Dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 đã được kéo dài từ ngày 27.4 đến hết ngày 1.5.2024, tạo ra một kỳ nghỉ lễ dài, giúp người lao động trên toàn quốc có cơ hội nghỉ ngơi. Thế nhưng mãi đến ngày 10.4.2024, kế hoạch của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoán đổi ngày nghỉ mới được quyết, nên nhiều người cũng như các doanh nghiệp không kịp chủ động cho chương trình ngày nghỉ
Quãng thời gian nửa tháng để chuẩn bị cho một kỳ nghỉ dài đòi hỏi sự sẵn sàng và linh hoạt từ cả du khách lẫn doanh nghiệp. Năm nay, nhiều người ban đầu không có ý định du lịch vào dịp 30.4 và 1.5, vì nghĩ kỳ nghỉ chỉ kéo dài 2 ngày, nhưng sau khi thông tin về lịch nghỉ thay đổi, nhiều người đã quyết định đi chơi vào phút cuối.
Tuy nhiên, việc đặt vé máy bay và phòng khách sạn trong giờ chót gặp nhiều khó khăn với giá vé tăng đột ngột. Đáng chú ý, mặc dù các hãng hàng không đã tăng số lượng chuyến bay, nhưng tình trạng căng thẳng về vé vẫn còn, đặc biệt là giá vé vẫn duy trì ở mức rất cao. Theo thông tin từ thị trường, giá vé khứ hồi từ Hà Nội đến Phú Quốc của một số hãng từ 7-8 đến 12 triệu đồng (trong ngày thường, giá vé này dao động khoảng từ 2,8 - 4 triệu). Tương tự, giá vé từ TPHCM đi Đà Nẵng cũng ở mức gần 5 triệu đồng. Trong khi một số doanh nghiệp du lịch đưa ra mức giá tour đi Thái Lan từ 8 đến 10 triệu đồng/tour 4 ngày ba đêm. So sánh này cho thấy giá vé máy bay nội địa là một rào cản đối với việc kích cầu du lịch trong nước.
Một số nhóm và gia đình phải chuyển sang chọn tàu hỏa để tiết kiệm chi phí, nhưng cũng gặp khó khăn về vé. Một số người khác đã quyết định về quê, không ở lại thành phố, khiến cho quãng đường, từ ngày 26-27.4, ở các cửa ngõ kẹt cứng hàng 5 - 6 km.
Không chỉ du khách mà cả doanh nghiệp đều bị động vì để xây dựng các sản phẩm du lịch và đặt vé máy bay, phòng khách sạn, các công ty phải làm việc với đối tác từ rất sớm.
Rõ ràng, nếu muốn một kỳ nghỉ dài ngày trong năm, các bộ ngành chức năng cần chủ động sớm xin ý kiến Chính phủ, giúp người dân và doanh nghiệp chủ động trong hoạt động kinh doanh, nghỉ ngơi, đúng với mục đích là dùng những ngày nghỉ dài để kích cầu và quảng bá du lịch.
Ngô Quốc Đông
Bình luận