Họa sĩ Thái Tuấn với những bức vẽ thiếu nữ

Thái Tuấn được coi là cây cọ đã tạo nên một đầu mối quan trọng đối với sinh hoạt hội họa miền Nam một thời.

Ông tên thật là Nguyễn Xuân Công, là một tín hữu Công giáo, sinh năm 1918 tại Hà Nội. Hết trung học phổ thông, ông vào Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương nhưng bỏ dở do chiến tranh. Sau năm 1954, ông và gia đình vào Nam sinh sống bằng nghề vẽ quảng cáo.

Trong những thập niên 60 - 70 thế kỷ 20, nghệ thuật miền Nam mở ra mọi khuynh hướng Ðông - Tây, từ tả chân tới lập thể, ấn tượng, trừu tượng. Thời điểm này, bộ ba Thái Tuấn, Duy Thanh, Ngọc Dũng xuất hiện như một luồng gió mới của ý thức tự do sáng tạo, góp phần thành tựu cho mỹ thuật hiện đại. Thái Tuấn được nhà phê bình nghệ thuật Huỳnh Hữu Ủy gọi là “Một bóng dáng lớn của nền nghệ thuật Việt Nam”.

Tại Sài Gòn, năm 1958, ông tổ chức cuộc triển lãm riêng đầu tiên tại Pháp Văn Ðồng Minh Hội với 40 tác phẩm sơn dầu. Triển lãm sau cùng của ông về tranh sơn dầu có tên “Về nguồn”, được mở ở Gallery Tự Do vào tháng 12.2006.

Ngoài tài vẽ ra, ông còn là một nhà nhận định phê bình nghệ thuật xuất sắc của Sài Gòn thuở ấy, thường có mặt trong các hội đồng giám định mỹ thuật quốc gia, dĩ nhiên, phiếu của ông có tầm quan trọng trong việc nâng đỡ những tài năng trẻ đang lên như Nguyễn Trung, Nghiêu Ðề, Nguyễn Phước, Ðinh Cường, Cù Nguyên, Lâm Triết, Trịnh Cung...

Tranh Thái Tuấn thể hiện nhiều đề tài: chân dung, phong cảnh, tĩnh vật, đặc biệt là thiếu nữ. Họa sĩ nào cũng vẽ thiếu nữ nhưng hình ảnh thiếu nữ trong tranh Thái Tuấn có nét riêng, thường cao hơn “khổ”, mảnh mai, thùy mị, trực diện, vừa có vẻ xa vắng lại vừa gần gũi thân thương, đặc biệt luôn kín đáo.

Ông chuộng màu xanh, xám, gam màu như nói lên sự yên tĩnh, trang nghiêm, ôn hòa. Có vẻ ông thích khăn quàng bởi trong các tác phẩm của ông, ít nhất có khoảng 9, 10 bức thiếu nữ quàng khăn để làm dáng. Có lẽ cũng do họa sĩ ảnh hưởng văn hóa Tây phương, muốn thể hiện sự thanh lịch, trữ tình. Thái Tuấn từng tâm sự: “Tôi chủ trương ít màu, ít nét, khoảng trống bao la để nhờ tà áo nói hộ... Tôi chú trọng tinh thần đơn giản, thanh đạm, muốn dùng ít đường nét, rất ít màu sắc và ưa để khoảng trống lớn trong tranh”.

Ông mất ngày 27.9.2007 tại TPHCM, hưởng thọ 90 tuổi. Thi hài của cố họa sĩ Thái Tuấn khi ấy được quàn tại nhà thờ Tân Ðịnh (quận 1) trước khi đưa đi hỏa táng.

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...