Xe lôi đạp Châu Đốc

Gần đây, có dịp đi Châu Đốc (An Giang), chúng tôi khá thích thú với một phương tiện vận chuyển cứ ngỡ đã xa lắm rồi: chiếc xe lôi đạp thô sơ. Phía trước là một chiếc xe đạp, gắn đằng sau cái thùng có thể ngồi được 3 - 4 người.

xeloi.jpg (144 KB)

Tôi từng tiếc nuối hình ảnh chiếc xe thổ mộ ngày xưa ở Gia Định, Sài Gòn xưa - chiếc xe có khung đằng sau, hai càng gắn vào con ngựa kéo phía trước. Trước làn sóng đô thị hóa, xe thổ mộ bị xóa sổ, chỉ còn thấy mô hình xe đặt nơi các khu du lịch làm nền cho du khách chụp ảnh. Đến Châu Đốc, hình ảnh chiếc xe lôi với sức đạp của con người dễ đưa tôi trở về với những năm tháng xa xưa. Tôi đã trải nghiệm một chuyến từ khách sạn đến nhà thờ Châu Đốc để dự thánh lễ. Với quãng đường khoảng 3 cây số, người chạy xe lấy 20 ngàn đồng. Ở đây cũng có taxi và các phương tiện khác, nhưng đi xe lôi đạp có vẻ thú vị, và tôi như tận hưởng một sự chậm rãi, thong thả nhìn ngắm buổi sáng dịu êm nơi tỉnh lẻ. Người chạy xe lôi rất nhỏ nhẹ, vui tính, đúng phong cách dân miền Tây chân chất, thật thà. Biết mình chậm chạp và chạy bằng sức, các bác tài luôn nhường các loại xe khác. Xe hơi hay xe gắn máy cũng chẳng lấn chỗ xe lôi đạp, thậm chí họ còn chạy chậm để xe lôi đi qua. Ngồi trên xe, tôi thấy được sự ứng xử “chia nhau sống” của người Việt nói chung và dân miền Tây nói riêng. Người chạy các phương tiện hiện đại không bóp còi, la lối thúc giục, mà giảm tốc độ chờ xe lôi qua…

Chiếc xe lôi đạp lúc lắc, chậm chậm như nhịp sống chậm rãi của một người không còn thích bon chen, chạy đua với thời gian. Vốn quen với nhịp sống ở một đô thị lớn, tôi như lạc vào một thế giới khác. Một không gian yên ắng không tiếng ồn, không khói bụi, không kẹt xe. Và chỉ mười mấy phút xe đến nơi, du khách nhận được nụ cười đôn hậu của bác tài. Khách như đi một chuyến xe về quá khứ. Nghe nói xe lôi đạp phổ biến rộng rãi khắp vùng Tây Nam Bộ vào khoảng thời gian từ năm 2000 trở về trước. Đã qua rồi cái thời vàng son, nay Châu Đốc chỉ còn lại lác đác một số người “kiếm cơm” bằng phương tiện này. Dù sao, cũng vẫn còn một khoảng trời riêng để những người từ phương xa tới được trải nghiệm trên chiếc xe lôi đạp, có những giây phút sống chậm, thong dong nhẹ nhàng…

HOÀNG HẠC

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.
Ðiềm tĩnh  là một nội lực
Ðiềm tĩnh là một nội lực
Trong những ngày điều trị tại trung tâm vật lý trị liệu, thời gian như trôi chậm lại. Tôi mang theo một quyển sách nhỏ như một người bạn đồng hành, một nơi trú ẩn tinh thần. Cuốn sách “Điềm Tĩnh và Nóng Giận” giúp tôi tìm được sự bình...
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Chính tâm thức tôn giáo mang đậm sắc thái dân gian và lòng đạo đức bình dân của tín hữu Việt Nam đã góp phần bảo tồn và phát triển các thực hành vừa tiếp nối truyền thống của Giáo hội, vừa gắn bó sâu sắc với văn hóa dân...