Xu hướng quay về với sản phẩm thủ công 

Hàng thủ công vốn là sở trường của người Việt qua dấu ấn các làng nghề  từ thời xa xưa. Thế giới biết đến, yêu thích Việt Nam có phần góp vào từ sức hấp dẫn của những sản phẩm này, hình thành từ bàn tay khéo léo, khối óc tinh tế của người Việt. Và nếu nói đó là một nét trong bản sắc văn hóa Việt cũng không có gì sai.

Có một thời, chính người Việt đã xao nhãng, quay lưng lại với bản sắc đẹp đẽ này, nhiều làng nghề thủ công nguội lạnh, sản phẩm trên thị trường nội địa cũng ít đi dần. Sự ưa tiện, rẻ, “hiện đại” trong tâm lý của người tiêu dùng với hàng hóa công nghiệp đã triệt tiêu dần sức phát triển của các làng nghề thủ công khắp Bắc, Trung, Nam. Không ít người thừa nhận, lúc trước trong nhà có đồ tre nan nhiều và sành sứ nữa, rồi đến thời nhìn lại nhận ra toàn hàng nhựa, kim loại… Có nhà trong gian bếp chỉ thấy rổ nhựa, lồng bàn nhựa, đến chén, đũa cũng bằng nhựa. Dễ hiểu thôi, các loại hàng gia dụng sản xuất từ nhựa với giá rất rẻ, có kho giá nhất loạt chỉ 10.000 hay 15.000 đồng cho một món, khiến chị em ra chợ đều tấp ngang lựa vài thứ cho dù ở nhà đã có đủ.

Hinh 1 bai Xu huong quay ve voi san pham thu cong.jpg (451 KB)

Nếu chăm chăm nhìn vào tiêu chí rẻ để mua hàng, hẳn đồ thủ công… hết đất sống, bởi không thể ngày đêm cắm cúi đan cho xong mấy chiếc cần xé, thúng, vót trăm đũa, đắp mấy cái lò đất… lại bán với giá bèo như khi sản xuất hàng loạt đồ nhựa hay kim loại thứ cấp. Hàng thủ công sống được, thịnh đạt nhờ vào óc tinh tế của người dùng, sự tri âm của khách hàng và người thợ thủ công.

May mắn thay, trào lưu ưa sự rẻ cũng nhạt dần, đã nhận ra sự quay lại với hàng thủ công trong tiêu thụ nội địa, bắt gặp ngày càng nhiều hơn các sản phẩm thủ công truyền thống được vận chuyển, bày bán và ở trong mỗi mái ấm gia đình. Nếu có dịp ngắm các gian hàng thủ công ở sân bay quốc tế, hay các khu du lịch, sẽ nhận ra từng sản phẩm, nhãn hàng được trân trọng như thế nào qua cách trưng bày sang trọng với mức giá tính bằng đô la. Ngoài tính cá thể cao do chăm chút của từng bàn tay thợ, hàng thủ công được đề cao trong bối cảnh nhiều người đang tìm đến những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Mới đây, người viết thong dong tản bộ trên cung đường đẹp mang tên Pasteur ngay trung tâm Sài Gòn, thích thú dừng ngắm mấy chiếc xe chở cồng kềnh hàng thủ công dưới tán me xanh mát. Giữa thành phố hoa lệ, những món hàng tinh tế được làm bằng tre trúc, bày bán mà cứ như trưng bày triển lãm sản phẩm từ các làng quê.

Hinh 2 bai Xu huong quay ve voi san pham thu cong.jpg (99 KB)

Trở về quê, trên các sông rạch miền Tây, những ngôi chợ lớn nhỏ đã dần quay lại sự neo đậu của xuồng ghe chở hàng thủ công, các sạp hàng dã chiến rao mời “đũa Tây Ninh”, “dao Ngan Dừa”… Một anh bạn ở Cần Thơ khoe cả một kệ đồ thủ công đã tậu được trưng ngay gian trước nhà, nào là rổ, thúng, lồng bàn bằng tre… Lẽ ra các món ấy ở gian bếp, nhưng chủ nhân thích thú bày biện cứ như bộ sưu tập quý vậy.

Một khi đã được yêu thích, trân quý, hàng thủ công Việt tất sẽ tìm lại được thời vàng son của mình, do giá trị tự thân của từng món hàng, nhìn từ nhiều góc độ: thẩm mỹ, thân thiện với người dùng và môi trường phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững; đồng thời góp phần duy trì một nét văn hóa truyền thống ở các làng quê, phục vụ du lịch…

NGUYỄN THÀNH CÔNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 4)
Từ 1808 đã có địa danh Phú Lợi, là tên một làng (thôn) thuộc tổng Bình Chánh, huyện Bình An, phủ Phước Long, trấn Biên Hòa.
Vẻ đẹp theo năm tháng
Vẻ đẹp theo năm tháng
Tòa Giám mục Kon Tum là một trong những công trình kiến trúc và văn hóa nổi bật tại thành phố Kon Tum (cũ), điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, và kiến trúc độc đáo của miền đất cao nguyên. 
Thu về nhớ “trong gia đình”
Thu về nhớ “trong gia đình”
Trung Thu năm đó, tôi có chuyến đi thiện nguyện với nhóm sinh viên ở huyện Bình Chánh (TPHCM), chỗ này xa trung tâm đâu chừng hai chục cây số, vậy mà xe đi hơn 2 tiếng đồng hồ mới tới nơi.
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Ngày bổn mạng (quan thầy), nghi thức rước kiệu thường được cử hành trước thánh lễ theo hình thức của cuộc rước nhập lễ (proscessio).
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 3)
Địa danh Bình Dương xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng năm 1692, sau khi Lễ Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh thiết lập hệ thống quản lý hành chánh cho vùng đất phía Nam này.
Giờ đố vui giáo lý
Giờ đố vui giáo lý
Bên cạnh các hoạt động vui chơi, thời gian thi đố vui giáo lý còn mang đến niềm vui cho các em thiếu nhi khi có cơ hội thể hiện kiến thức đã học, đồng thời phát huy tinh thần chung sức của đội nhóm.