Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn thêm phần gay go. Dù rằng từ trước đến nay, các cơ quan có trách nhiệm đã phát đi nhiều cảnh báo nhận diện để thoát khỏi bẫy thao túng tâm lý của kẻ lừa đảo, nhưng chúng ta chưa thể hình dung sẽ có phương thức mới nào xuất hiện sắp tới.
Đây là nguồn dữ liệu khổng lồ và có thể bị các đối tượng lợi dụng để tiến hành những chiêu thức lừa đảo tinh vi hơn, như kẻ gian sẽ giả mạo ngân hàng, CIC, cơ quan nhà nước gọi điện, nhắn tin, gởi email với đầy đủ họ tên, số CMND, số tài khoản… để thông báo “nợ xấu”, “xác minh thông tin”…, từ đó sẽ dụ nạn nhân cung cấp mật khẩu, mã OTP để thực hiện những chiếm đoạt tài khoản. Hoặc các đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng chiêu lừa dịch vụ xóa nợ giả, nâng hạn mức thẻ, nhắm vào sinh viên, công nhân đang có nhu cầu vay tiền nhanh, lãi suất thấp; hay lợi dụng thông tin cá nhân để tạo lòng tin, yêu cầu chuyển tiền gấp. Ngoài ra, không loại trừ một kịch bản cũ cũng sẽ lập lại là báo chuyển nhầm tiền rồi yêu cầu nạn nhân chuyển lại; gởi mail, nhắn đến điện thoại, Zalo, Email chứa link độc hại thông báo việc gì đó đề nghị click vào đường link để hoàn tất thủ tục…, sau đó chiếm quyền điện thoại và lấy tiền trong tài khoản, trong ví điện tử.
Kẻ gian cũng sẽ có những cuộc gọi tự xưng công an, viện kiểm sát, tòa án, dọa “liên quan vụ án rửa tiền”, ép người dân chuyển tiền vào “tài khoản an toàn”. Tội phạm công nghệ cao không chừa một ai, từ sinh viên, công chức, viên chức đến người lớn tuổi, ít am hiểu công nghệ…, với đủ cách dẫn dụ. Báo chí, người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng bị lộ thông tin cá nhân, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp triệt để. Vì vậy, những vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân lớn xảy ra gần đây là hồi chuông cảnh báo về vấn đề bảo mật. Hy vọng rằng, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân mới được Quốc hội thông qua ngày 26.6.2025 sẽ giúp bảo vệ an toàn dữ liệu cho mỗi công dân một cách vững chãi và có cơ sở để xử lý vi phạm nghiêm khắc hơn. Giải quyết vấn đề rò rỉ dữ liệu cá nhân biết là không thể thực hiện một sớm một chiều, nhưng một khi từng cá nhân, doanh nghiệp và các cơ quan cùng nỗ lực, trách nhiệm trong quản lý thông tin.., song song với các lưu ý cảnh giác với lừa đảo, chắc chắn sẽ giảm thiểu những hệ lụy, bảo vệ được quyền lợi chính đáng của mình và xã hội. Trong môi trường “nhà đạo”, các xứ đạo cũng có thể chung tay bằng việc cung cấp thêm những thông tin cảnh báo, chia sẻ các hình thức có nguy cơ cho giáo dân…
PHONG DIỆP
Bình luận