Những cái cần trong câu chuyện sách giáo khoa

Những ngày qua, việc đề xuất nên trở lại như trước đây, tức bộ sách giáo khoa dùng chung, đã tạo cuộc tranh luận sôi nổi ở các diễn đàn. Phụ huynh, giáo viên, người làm trong ngành giáo dục… dường như cũng chia đôi suy nghĩ. Người ủng hộ cho rằng một bộ dùng chung như thế sẽ thống nhất, tiết kiệm và công bằng; nhưng người phản đối cũng có cái nhìn khác, đó sự lo ngại sẽ làm giảm tính đa dạng, hạn chế sáng tạo, thu hẹp phương thức tiếp cận tri thức, sẽ là bước lùi so với tư duy giáo dục hiện đại…

sgk.jpg (603 KB)

Ngược dòng thời gian, còn nhớ trong liên tiếp vài chục năm trước đây, khi học sinh cả nước còn dùng chung một bộ sách của Nhà xuất bản Giáo Dục, nhiều người đã có ý kiến nên có nhiều bộ sách giáo khoa trong từng cấp học, để phù hợp văn hóa vùng miền, cũng như gần với sinh hoạt của từng nhóm học sinh. Bởi lúc đó, sách hầu như do những nhóm giáo viên miền Bắc biên soạn, nên các cách dùng từ địa phương đôi khi khiến không ít thầy và trò ở miền Nam hay miền Trung ngẩn ngơ. Chẳng hạn học trò trong Nam phần lớn sẽ nghĩ “tắm bể” là… tắm trong bể nước, không ai nghĩ đó là “tắm biển”; hoặc không bao giờ hình dung được “quả trám, quả bòng, quả muỗm” những loại trái cây gì… Cấp tiểu học đã vậy, các cấp lớn hơn còn rối tung. Một lẽ khác, trong giáo dục kỹ năng, sách phần lớn toàn lấy bối cảnh nông thôn miền Bắc nhiều chục năm trước, nên các đoạn văn nói về giúp mẹ trồng rau, nuôi gà, đón bố từ nhà máy về… rất xa lạ với trẻ con đô thị, nhất là những đô thị phía Nam.

Tiếp thu những góp ý này, từ năm học 2020-2021, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai với chủ trương “một chương trình - nhiều sách giáo khoa”. Mô hình được ghi nhận là đa dạng hóa kiến thức; nâng cao trình độ chuyên môn, sư phạm cho đội ngũ nhà giáo, đội ngũ chuyên viên, cũng như đội ngũ ra đề thi. Một chương trình, nhiều bộ sách còn có ưu điểm là tạo không gian để các nhóm tác giả cạnh tranh về học thuật và trình bày, đem lại những cuốn sách gần gũi hơn với người học.   

Vậy điều gì khiến gần đây có các tranh luận khi đề cập đến việc có nhiều bộ sách giáo khoa? Có lẽ cái mọi người cần là cơ chế giám sát chất lượng sách giáo khoa sao cho nghiêm ngặt, minh bạch; cần có hội đồng lựa chọn sách giáo khoa độc lập các địa phương, gồm chuyên gia, giáo viên, phụ huynh; cần hơn cả sự thống nhất và mang tính lâu dài trong việc chọn sách các trường (tránh trường hợp tự thân từng trường mỗi năm lại chọn một bộ sách khác năm trước, vừa làm khó cho giáo viên, vừa lãng phí vì học trò lớp sau không dùng được sách cũ của anh chị mình). Ngoài ra, cũng cần nhanh chóng tăng cường hệ thống sách giáo khoa điện tử, kho học liệu mở… để giảm chi phí và tạo cơ hội tiếp cận công bằng. Quan trọng hơn, cần thay đổi cách nhìn nhận, nên xem sách giáo khoa chỉ chỉ là chuẩn học liệu cơ bản, vì ngoài sách giáo khoa, còn có chương trình giáo dục riêng của nhà trường, rồi tài liệu soạn thêm của giáo viên, các hoạt động chuyên đề, tài liệu tham khảo từng môn…

Ở một góc độ khác, khi chúng ta đã đủ tài chánh để miễn học phí các cấp học phổ thông, thì với những gia đình có thu nhập thấp, nhà nước có thể hỗ trợ sách cho con nhà nghèo, tiến tới dần miễn phí sách giáo khoa cho học sinh toàn quốc.

PHONG DIỆP

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Một phiên bán hàng qua mạng mang lợi ích nhiều mặt
Một phiên bán hàng qua mạng mang lợi ích nhiều mặt
Phiên livestream ngày 24.8 tại xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk đã bán ra 60 tấn sầu riêng. Người trực tiếp “lên sóng” bán hàng là bà Ngô Thị Minh Trinh, Bí thư Đảng ủy xã.
Những cái cần trong câu chuyện sách giáo khoa
Những cái cần trong câu chuyện sách giáo khoa
Những ngày qua, việc đề xuất nên trở lại như trước đây, tức có bộ sách giáo khoa dùng chung, đã tạo cuộc tranh luận sôi nổi ở các diễn đàn.
Một thành phố giữ chân cư dân
Một thành phố giữ chân cư dân
Đài Bắc (Đài Loan) và TPHCM (Việt Nam) lần lượt giữ vị trí thứ nhất và thứ hai trong danh sách các thành phố giữ chân cư dân tốt nhất.
Mổ xẻ vấn đề xe giường nằm
Mổ xẻ vấn đề xe giường nằm
Gần đây, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông từ xe giường nằm đã xảy ra. Đã có người đặt dấu hỏi về sự an toàn của việc cho lưu thông loại xe này, thậm chí có ý kiến đề xuất cấm hẳn xe giường nằm; tất nhiên, cũng...
“Tháo chuồng cọp” phải đi cùng việc “tháo tư duy”
“Tháo chuồng cọp” phải đi cùng việc “tháo tư duy”
Xin giải thích ngay từ “chuồng cọp” trong dấu ngoặc kép này: Đó là phần cơi nới không gian trên cao ở các chung cư; hoặc là việc hàn các song sắt bảo vệ kín hết những ban công riêng tại những khu nhà tập thể, chung cư cũ, để...