Trả lại công chính cho người công chính

Lý do bách hại những người thờ phượng Chúa Giêsu là do vua quan vịn vào “tập tục truyền thống”. Oái oăm thay, tín hữu thờ phượng Chúa Giêsu bị cho là “tà đạo”, rốt cuộc, đem lại nếp văn minh cho quê hương. Là sao? Mời đọc cho tỏ tường.

image003-2.webp (140 KB)

1.

Cần giải ảo, trước hết, về việc tử - vì - Đạo không liên hệ đến chánh trị thực dân:

Chỉ trong vòng gần một thế kỷ rưỡi (từ năm 1740 đến năm 1883), ước khoảng 130.000 người cho đến 300.000 người bị bách hại, tử hình, chỉ vì “tội” theo đạo Công giáo. Trong số đó, chỉ mới có 117 vị được tuyên hiển thánh tử vì đạo [1] (bởi Giáo hội Công giáo hoàn vũ), bị giết trong các đời vua chúa sau đây:

2 vị dưới thời chúa Trịnh Doanh (1740-1767)

2 vị dưới thời chúa Trịnh Sâm (1767-1782)

2 vị do sắc lệnh của vua Cảnh Thịnh (1782-1802)

58 vị dưới thời vua Minh Mạng (1820-1841)

3 vị dưới thời vua Thiệu Trị (1841-1847)

50 vị dưới thời vua Tự Đức (1847-1883)

Hết thảy các đời từ chúa Trịnh Doanh, chúa Trịnh Sâm, vua Cảnh Thịnh, vua Minh Mạng cho đến vua Thiệu Trị bách hại đạo Công giáo đều xảy ra trước khi người Pháp nổ súng xâm lấn nước Việt (1858).

Mà ngay cả dưới đời vua Tự Đức (1847-1883), trong tất cả các chiếu, dụ của vua bách hại người theo Công giáo đều không có nội dung nào dính dấp đến chống đối luật nước. Thậm chí ngược lại, như vào năm 1864 ngưng bách hại, vua Tự Đức hạ Dụ rằng: “sự trung thành của người Công giáo đối với đạo và luật nước đã làm trẫm hết sức khâm phục”.

Chính nhà vua Tự Đức tán dương người Công giáo là “trung thành với luật nước”, tức luật của triều đình.

2.

Vậy, vua quan sát hại những người thờ phượng Chúa Giêsu là bởi lý do nào? Hoàn toàn thuộc về sự khác biệt trong quan niệm tín ngưỡng, tập tục “truyền thống”.

Các vua quan bắt tín hữu thờ phượng Chúa Giêsu phải bước qua cây Thập giá: tuân lịnh thì sống, trái lịnh thì chết. Thấy gì? Rõ rành đây thuần túy là sự bách hại về mặt tín ngưỡng tôn giáo. Học giả Trần Trọng Kim, trong cuốn “Việt Nam sử lược”, nhận định về các triều đại trước: “Đã không cho người ngoại quốc vào buôn bán, lại đem làm tội những người đi giảng đạo. Sức đã không đủ giữ nước mà cứ làm điều tàn ác!”.

Chỉ vì không thuận theo vài tập tục “truyền thống” thì bị đấu tố, lôi ra giữa đàng, phải bị giết chết. Thật là hủ lậu. Cần chú ý đến 2 “truyền thống” phổ biến trong lòng xã hội Việt Nam thế kỷ 18, 19. Đó là:

2a) Tín lý của Đạo thờ phượng Chúa tuyên xưng rằng, từ người nông dân chân lấm tay bùn cho đến bực vua quan quyền quý đều BÌNH ĐẲNG VỀ PHẨM GIÁ - bởi vì “mọi người đều mang hình ảnh của Thiên Chúa. Tín niệm này khiến cho não trạng truyền thống coi “vua là con Trời” làm sao chấp nhận cho nổi? Giới vua quan triều đình thì đâu thể ngang hàng về phẩm giá với dân đen (!).

Đạo Công giáo mang suy nghĩ đó rao giảng cho dân thường ở nước Việt, có khác nào làm cho sự tôn quý của “con Trời” (thiên tử) mất uy linh, gây tổn hại đến quyền lực của vua?

2b) Tín niệm thờ phượng Chúa rao giảng hôn nhân “một vợ một chồng”, quả là HOÀN TOÀN TRÁI NGƯỢC với “truyền thống” chế độ đa thê trong xã hội nước ta bấy giờ, vua quan được phép có nhiều vợ chánh thức cùng lúc. Vì vậy, dân đen mà càng theo Công giáo thì họ sẽ càng nhận thấy vua quan đa thê là “lỗi Đạo Chúa”. Vua quan nước Việt thời bấy giờ làm sao chấp nhận cho nổi họ bị chê trách là “lỗi Đạo”?

Nhìn lại nghiệm ra, hôn nhơn “một vợ một chồng” mới thực là não trạng văn minh (còn đa thê lại là một truyền thống cần phải bị xóa bỏ, và quả thật - như chúng ta đang thấy - đã bị hủy bỏ). Đem lại phép văn minh trong hôn nhơn, lại bị cho là “tà đạo”, oái oăm vậy đó!

TẠM THAY LỜI KẾT

Hàng trăm ngàn người Việt Nam theo đạo Công giáo bị bách hại, đó đã là một thảm trạng dành cho người công chính. Đã vậy còn bị gán cho đủ thứ tội tình bởi sự kích động thù hằn. Người công chính bị gieo rắc oan khiên.

Bất luận ai theo tôn giáo nào đi nữa mà mang tâm đạo chân chính, ắt đều hiểu cần tháo gỡ mọi oan khiên. Có làm như vậy thì mới khỏe khoắn cho tâm trí lẫn tâm hồn, đời sống mới có thể trở nên vườn Xuân.

___________________________________________
1 Trong đó, có 2 vị ở Ba Giồng được tuyên thánh tử vì đạo.
CHƯƠNG NGUYỄN
Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...