Hiện nay, nhu cầu sách của độc giả tuổi mới lớn thật đa dạng và rộng lớn. Tuy vậy, vẫn còn nhiều khoảng trống chưa được lấp đầy.
Công bằng mà nói hiện nay thị trường sách Việt không ít các đầu sách cho lứa tuổi này, thậm chí thể loại sách cho các em còn được các nhà sách, nhà xuất bản ưu ái dành cho sự quan tâm đặc biệt từ việc thiết kế, in ấn đến sự hiện diện ở vị trí đẹp hay qua các chương trình quảng cáo sách. Tuy nhiên, mảng văn học trong nước lại khá khiêm tốn, vẫn còn giới hạn với nhiều tác phẩm “đóng đinh” của những nhà văn quen thuộc như Nguyễn Nhật Ánh, Đoàn Thạch Biền, Bùi Chí Vinh, Phan Thị Vàng Anh, Phan Hồn Nhiên, Dương Thụy, Nguyễn Thiên Ngân... Nhưng những năm gần đây, các nhà văn tên tuổi này đã không còn viết nhiều. Thay vào đó là các tác giả trẻ và các tác phẩm của họ phần nào đã khuấy động thị trường sách, song họ viết không đều tay. Chủ yếu tên tuổi của họ chỉ “nổi” lên với một, hai tác phẩm và dễ bị lãng quên nhanh sau đó.
|
Không thể phủ nhận nhiều tác giả trẻ đã khai thác thành công khi đề cập nhiều khía cạnh mà tuổi mới lớn quan tâm như những thay đổi về giới tính, tâm lý, tình cảm, tình yêu tuổi học trò, đời sống học sinh ở thành phố, hay thoáng qua vấn đề nhạy cảm. Dầu vậy, những tác phẩm của các tác giả trẻ chưa tạo thành một làn sóng văn học, chưa chiếm lĩnh được thị trường văn học tuổi mới lớn. Nội dung phản ánh phần nào vẫn còn hạn chế xoay quanh trong những mô típ, mối quan hệ quen thuộc. Cho nên sách ngoại vẫn lấn lướt sách nội.
Qua khảo sát tại một số nhà sách, vị trí “đẹp” thường dành cho các tác giả nước ngoài với những đầu sách best-seller (bán chạy nhất). Vào bất kỳ nhà sách nào tại TPHCM, cũng dễ dàng nhận thấy sách và tiểu thuyết dịch tràn ngập, những bộ sách nổi tiếng, được điện ảnh chuyển thể như Harry Potter (J.K.Rowling), Chạng vạng (Stephenie Meyer), Giải mã mê cung (James Dashner) hay những sáng tác mới như Chiến binh cầu vồng (Andrea Hirata)... Có bộ dù được tái bản rất nhiều lần trong một thời gian ngắn, nhưng vẫn được đón nhận nồng nhiệt. Chúng được viết bởi các nhà văn lớn tuổi với nhiều trải nghiệm về cuộc sống, khai thác nhân vật chính thường là những cá thể đặc biệt, có tinh thần phiêu lưu mạo hiểm, khát vọng chinh phục thế giới, dám đối diện với vấn đề đầy hấp lực với bạn trẻ. Trong khi đó, những đề tài tương tự lại chưa xuất hiện, chưa được khai thác nhiều ở những tác phẩm trong nước. Ngoài ra, còn phải kể đến một số sách dịch lôi cuốn tuổi teen mang màu sắc diễm tình từ Trung Quốc.
Văn học nước ngoài chiếm lĩnh thị trường là một thách đố cho lực lượng sáng tác trong nước. Do vậy, việc nhìn nhận, đánh giá tầm quan trọng của mảng văn học tuổi mới lớn cũng như sự vận động, nâng bước, khuyến khích các tác giả mọi độ tuổi trong nước, nhất là các tác giả trẻ, rất cần được những ai ý thức hoặc có trách nhiệm sớm quan tâm.
Minh Minh
Bình luận