Tôn kính Mẹ

Trong năm phụng vụ, Giáo hội dành tháng hoa (5) và tháng Mân Côi (10) để bày tỏ lòng sùng kính Mẹ Maria.

Ngoài ra, còn có thêm các lễ tôn kính Đức Mẹ gồm lễ Mẹ Thiên Chúa (1.1), Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thờ, thường gọi là lễ Nến (2.2), Đức Mẹ Lộ Đức (11.2), Truyền Tin (25.3), Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ (thứ Bảy tuần II sau Lễ Hiện Xuống), Đức Mẹ Fatima (13.5), Đức Mẹ Thăm Viếng Bà Elizabeth (31.5), Đức Mẹ Núi Camêlô (16.7), Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (15.8), Sinh Nhật Đức Mẹ (8.9), Đức Mẹ Sầu Bi (15.9), Đức Mẹ Mân Côi (7.10), Đức Mẹ Dâng Mình (21.11), Đức Mẹ Vô Nhiễm (8.2), Đức Mẹ Guadalupe (12.12).

Lòng sùng kính Mẹ là truyền thống lâu đời trong Giáo hội.

Từ thế kỷ thứ IV, đã phát triển một cách thích đáng dẫn tới việc nở rộ trong các thế kỷ sau. Việc các Kitô hữu trực tiếp khẩn cầu Mẹ Maria trong lời nguyện cá nhân được thánh Gregôriô Nazianzenô xác nhận. Cũng chính trong thời này có các thông tin đầu tiên liên quan tới các lần Đức Mẹ hiện ra. Sử gia Sozomeno cho chúng ta biết rằng trong một ngôi nhà thờ nhỏ tại Costantinopoli, quyền năng Chúa đã phân phát các ơn thánh cho những người đau yếu và những ai cần sự trợ giúp. Và người ta xác tín rằng đó là do chính Mẹ Chúa làm. Còn thánh Grêgôriô Nissênô nói tới biến cố Đức Trinh Nữ hiện ra với thánh Grêgôriô - người chữa bệnh. Ngay từ thời đó, các vụ hiện ra của Đức Mẹ đã không bị coi như là các hiện tượng không thể xảy ra hay là bất thường.

Tuy nhiên, trong các thế kỷ cuối thời Trung Cổ, lòng sùng kính Mẹ Maria đã bị diễn tả sai lạc như gán cho Đức Trinh Nữ tước hiệu nữ thần hoặc cho thấy Mẹ như là nhân vật thứ bốn của Ba Ngôi Thiên Chúa hay thành lập các nhóm gọi là “Hiệp hội các nô lệ của Đức Maria”, và lòng tôn sùng Đức Mẹ Sầu Bi được giải thích hàm hồ, chẳng hạn như thành lập một phong trào các linh mục nạn nhân nguyện sống sự hấp hối của Mẹ Maria dưới chân thập giá…

Vào tiền bán thế kỷ XIX, dưới sự thúc đẩy của các hiện tượng thánh linh đặc sủng và điềm thiêng dấu lạ, người ta chứng kiến việc hồi sinh của lòng tôn sùng Mẹ Maria trên bình diện toàn cầu. Năm 1830, Đức Mẹ hiện ra với chị Caterina Labouré, dẫn đưa tới chỗ khẳng định lòng sùng kính huy hiệu Đức Mẹ làm phép lạ. Năm 1846, Đức Mẹ hiện ra tại La Salette. Năm 1854, Đức Giáo Hoàng Piô IX công bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Năm 1858, Đức Mẹ hiện ra với chị Bernadette Soubiroux tại Lộ Đức.... Trong thế kỷ XX, chúng ta thấy nảy sinh ra một phong trào thánh mẫu đích thực. Các Đại hội thánh mẫu bắt đầu từ thế kỷ trước gia tăng trên bình diện quốc gia và quốc tế.Dưới triều đại của ĐGH Piô XII, lòng sùng kính Đức Mẹ được thúc đẩy mạnh mẽ. Với Thông điệp “Fulgens corona” công bố ngày 8.9. 1953, Đức Piô XII tuyên bố Năm Thánh Mẫu 1954 để kỷ niệm 100 năm ngày định nghĩa tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Với Thông điệp “Ad Coeli Reginam” công bố ngày 11.10.1954, Đức Piô XII thành lập lễ Đức Maria Nữ Vương…

Giáo hội Việt Nam cũng đã thể hiện lòng sùng kính Mẹ Maria cách đặc biệt với việc cầu nguyện trước đài Đức Mẹ hằng ngày hoặc thường xuyên đọc kinh Mân Côi, kinh Truyền Tin trong các cộng đoàn, gia đình, giáo khu. Các trung tâm hoặc điểm hành hương kính Đức Mẹ cũng ngày càng mở rộng ở nhiều nơi như Đức Mẹ La Vang (TGP Huế), Đức Mẹ Trà Kiệu (GP Đà Nẵng), Đức Mẹ Bãi Dâu (GP Bà Rịa), Đức Mẹ Núi Cúi (GP Xuân Lộc), Đức Mẹ La Mã, Đức Mẹ Fatima (GP Vĩnh Long), Đức Mẹ Giang Sơn (GP Ban Mê Thuột), Đức Mẹ Măng Đen (GP Kontum), Đức Mẹ Suối An Bình (GP Đà Lạt). Nhiều giáo xứ còn xây dựng thêm hang đá Lộ Đức, đài Đức Mẹ…

Trong khi tôn sùng Mẹ Maria, Giáo hội cũng luôn nhắc nhớ giáo hữu về các biểu hiện thái quá, mê tín dị đoan hay sai lạc. Chính vì vậy, trong Tông Huấn “Marialis Cultus” (về việc tôn kính Ðức Maria trong Giáo hội) công bố ngày 22.3.1974, ĐTC Phaolô VI gợi lại bốn chú ý để khám phá ra ý nghĩa, vẻ xinh đẹp và tính cách vững chắc của lòng sùng kính đối với Ðức Maria: “Chú ý Kinh Thánh, nền tảng cho việc sùng kính nghiêm chỉnh; chú ý phụng vụ, nghĩa là lời cầu nguyện chính thức của Giáo hội; chú ý đại kết, nghĩa là sự lo lắng nói lên giáo lý truyền thống và bất di dịch, bằng việc quan tâm đến sự nhạy cảm của các giáo hội Kitô khác và sau cùng, chú ý về nhân loại học, sự chú ý này làm cho chúng ta đặt đúng chỗ hình ảnh của Ðức Maria trong tình hình văn hóa ngày nay”.

HOÀNG ANH

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Sáng ngày 30.9.2025, tại Trung tâm mục vụ đã diễn ra buổi đón nhận thánh tích thánh Carlo Acutis. Thánh tích hạng nhất của Thánh Carlo Acutis, bao gồm các sợi tóc của ngài, được chính thức trao cho Tổng Giáo phận TPHCM, Xuân Lộc, Nha Trang.
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Thánh tích thánh Carlo Acutis đến Việt Nam
Sáng ngày 30.9.2025, tại Trung tâm mục vụ đã diễn ra buổi đón nhận thánh tích thánh Carlo Acutis. Thánh tích hạng nhất của Thánh Carlo Acutis, bao gồm các sợi tóc của ngài, được chính thức trao cho Tổng Giáo phận TPHCM, Xuân Lộc, Nha Trang.
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân là một trong những nội dung trọng tâm của Công đồng Vatican II, và vừa được làm nổi bật lại qua hai đại hội của Ủy ban Giáo dân và Ủy ban Mục vụ Gia đình tại Việt Nam.
Đức Bà Cồn Trên
Đức Bà Cồn Trên
Lặng lẽ nơi cực tây vùng cù lao Giêng, nhà thờ Ðức Bà Cồn Trên (xã Cù Lao Giêng, An Giang) là chốn lui tới của bao người mang lòng sùng kính Ðức Mẹ.
Thắp lửa tri thức
Thắp lửa tri thức
Caritas hạt Tân Định, Tổng giáo phận TPHCM đã tổ chức buổi trao học bổng cho hơn 33 em học sinh các cấp vào tối ngày 18.9.2025.
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cuộc đời và gương sáng của hai chứng nhân đức tin cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên chính là tâm điểm của buổi hội thảo do Tòa Giám mục Qui Nhơn tổ chức ngày 22.9.2025 tại Chủng viện Qui Nhơn.