanô (Cv 7,55), ông Môsê (Xh 3,2), tiên tri Isaia (Is 6,1-4), các mục đồng (Lc 2,9).

Các hiệu quả bởi vinh quang Thiên Chúa;

- Vinh quang Thiên Chúa được nhận biết: “Ước gì vinh quang Chúa chiếu tỏa khắp hoàn cầu. Amen. Amen” (Tv 72,19; x. Tv 29,2; Rm 11,36; Kh 4,11; 5,13; 19,1).

- Vinh quang Thiên Chúa khiến tội ác tháo lui và phải run sợ: “Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa” (Rm 3,23; x. Is 2,10; 19,21; Kh 11,13; 16,8).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.