Kinh cải tội bảy mối

Tâm tình của những ngày cuối năm đó là tâm tình nhìn lại một năm qua để xin lỗi và để quyết tâm sửa đổi trong năm mới. Xin mượn lời Kinh Cải tội bảy mối để suy niệm và để nhìn lại mình và cầu xin tình thương của Thiên Chúa.

Cải tội bảy mối có bảy đức:

Thứ nhất: khiêm nhường, chớ kiêu ngạo.

Thứ hai: rộng rãi, chớ hà tiện.

Thứ ba: giữ mình trong sạch, chớ mê dâm dục.

Thứ bốn: nhẫn nhịn, chớ hờn giận.

Thứ năm: kiêng bớt chớ mê ăn uống.

Thứ sáu: yêu người chớ ghen ghét.

Thứ bảy: siêng năng việc Đức Chúa Trời, chớ làm biếng.

Tựa như hai đường thẳng song song, con đường nhân đức đầy hoa thơm thánh thiện và con đường tội lỗi đầy những chông gai của tính hư nết xấu sẽ chẳng bao giờ gặp nhau và cũng không có bất kỳ một điểm chung nào. Chúng ta biết rằng sự thiện hảo sẽ nằm ở cuối con đường nhân đức. Chính vì thế, việc quay trở lại đúng hướng để sẵn sàng cải hóa và thay đổi bản thân phải trở thành một tiến trình diễn ra liên tục. Đường đời ta đi nhiều lúc mờ mờ ảo ảo vì nhiều yếu tố tác động, thì qua lời kinh Cải tội bảy mối, con đường nhân đức lại hiện lên thật rõ ràng nếu như từng lời kinh được ghi nhớ và đem vào cuộc sống. Mang cung điệu thẳng thắn dưới dạng một lời khuyên, lời nhắc nhở, kinh Cải tội bảy mối trở thành một trong nhiều phương thế trợ giúp, mà Giáo hội dùng để giáo huấn những ai thành tâm thiện chí mong muốn cải thiện bản thân cho đẹp lòng Chúa.

Lời kinh nêu lên bảy nhân đức đối nghịch lại với bảy thói xấu, vế trước là một nhân đức tốt cần phải luyện tập và thực thi, vế sau là một thói xấu cần tránh - cần sửa - cần bỏ. Dù cho lời kinh chỉ nêu lên bảy nhân đức cần tập, nhưng không có nghĩa là chỉ có các nhân đức ấy mà thôi; và dù cho lời kinh nêu lên bảy thói xấu phải tránh, nhưng điều này không có nghĩa là xem thường những thói xấu khác. Vì vậy, đọc lên từng câu kinh với sự ý thức, chúng ta càng thấy rõ thân phận con người yếu đuối, tội lỗi nên cần tránh vấp phạm trước hết là bảy thói xấu này, bởi chúng còn được gọi là “các mối tội đầu, vì chúng sinh ra những tội khác, những thói xấu khác”1.

Hơn thế nữa, “mọi người đều hiểu rằng, cái xấu không thể tiêu diệt cái xấu. Chúng ta chỉ tăng cường cái xấu ác, khi ta tin rằng xái xấu phải bị trừng phạt. Chúng ta không tiêu diệt được cái xấu, mà chỉ làm gia bội nó, khi ta đáp trả cái xấu bằng cái xấu”2. Do đó, chỉ có việc tập luyện nhân đức mới có thể đẩy lui được tính hư, nết xấu. Trên bước đường hoán cải, chúng ta không chỉ lo lắng loại bỏ gai nhọn, cỏ dại là những thói xấu mà còn tìm cách thay vào đó những bông hoa thiêng xinh đẹp để cỏ không có cơ hội mọc lên. Vẫn biết rằng, để có được một nhân đức không phải là chuyện dễ dàng nhưng ước mong sao chúng ta luôn nhớ rằng: “Nếu mỗi năm ta quyết tâm tập luyện một nhân đức, hằng ngày ta rèn luyện một ít, đến nay ta đã khá trọn lành”3.

Trong âm thầm, tội lỗi thật dễ dàng len lỏi rồi từng bước một tiến vào cuộc sống của chúng ta. Tin tưởng, cậy dựa vào lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta sẽ được củng cố thêm sức mạnh. Song, chúng ta cũng phải nỗ lực cộng tác với ơn thánh để chiến thắng sự xấu, sự dữ. Thêm vào đó, chúng ta cũng không xem thường bất kỳ một tội lỗi nào, kể cả những tội nhẹ và những thói xấu tưởng chừng như vô hại. Bởi vì, “thói xấu là những thói quen không lành mạnh làm cho lương tâm ra lu mờ và đần độn, khiến con người hướng chiều về sự dữ và quen dần với tội lỗi. Thói xấu của con người có thể gán vào các tội làm đầu: kiêu ngạo, hà tiện, hờn giận, ghen ghét, xa hoa, mê ăn uống, lười biếng, trễ nải”4.

“Lạy Chúa, Chúa biết con, xin cho con biết Chúa; xin cho con biết Chúa như con được Chúa biết. Lạy Chúa là sức mạnh tâm hồn con, xin ngự vào và uốn nắn tâm hồn con cho hợp với Chúa, để nó thành sở hữu của Chúa, không còn một vết nhơ hay nếp nhăn nào… Lạy Chúa, Chúa là Đấng làm con rạng rỡ và vui thỏa, là Đấng con yêu mến và khát khao đến nỗi con xấu hổ về mình và khước từ chính mình để chọn Chúa”5.

Nt. Maria Thérèse MINH THÙY, dòng Ðaminh Rosa Lima

_________________________________________________

1. GLHTCG số 1866.

2. Lev Tolstoy, Suy niệm mỗi ngày, Ðỗ Tư Nghĩa dịch, tr.68.

3. Ðức Hồng y Px Nguyễn Văn Thuận, Ðường hy vọng, số 83.

4. Youcat VN, số 318.

5. Thánh Âutinh, Bài đọc 2 Kinh sách, Tuần VIII, Mùa Thường Niên, tr.421

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...