Vô tri /không biết

(CN I Mùa Vọng - Mt 24,37-44)

“Họ không hay biết gì... cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy” (Mt 24,39).

Vô tri là một phần của điều kiện loài người, là thụ tạo có giới hạn biết của loài người bất toàn, nhưng con người có thể tin tưởng Thiên Chúa, Ðấng thấu tỏ mọi sự, để dẫn bước họ.

Vô tri về Thiên Chúa:

- Loài người có giới hạn không thể biết hết về Thiên Chúa: “... bạn không biết được công trình của Thiên Chúa, Ðấng tạo dựng muôn loài” (Gv 11,5; x. G 38-17; Gv 3,11).

- Sự vô tri này sẽ bị xua tan khi Chúa Giêsu lại đến: “Bây giờ chúng ta thấy lờ mờ như trong một tấm gương, mai sau sẽ được mặt giáp mặt. Bây giờ tôi chỉ có ngần có hạn, mai sau tôi sẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết tôi” (1Cr 13,9-12).

Vô tri về tương lai:

- Loài người không biết về các biến cố tương lai: “... Ai sẽ chỉ cho nó biết cái gì sẽ xảy ra sau khi nó chết” (Gv 3,22; x. Gv 8,7-8; 9,12; 10,14; 11,2-6; Cv 20,22).

- Loài người không biết ngày giờ Chúa Giêsu Kitô trở lại: “Còn về ngày hay giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay Người Con cũng không, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi ...” (Mc 13,32-36 // Mt 24,36-44).

- Vậy cần tránh vẽ ra những kế hoạch quá tham vọng: “ ... thay vì nói: nếu Chúa muốn, chúng ta sẽ sống và làm điều nọ điều kia, thì các ngươi lại tự phụ vì những chuyện khoác lác của mình ...” (Gc 4,13-16; x. Tv 39,6; Cn 27,1; Lc 12,16-21).

- Sự dẫn dắt của Thiên Chúa là cốt yếu: “Ðức Chúa dẫn dắt từng bước chân con người, nẻo đời mình, phàm nhân sao biết được” (Cn 20,24; x. Cn 19,21; Gr 10,23).

Vô tri về các vấn đề thuộc giáo thuyết:

- Trong Hội Thánh, như vấn đề người sống và kẻ chết trong ngày Chúa quang lâm (1Tx 4,13-18; x. 1Cr 10,1-10; 12,1-11).

- Thiên Chúa đã đặt các thầy dạy để chống lại sự vô tri: “Trong Hội Thánh, Thiên Chúa đã đặt một số người, thứ nhất là các tông đồ, thứ hai là các ngôn sứ, thứ ba là các thầy dạy ...” (1Cr 12,28; x. Ep 4,11-13; 1Tm 4,13 5,17; 2Tm 3,16-17).

Sự vô tri có thể đưa tới cái chết: “... Nào ai biết được bóng âm hồn lảng vảng nơi đây, và thực khách mụ mời lại phải ở trong chốn âm ty sâu thẳm” (Cn 9,18; x. Cn 4,19; 7,21-23).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.