Nazareth vào thời Chúa Giêsu

Các dự án khảo cổ học thu thập những chứng cứ cho phép con người thời nay hình dung về Nazareth vào thời Chúa Giêsu.

nhà thờ Truyền Tin.png (814 KB)
Nhà thờ Truyền Tin

Theo National Catholic Register, Nazareth là một thị trấn vô cùng nhỏ bé vào thời điểm Chúa Giêsu chào đời. Hướng dẫn viên du lịch khi đưa đoàn tham quan thường nói với du khách rằng, Nazareth khi xưa không lớn bằng bãi đậu xe của Tiểu Vương Cung Thánh Đường Truyền Tin, nhà thờ ở Nazareth thời nay. Thậm chí, có những người còn hoài nghi nhiều năm qua, và một mực cho rằng có lẽ Nazareth chẳng tồn tại vào thời Chúa Giêsu. Thế nhưng, kết quả các dự án khai quật cho thấy điều ngược lại.

Những chứng cứ khảo cổ học

Bài báo mới đây trên tờ The Times of Israel có đoạn: “Theo như nhà khảo cổ Yardenna Alexandre, Giám đốc các dự án khai quật thuộc Cơ quan Cổ vật Israel, ngôi làng nhỏ bé tên Nazareth tồn tại lâu trước và sau thời Chúa Giêsu”. Trong lúc khai quật ở Nazareth năm 2009, bà Yardenna Alexandre phát hiện tàn tích đầu tiên của một ngôi nhà dân cư vào thời Chúa Giêsu. Tàn tích được tìm thấy gần khu vực giờ đây tọa lạc nhà thờ Truyền Tin.

khắc họa hình ảnh Chúa Giêsu đời đầu.png (1.13 MB)
Khắc họa thuở ban đầu về Chúa Giêsu

Trong báo cáo, bà Alexandre mô tả cấu trúc xây dựng là một căn nhà đơn giản, gồm các phòng nhỏ và sân bên trong, từng có người ở vào giai đoạn cuối thời kỳ Hy Lạp hóa và đầu thời gian La Mã (tức cuối thế kỷ thứ hai trước Công nguyên đến đầu hoặc giữa thế kỷ thứ hai sau Công nguyên). Một số cổ vật được tìm thấy là một đồng xu in hình hoàng đế La Mã Claudius. Đồng xu nằm bên dưới nền nhà của một hành lang dẫn đến một cái hố có 3 tầng. Theo báo cáo, đồng xu được đúc ở cổ thành Akko-Ptolemais từ năm 50 - 51 sau Công nguyên.

Báo The Independent (Anh) cũng đã đưa tin với tựa đề “Chứng cứ khảo cổ mới từ Nazareth tiết lộ môi trường tôn giáo và chính trị vào thời Chúa Giêsu”. Theo đó, cuộc điều tra khảo cổ phát hiện vào giữa thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, những người chống chính quyền La Mã đô hộ đã xây dựng một hệ thống đường hầm với những căn hầm cho phép trú ẩn bên dưới Nazareth. Quy mô đường hầm đủ lớn để chứa ít nhất 100 người.

hình 1.png (626 KB)
Theo những bằng chứng khảo cổ mới, Nazareth có lẽ tập trung cộng đồng đến 1.000 người, thay cho trường hợp ngôi làng nhỏ hoặc vừa với từ 100 đến 500 người

Phát hiện mới

Cuộc điều tra khảo cổ do giáo sư tiến sĩ Ken Dark của Đại học Reading (Anh) thực hiện cho thấy thị trấn quê hương của Chúa Giêsu nhiều khả năng lớn hơn mọi người vẫn nghĩ. Theo nghiên cứu này, Nazareth có lẽ tập trung cộng đồng đến 1.000 người, thay cho trường hợp ngôi làng nhỏ hoặc vừa với từ 100 đến 500 người. “Cuộc điều tra của chúng tôi đã thay đổi sự hiểu biết của con người về Nazareth dưới thời La Mã”, theo tiến sĩ Dark, người đã công bố phát hiện mới trong quyển sách tựa đề Roman-Period and Byzantine Nazareth and its Hinterland (tạm dịch Nazareth giai đoạn La Mã và Byzantine cùng vùng nội địa).

Hình ảnh mới của Nazareth vào thời La Mã không những gắn liền với Đức Giêsu, mà còn cho thấy nơi đây được chọn là chỗ ở chính thức của một trong những vị quản lý cao nhất của Đền thờ ở Jerusalem trong giữa cuối thế kỷ thứ nhất hoặc thứ hai.

Nazareth 1862.png (889 KB)
Nazareth năm 1862

Cùng chủ đề về Nazareth, tờ The Jerusalem Post có đăng bài báo “Phải chăng các nhà khảo cổ học đã tìm thấy ngôi nhà thời thơ ấu của Chúa Giêsu ở Nazareth?”. Bài báo có đoạn: “Vị trí ngôi nhà nơi Thánh Gia gồm Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và thánh Giuse sinh sống ở Nazareth khi Chúa Giêsu còn nhỏ có lẽ đã được phát hiện nhờ công của giáo sư Ken Dark thuộc Đại học Reading ở Anh”. Giáo sư Dark đã trình bày những phát hiện của mình trong quyển sách khác có tên The Sisters of Nazareth Convent: A Roman-period, Byzantine, and Crusader site in central Nazareth (tạm dịch Các nữ tu của tu viện Nazareth: Giai đoạn La Mã, Byzantine và nơi Thập Tự Chinh ở giữa Nazareth).

Giáo sư Dark đã dành hơn một thập niên để nghiên cứu tàn tích vào thế kỷ thứ nhất bên dưới một tu viện thời nay. Từ thế kỷ 19, các nhà nghiên cứu từng cho rằng tàn tích có thể là nhà của Chúa Giêsu, nhưng các nhà khảo cổ học vào thập niên 1930 không ủng hộ giả thuyết trên. Vào thập niên 2000, vị giáo sư người Anh quyết định đến tận nơi và mở dự án khai quật nhằm kiểm chứng khả năng tàn tích này là nhà của Chúa Giêsu.

Chứng cứ thu được vô cùng thuyết phục, giúp giáo sư Dark mạnh dạn đề cử nơi này là ngôi nhà thuở xưa của Thánh Gia. Ông đã viết lần lượt 2 quyển sách trình bày lập luận của mình và được nhiều báo đài quốc tế đăng tải lại.

LING LANG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giáo hội có 21 tân Hồng y
Giáo hội có 21 tân Hồng y
Trưa ngày 6.10.2024, sau giờ kinh Truyền Tin và cầu nguyện cho hòa bình nhân loại, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố danh sách các tân Hồng y.
Khám phá mới liên quan đến Vải liệm Turin (kỳ 2): Phân tích thêm về vết máu
Khám phá mới liên quan đến Vải liệm Turin (kỳ 2): Phân tích thêm về vết máu
Kết quả phân tích mới thực hiện trên Vải liệm Turin cho thấy các vết máu phù hợp với những mô tả của Thánh Kinh về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.
Ðóa hồng bằng vàng dâng Ðức Mẹ
Ðóa hồng bằng vàng dâng Ðức Mẹ
Trước khi rời Luxembourg ngày 26.9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện trước tượng của Đức Mẹ Đồng Trinh Maria, Đấng an ủi những người đau khổ đã trở thành thánh bổn mạng của quốc gia châu Âu này từ năm 1666.
Giáo hội có 21 tân Hồng y
Giáo hội có 21 tân Hồng y
Trưa ngày 6.10.2024, sau giờ kinh Truyền Tin và cầu nguyện cho hòa bình nhân loại, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố danh sách các tân Hồng y.
Khám phá mới liên quan đến Vải liệm Turin (kỳ 2): Phân tích thêm về vết máu
Khám phá mới liên quan đến Vải liệm Turin (kỳ 2): Phân tích thêm về vết máu
Kết quả phân tích mới thực hiện trên Vải liệm Turin cho thấy các vết máu phù hợp với những mô tả của Thánh Kinh về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.
Ðóa hồng bằng vàng dâng Ðức Mẹ
Ðóa hồng bằng vàng dâng Ðức Mẹ
Trước khi rời Luxembourg ngày 26.9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cầu nguyện trước tượng của Đức Mẹ Đồng Trinh Maria, Đấng an ủi những người đau khổ đã trở thành thánh bổn mạng của quốc gia châu Âu này từ năm 1666.
Bữa ăn với người nghèo ở nhà thờ Bỉ
Bữa ăn với người nghèo ở nhà thờ Bỉ
Ngày 28.9, trước khi bắt đầu lịch trình trong ngày, Đức Phanxicô đã ăn sáng cùng những người có hoàn cảnh khốn khó ở nhà thờ giáo xứ St. Giles xây từ thế kỷ XIX.
Hoàng hậu Bỉ được mặc trang phục trắng đón Ðức Giáo Hoàng
Hoàng hậu Bỉ được mặc trang phục trắng đón Ðức Giáo Hoàng
Trong những chuyến thăm chính thức hoặc tại những buổi tiếp kiến công chúng ở Tòa Thánh, nữ giới được quy định mặc trang phục đen khi đứng trước Ðức Giáo Hoàng.
Khi Ðức Giáo Hoàng đi uống cà phê
Khi Ðức Giáo Hoàng đi uống cà phê
Ngày 26.9, khi ở Luxembourg, Ðức Phanxicô đã có hoạt động bất ngờ ngoài chương trình tông du. Sau bữa ăn trưa, ngài cùng một vài trợ lý đến một quán cà phê tên Gruppetto gần Tòa Tổng Giám mục.
Chuyến tông du đến “trái tim” châu Âu
Chuyến tông du đến “trái tim” châu Âu
Từ ngày 26 đến 29.9, Ðức Giáo Hoàng Phanxicô thực hiện chuyến thăm Luxembourg và Bỉ - chuyến tông du thứ 46 trong triều đại của ngài, mang thông điệp quan trọng về vai trò tương lai của nơi được xem là “trái tim” châu Âu.
Tranh Đức Mẹ Hàn Quốc ở Vườn Vatican
Tranh Đức Mẹ Hàn Quốc ở Vườn Vatican
Lễ làm phép khánh thành bức tranh khảm Đức Mẹ Hòa Bình theo phong cách Hàn Quốc vừa diễn ra tại Vườn Vatican vào ngày 20.9.2024.
Khai mạc Đại hội đồng thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục
Khai mạc Đại hội đồng thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục
Đại hội đồng thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16 về Hiệp hành diễn ra từ ngày 2 đến 27.10.2024 tại Vatican.