Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng. Và rồi họ đã tái gặp nhau sau gần 2 tuần. Đây là những hình ảnh đầy dẫy trên không gian mạng khoảng một tháng qua.
Ban đầu gây xúc động, nhưng khi những cái clip về hai “diễn viên bất đắc dĩ” này của các Youtuber cứ xuất hiện liên tục, với tần số dày đặc, dù những liên quan về họ đã khép lại, đã gây không ít khó chịu cho người lướt Internet. Đoạn video ngắn quay cảnh người đàn bà luống tuổi trong câu chuyện vừa đề cập nói như năn nỉ rằng xin dừng mọi chuyện để cặp đôi già này quay về cuộc sống bình thường, đi bán vé số mưu sinh… đã nhận được rất nhiều bình luận với lời cảm thán “buông tha cho người ta”, “đến đây là được rồi”… Nhưng chẳng có ai đảm bảo được những ngày tới sẽ không có người chực chờ tay máy, sẵn sàng quay cảnh những cảnh sinh hoạt thường nhật kiểu bà đi chợ, ông đi ăn hủ tíu… như từng làm, chỉ với một mục đích là câu like, câu view trên trang mình. Sự phản kháng của họ dù yếu ớt, đã cho thấy có vẻ nguyện vọng được bình yên và được bảo toàn sự tự do riêng tư đang đứng trước sự bất lực.
Cũng ở những ngày vừa qua, sự ra đi đột ngột của một diễn viên trong làng phim Việt cũng thành đề tài để những người “sống nhờ mạng” bấu víu. Nếu như trước kia một người nổi tiếng qua đời, khán giả hâm mộ sẽ đến viếng để tỏ lòng tiếc thương; thì ngày nay, không ít người đến vì hiếu kỳ, đến để có cái khoe trên các kênh mạng xã hội cá nhân, và nhất là đến để kiếm tiền từ view. Nói theo một số người là “họ quay không từ một thứ gì, từ đám ma đến đám cưới; từ đánh nhau đến đụng xe; và quay không từ ai, cũng bất kể hiếu hỉ - vui buồn - trang nghiêm - đời chợ…”. Người ta thấy một sự lộn xộn, hỗn loạn, phiền hà đến rất nhiều gia đình và cá nhân đang diễn ra. Như trong đám tang vừa nêu, máy ảnh, điện thoại thản nhiên được giơ lên, đuổi theo, dí tận mặt những người nổi tiếng đến viếng bằng hữu.
Nói đi thì cũng phải nói lại, theo thống kê, người dùng mạng xã hội ở Việt Nam tính đến đầu năm 2025 là 76.2 triệu người, tăng 3.5 triệu người so với năm 2024. Và một khi thị hiếu, nhu cầu của số đông xem mạng dễ dãi, sẽ là mảnh đất màu mỡ để những người tự xưng là nhà sáng tạo nội dung, Youtuber, TikToker lăn xả bất chấp, bất kể sự kiện, bám riết lấy “đối tượng” đến mức gây phiền phức, có khi để lại hậu quả với những nội dung đăng tải. Có những trường hợp còn tấn công phụ nữ, trẻ em bằng nhiều hình ảnh, video gây tổn hại tinh thần, danh dự.
Hiện đã có nhiều căn cứ pháp lý từ luật Dân sự, Luật sở hữu trí tuệ 2005, Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định xử lý các vi phạm vừa kể, nhưng trên thực tế, nhiều người lao động, người lớn tuổi… như hai ông bà ở miền Tây nói ở đầu bài không biết cách nào để được bảo vệ, ngoài việc năn nỉ đám đông bỏ máy xuống. Nên chăng, cần phải mạnh tay thêm trong các xử lý, và tăng các điều luật ràng buộc, để vừa đảm bảo cuộc sống bình yên cho một số người, vừa giảm bớt những cách đưa nhảm nhí lên mạng. Phản khán với clip tào lao, cũng là gián tiếp nâng cao nhận thức của cộng đồng khi sử dụng Internet.
PHONG DIỆP
Bình luận