Ðức Mẹ Maria: “Mẹ Thiên Chúa”, “Đức Mẹ Chúa TrờiI”

Lắm khi Tân Ước (ghi chép cuộc đời Chúa Giêsu và li truyn ging ca Ngài) đã b nhiu người suy đoán thiên lệch. Chẳng hạn, nhiều người trong chúng ta nông nổi trong diễn giải theo nghĩa đen danh hiệu “Mẹ Thiên Chúa” nghĩa là... “người mẹ sinh ra” Thiên Chúa (đấng Tạo hóa, khởi đầu của mọi sự khởi đầu). Tôi mong muốn chia sẻ với quý bạn Công giáo, kể cả Tin Lành đều thuộc Christianity (chuyển ngữ là Kitô giáo, hoặc Cơ Ðốc giáo): vì sao gọi ÐỨC MẸ MARIA là M THIÊN CHÚA.

1.

TỪ KINH THÁNH:

Trình thuật Phúc Âm Luca 1:41-43, kể về bà Elizabeth gặp Đức Maria, theo đó bà “được đầy dy Thánh Linh” mà reo lên ngi khen Đức Maria có phước hơn mi ph n, đặc bit bà gi Đức Maria là “MẸ CỦA CHÚA” - theo bản dịch Kinh Thánh của Tin Lành (bản hiệu đính năm 2010).

Trong bản dịch của Công giáo, ghi “MẸ THIÊN CHÚA” (Luca 1:43).

Bản Kinh Thánh bằng tiếng Anh (KJV, King James version), ghi “THE MOTHER OF THE LORD”.

Trình thuật Kinh Thánh này, trong tiếng Hy Lạp (là tiếng nguyên bản của Phúc Âm Luca) ghi: μήτηρ τοῦ Κυρίου (μήτηρ: “Mother”; τοῦ: “of”; Κυρίου: Kyrios, tức “LORD”).

Nhân đây xin đề cập “YHWH”: người Do Thái khi viết không dùng nguyên âm nên tùy vào cách đưa phụ âm vào, để đánh vần: Jehovah / Yehowah (Giê-hô-va), Yahweh (Gia-vê).

Bản dịch tiếng Anh dùng LORD/GOD để chuyển ngữ cho YHWH (“Giê-hô-va”, theo tiếng Do Thái; chuyển ngữ trong tiếng Việt “Đức Chúa Tri”, “Thiên Chúa”).

Kinh Thánh là ánh sáng soi rọi, là nền tảng cho Kitô giáo. Đức Maria được gi là “MẸ CỦA CHÚA”, “MẸ THIÊN CHÚA”, “MOTHER OF LORD/GOD” - cách gọi này không bởi “sáng tác” về sau của bất luận giáo hội nào, mà ĐÃ ĐƯỢC GHI CHÉP NGAY TRONG KINH THÁNH (như dn trên).

2.

Xin lưu ý đôi chút về ngôn ngữ...

2.1. Tôi biết, danh xưng “người mẹ”, “mẹ” - trong kinh nghiệm nhân gian chúng ta - thường được hiểu để chỉ phụ nữ có con (được sinh ra bởi sự gần gũi với người khác giới tính). Tuy nhiên, ắt mọi người đều biết tới Mẹ Têrêsa Calcutta, người được giải thưởng Nobel Hòa bình 1979. Tên thật của vị nữ tu này là Anjezë Gonxhe Bojaxhiu. Gọi “Mẹ”, cho dù ai cũng biết đây là nữ tu, đâu sinh con đẻ cái (hiểu theo nghĩa thông thường của “Mẹ”, “người mẹ”). Có nhiu người dù không theo Kitô giáo nhưng h vn gi v n tu này là “Mẹ” (“Mẹ Têrêsa”), gọi vậy đâu thể mặc định đồng nhứt với việc thờ phượng Mẹ Têrêsa.

“MẸ”: đây là danh hiu din t lòng hy sinh như biển rộng. Gọi “Mẹ”, là cách thức tôn vinh, tôn trọng, tôn quý xiết bao!

2.2. Khi chúng ta nói “lâu đài của ông A” (the castle of Mr A), vế đứng sau (“ông A”) - trong cú pháp này - mới là chủ thể chớ không phải vế đứng trước (“lâu đài”). “Lâu đài CỦA ông A”, tức “lâu đài THUỘC VỀ ông A”.

Nói “Vương quốc của Thiên Chúa” (“Kingdom of God”, còn được gọi “Kingdom of Heaven”), vế đứng sau (“God”) là chủ thể chớ không phải vế đứng trước (“Vương quốc”). “Vương quốc CỦA Thiên Chúa” tức “Vương quốc THUỘC VỀ Thiên Chúa”.

Vậy nên, danh hiệu “Mẹ CỦA Thiên Chúa”, tức “Mẹ THUỘC VỀ Thiên Chúa”.

3.

SUY NIỆM ĐỨC TIN

3.1. Đức Mẹ Maria (Maria) là “MẸ CỦA THIÊN CHÚA”.

Tôi biết, không ít người dù là Kitô hữu (hoặc Cơ Đốc nhân), tức những người thờ phượng Chúa Giêsu Kitô (Jesus Christ) nhưng lại vướng vào trí xét đoán, vào kinh nghiệm nhân gian, cứ hiểu “Mẹ” hàm nghĩa mt s sinh h, thành th c hiu... là “người mẹ sinh ra Thiên Chúa”.

Thiên Chúa là đấng Tạo hóa toàn năng, là khởi đầu của khởi đầu kia mà!

Như diễn giải đôi chút ở trên, “Mẹ CỦA Thiên Chúa”, nghĩa là “Mẹ THUỘC VỀ Thiên Chúa”.

3.2. “MẸ”, ở đây, là danh hiệu. Như đã trình bày (thông qua câu chuyện Mẹ Têrêsa), “Mẹ” trở thành một danh hiệu diễn tả lòng hy sinh như biển rộng.

Không gì tuyệt diệu hơn, không gì dịu dàng, khoan dung, vững vàng trước mọi gian truân vì tình thương yêu cho bằng danh hiệu “MẸ” mà Thiên Chúa trao ban nơi Đức Maria.

3.3. Xin cùng nhau trở lại Kinh Thánh.

Do đâu mà bà Elizabeth thốt lên: “MẸ CỦA CHÚA”, “MẸ THIÊN CHÚA”, “MOTHER OF LORD/GOD”, μήτηρ τοῦ Κυρίου (ghi trong Phúc Âm Luca 1:43)?

Xin đọc kỹ Luca 1:41 - đây hoàn toàn “DO TRÀN ĐẦY THẦN KHÍ CHÚA”, (bản Việt ngữ Tin Lành: “DO ĐẦY DẪY THÁNH LINH”), khiến cho bà Elizabeth mở miệng mà nói như vậy!

4.

Mấy suy niệm của tôi, nói cho cùng, cũng xin là li quê góp nht mà thôi.

Ước gì mi Kitô hu (Christian, còn được chuyển ngữ là Cơ Đốc nhân) được như bà Elizabeth, tràn đầy Ơn Chúa Thánh Thần để reo lên, thốt lên: “MẸ THIÊN CHÚA” khi chiêm ngắm Đức Maria!

Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho mỗi chúng ta, theo cách của Chúa, để biết danh hiệu “MẸ THIÊN CHÚA” tôn quý đến dường nào, và sâu nhiệm ra sao...

NGUYỄN CHƯƠNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...