Nhức nhối những cái chết trẻ do tai nạn giao thông

Tin tức hằng ngày về tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh luôn mang đến những cảm xúc nhói lòng, thậm chí có những trường hợp làm bàng hoàng dư luận…

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2023, tai nạn giao thông đã làm chết hơn 1.000 em độ tuổi học sinh từ 6-18. Riêng 9 tháng đầu năm 2024, tai nạn giao thông cũng đã cướp đi sinh mạng hơn 700 em, làm bị thương 2.000 em… Đâu là giải pháp khẩn cấp nhằm hạn chế tình trạng đau thương này?

xemay.jpg (287 KB)

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21.12.2023 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đạo tạo chỉ đạo rà soát lại các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh trong các cấp học, các nhà trường để bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hóa giao thông cho thế hệ tương lai của đất nước.

Mới đây, ngày 27.9.2024, Cục Cảnh sát Giao thông đã ban hành kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên cả nước, triển khai từ ngày 1.10 đến hết 31.10.2024. Kế hoạch yêu cầu cảnh sát giao thông toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với lứa tuổi học sinh, phụ huynh, người giám hộ, người giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện cầm lái.

Nhiều địa phương có những cách làm khác nhau để tăng cường giám sát, hạn chế tai nạn giao thông, nhất là ở lứa tuổi học sinh. Riêng tại TPHCM, chủ đề cũng là mục tiêu năm an toàn giao thông trong năm học 2023-2024 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Cụ thể, hạ tầng giao thông hiện hữu được tăng cường bổ sung đảo chờ, vạch đi bộ, đèn đi bộ, tôn cao mặt đường tại vị trí có vạch đi bộ bảo đảm vỉa hè và lòng đường tại khu vực chỉ để phục vụ cho mục đích giao thông, tổ chức phân luồng giao thông phù hợp với tình hình thực tế, điều chỉnh hợp lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo từng thời điểm...

Tuy nhiên, để đạt đến hiệu quả cao hơn trong việc bảo đảm an toàn giao thông, học sinh còn cần được giáo dục, hướng dẫn cặn kẽ từ bậc học phổ thông. Bởi trên thực tế, học sinh vào trung học phổ thông, tức gần đến 18 tuổi, mới được triển khai học Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, là lúc chuẩn bị thi bằng lái. Thế nhưng từ trước đó, các em trên 16 tuổi vẫn được phép lái xe không quá 50 phân khối, trong khi chưa có quy định nào về luật buộc khi học sinh dưới 18 tuổi tham gia giao thông.

Việc đưa những nội dung an toàn giao thông đường bộ vào nhà trường là hết sức cần thiết, không chỉ đối với học sinh trung học phổ thông, mà còn cả với học sinh trung học cơ sở, thậm chỉ tiểu học. Có ý kiến cho rằng nên làm thành các chuyên đề, hay lồng ghép vào các môn học, chắc chắn sẽ gây ý thức và trách nhiệm của các em khi tham gia giao thông. Ngoài ra, nhà trường cũng nên tổ chức nhiều hoạt động để các em thực sự tìm hiểu về những quy định khi tham gia giao thông, cũng như biết cách áp dụng trong thực tế. Hiện nay, ngoài xe máy còn có xe điện, xe đạp điện…, tất cả đều đòi hỏi kỹ năng làm chủ tốc độ, hiểu các quy định của luật giao thông đường bộ với loại phương tiện mình điều khiển.

Trên hết là trách nhiệm vai trò của các bậc cha mẹ, vì chính họ, chứ không ai khác, là người giao xe cho con, là người đầu tiên tập chạy xe cho con. Cha mẹ có trách nhiệm giáo dục ý thức giao thông, tuân thủ luật về giao thông, hướng dẫn, truyền đạt các kỹ năng lái xe trước khi giao xe. Khi đã giao xe cho con, cha mẹ còn cần phải đồng hành, giám sát, kịp thời điều chỉnh hành vi của con mình.

Nguyễn Hà

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Một phiên bán hàng qua mạng mang lợi ích nhiều mặt
Một phiên bán hàng qua mạng mang lợi ích nhiều mặt
Phiên livestream ngày 24.8 tại xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk đã bán ra 60 tấn sầu riêng. Người trực tiếp “lên sóng” bán hàng là bà Ngô Thị Minh Trinh, Bí thư Đảng ủy xã.
Những cái cần trong câu chuyện sách giáo khoa
Những cái cần trong câu chuyện sách giáo khoa
Những ngày qua, việc đề xuất nên trở lại như trước đây, tức có bộ sách giáo khoa dùng chung, đã tạo cuộc tranh luận sôi nổi ở các diễn đàn.
Một thành phố giữ chân cư dân
Một thành phố giữ chân cư dân
Đài Bắc (Đài Loan) và TPHCM (Việt Nam) lần lượt giữ vị trí thứ nhất và thứ hai trong danh sách các thành phố giữ chân cư dân tốt nhất.
Mổ xẻ vấn đề xe giường nằm
Mổ xẻ vấn đề xe giường nằm
Gần đây, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông từ xe giường nằm đã xảy ra. Đã có người đặt dấu hỏi về sự an toàn của việc cho lưu thông loại xe này, thậm chí có ý kiến đề xuất cấm hẳn xe giường nằm; tất nhiên, cũng...
“Tháo chuồng cọp” phải đi cùng việc “tháo tư duy”
“Tháo chuồng cọp” phải đi cùng việc “tháo tư duy”
Xin giải thích ngay từ “chuồng cọp” trong dấu ngoặc kép này: Đó là phần cơi nới không gian trên cao ở các chung cư; hoặc là việc hàn các song sắt bảo vệ kín hết những ban công riêng tại những khu nhà tập thể, chung cư cũ, để...