Những chuyến bay “ác mộng”

Nhiễu động không khí có thể trở nên thật sự tồi tệ cho những chuyến bay, và tương lai sẽ còn tệ hại hơn nhiều, theo dự báo của các chuyên gia khí hậu.

Đa số hành khách đều ít nhiều trải qua hiện tượng nhiễu động không khí khi máy bay di chuyển qua khu vực xảy ra tình trạng các luồng không khí chuyển động hỗn loạn với những tốc độ khác nhau. Nhiễu động không khí nghiêm trọng có thể xảy đến cho bất cứ chuyến bay nào, và có thể biến 5 phút như thể dài vô tận. Thông thường, hiện tượng này có thể khiến máy bay bị sốc nhẹ, nhưng trong trường hợp tệ nhất hoàn toàn có khả năng gây tử vong, như vừa xảy ra cho chuyến bay số hiệu SQ321 của hãng Singapore Airlines vào ngày 21.5.

 

hình 2.jpg (1018 KB)
Tai nạn do nhiễu động không khí gây ra cho chuyến bay số hiệu SQ321 một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc luôn thắt dây an toàn trên máy bay

“Rơi” 1.830m

Hãng hàng không Singapore Airlines xác nhận chuyến bay SQ321 từ London (Anh) đến Singapore đã gặp nhiễu động không khí nghiêm trọng, khiến 1 người chết, 30 người khác bị thương. Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay, máy bay thuộc dòng Boeing 777-300ER đang di chuyển ở độ cao 11.280m khi gặp sự cố, và mất độ cao 1.830m chỉ trong vòng 3 phút. Sau đó, chiếc máy bay chở theo 211 hành khách và 18 thành viên phi hành đoàn đã chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok (Thái Lan) vào 15 giờ 45 giờ địa phương. Tổng giám đốc sân bay Suvarnabhumi Kittipong Kittikachorn cho biết nạn nhân tử vong trên máy bay là công dân Anh 73 tuổi.

Tính đến 19 giờ 50 ngày 21.5 (giờ Singapore), có tổng cộng 30 người được điều trị tại bệnh viện, theo cập nhật của Singapore Airlines. Những hành khách còn lại và phi hành đoàn được kiểm tra và xử lý những vết thương nhẹ tại sân bay Suvarnabhumi. Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam lên mạng xã hội gởi lời chia buồn với thân nhân hành khách tử vong. Bộ trưởng Giao thông Singapore Chee Hong thì đảm bảo rằng các cơ quan chức năng của nước này sẽ toàn lực hỗ trợ những hành khách bị ảnh hưởng trên chuyến bay.

 hình 3.jpg (1.44 MB)

Những bầu trời không còn an toàn

Nhiễu động không khí là nguyên nhân hàng đầu có thể dẫn đến chấn thương cho tiếp viên và hành khách, theo Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Nhiễu động không khí cũng là một trong những nguyên nhân gây sự cố thường xảy ra nhất hiện nay đối với các chuyến bay. Trung tâm Quốc gia về Nghiên cứu Khí quyển Mỹ ước tính hiện tượng trên gây tổn thất khoảng 500 triệu USD mỗi năm cho các hãng hàng không nước này. Nếu nhiễu động không khí nhẹ và vừa phải, hành khách có thể cảm giác được lực siết ở dây an toàn, và những đồ vật không được cố định có thể di chuyển bên trong cabin. Tuy nhiên, trong trường hợp nguy hiểm, một số hành khách có thể bị quẳng tới lui trong cabin, dẫn đến chấn thương nghiêm trọng và đôi khi tử vong.

Tháng 3.2023, một máy bay tư nhân đã gặp nhiễu động không khí nghiêm trọng, dẫn đến cái chết của cựu quan chức Nhà Trắng. Trước đó vài ngày, 7 người phải được đưa vào bệnh viện điều trị sau khi một chuyến bay khác gặp cảnh tượng tương tự. Tháng 7.2023, 7 người bị thương trên chuyến bay của Hãng Hawaii Airlines đến Sydney (Úc), khi máy bay rơi vào vùng nhiễu động không khí. Tháng 12.2022, tổng cộng đến 36 người bị thương trên chuyến bay Hawaiian Airlines từ bang Arizona đến Honolulu (Hawaii), trong đó 20 người phải được điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Khoảng 65.000 chuyến bay mỗi năm ở Mỹ trải qua các đợt nhiễu động không khí vừa phải, và khoảng 5.500 chuyến xui xẻo hơn khi gặp tình trạng nhiễu động nghiêm trọng. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một dạng nhiễu động không khí gọi là “nhiễu động trời trong”, tức không liên hệ với bất kỳ manh mối có thể thấy được nào như bão tố hoặc mây mù. Không giống như nhiễu động bình thường, nhiễu động trời trong ập đến bất thình lình và khó tránh khỏi. Không may là tần suất nhiễu động không khí trời trong được dự báo sẽ tăng đáng kể trên toàn cầu trong giai đoạn từ năm 2050-2080, đặc biệt dọc theo các tuyến hành trình đông đúc nhất, theo Đài CNN dẫn báo cáo vào năm 2022. Càng tệ hơn, báo cáo dự đoán tần suất dạng nhiễu động không khí dữ dội nhất sẽ tăng nhiều hơn cả.

hinh 6.png (984 KB)

Dù giới chuyên gia trấn an rằng phát hiện trên không có nghĩa đi máy bay giờ đây không an toàn như xưa, nhưng thời gian trung bình xảy ra nhiễu động sẽ gia tăng. Ví dụ, trên một chuyến bay vượt Đại Tây Dương, thời gian trung bình một máy bay khi gặp hiện tượng này hiện có thể vào khoảng 10 phút trên toàn hành trình, nhưng có thể tăng lên 20 phút hoặc nửa giờ trong vài thập niên tới.

Giới nghiên cứu nhận định cần phải mất thêm vài thập niên nữa mới có thể xác định mức độ ảnh hưởng rõ ràng của biến đổi khí hậu với tình trạng nhiễu động không khí. Thế nhưng, biến đổi khí hậu chắc chắn đang khiến các bầu trời trở nên thách thức hơn cho các chuyến bay. Báo cáo của Đại học Reading (Anh) phát hiện bầu trời sẽ trở nên “gập ghềnh” hơn với máy bay so với cách đây 4 thập niên và nguyên nhân đến từ biến đổi khí hậu. Và như vậy, khách di chuyển bằng đường hàng không sẽ phải tập thói quen luôn cài dây an toàn trong suốt chuyến bay, chỉ trừ những lúc cần thiết phải ra khỏi chỗ ngồi.

BẠCH LINH

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...