Đại học Oxford (Anh) vừa công bố phát hiện mới có liên quan đến vị thánh của mùa Giáng Sinh: một mẩu xương ở TP.Morton Grove của Mỹ nhiều khả năng thuộc về thánh Nicolas.
Vào mùa Vọng Giáng Sinh, nhóm chuyên gia của Ðại học Oxford (Anh) đã công bố phát hiện mới về thánh tích của thánh Nicolas, nhân vật truyền cảm hứng cho huyền thoại Ông già Noel trong văn hóa phương Tây. Ðền thờ Các Thánh (tên tiếng Anh là Shrine of All Saints) ở TP. Morton Grove, bang Illinois (Mỹ) là nơi cung cấp một số mẩu xương được cho là của vị thánh biểu tượng cho mùa Noel. Ðể thu thập được những mẫu vật này, cha Dennis O’Neill, cha sở của giáo xứ Thánh Martha đã dày công tìm kiếm trong nhiều thập niên.
![]() |
Niên đại hoàn toàn phù hợp
Các nhà nghiên cứu Oxford đã đến Ðền thờ Các Thánh hồi năm ngoái, theo một phần của Chương trình nghiên cứu thánh tích của những vị thánh trong lịch sử của Công giáo. Ðây là nỗ lực nhằm tìm hiểu niên đại, nguồn gốc và những “hành trình” có thể có, từ đó cung cấp chứng cứ xác thực về nhân dạng của từng thánh tích. Nhà sáng lập Ðền thờ Các Thánh, cha Dennis O’Neill, tiết lộ lần đầu tiên nhóm chuyên gia Oxford đến đền thờ ở vùng ngoại ô này là do tò mò về các mẩu xương thuộc về thánh Mildred, một quý tộc Anh và sau đó trở thành nữ tu, qua đời vào thế kỷ thứ 8; cũng như thánh tích của Thánh tông đồ Phêrô, ở đây đang lưu giữ xương mác bên trái của ngài.
Với sự cho phép của cha O’Neill’s, nhóm chuyên gia đã chiết xuất vật liệu di truyền từ các mẫu vật, trong đó gồm một phần xương chậu được cho là của thánh Nicolas, vị giám mục Hy Lạp từ thế kỷ thứ 3-4 ở Myra, giờ đây thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Và trong tuần có ngày lễ thánh Nicolas năm 2017, các nhà nghiên cứu Anh đã công bố kết quả kiểm tra bằng phương pháp đồng vị carbon cho thấy mẩu xương có thể thuộc về ngài. “Niên đại của thánh tích rơi vào thế kỷ thứ 4, trùng vào giai đoạn mà một số sử gia ghi chép rằng vị thánh qua đời”, tức vào khoảng năm 343, theo các nhà nghiên cứu. “Về mặt nguyên tắc, các kết quả cho thấy mẩu xương là đồ thật và thuộc về thánh Nicolas”.
Chuyên gia Tom Higham của Ðại học Oxford cho hay: “Nhiều thánh tích mà chúng tôi nghiên cứu có niên đại trễ hơn so với ghi nhận trong lịch sử. Mẩu xương này lại hoàn toàn ngược lại, cho thấy chúng tôi dường như đang xử lý hài cốt của thánh Nicolas”. Câu chuyện về hành trình của thánh tích cũng thú vị không kém. Vào những thế kỷ sau ngày mất của vị thánh, ngôi mộ của ngài ở Myra trở thành điểm hành hương phổ biến, theo Trung tâm thánh Nicolas ở Holland, bang Michigan (Mỹ). “Bởi vì khu vực liên tục chìm trong những cuộc chiến và xung đột vũ trang, một số Kitô hữu lo ngại rằng họ có thể bị ngăn cản đi viếng mộ”, theo cha sở O’Neill.
![]() |
Mẫu xương chậu - ảnh: Đại học Oxford |
Hành trình của thánh tích
Do những thành phố chứa điểm hành hương quan trọng của Công giáo có thể mang đến những lợi thế tôn giáo lẫn thương mại, các thành phố Venice và Bari của Ý đã vào cuộc tranh đua để được sở hữu thánh tích của thánh Nicolas. Vào mùa Xuân năm 1087, các thủy thủ Bari đã thành công trong việc lấy đi một số mẩu xương, mang về quê hương, cũng là cảng biển trên bờ đông nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà thờ rất ấn tượng đã được xây bên trên mộ phần của thánh Nicolas, và nhiều tín hữu không ngại đường xa lặn lội đến tận nơi để tưởng niệm ngài, người đã cứu vớt trẻ con, kẻ tù tội, thủy thủ, nạn nhân nạn đói và những người khác trong suốt cuộc đời giàu lòng trắc ẩn và đầy hào phóng của mình. Sau đó, người dân xứ Venice cũng tìm cách sở hữu một trong những mảnh xương còn sót lại tại ngôi mộ gốc. Một số theo thời gian lưu lạc đến Pháp, nhưng tiếp tục được giấu kín trong giai đoạn nổ ra Cách mạng Pháp vì những địa điểm tôn giáo bị cướp bóc và phá hủy, theo cuốn sách về lịch sử thánh tích của thánh Nicolas do cha O’Neill kết tập.
![]() |
Đức cha Dennis O'Neill, nhà sáng lập Đền thờ Các thanh ở Morton Grove - ảnh: Sun-Times |
Cha sở của nhà thờ xứ đạo Thánh Martha tiết lộ, thánh tích do ngài quản lý đến từ Pháp. Ngài đã mua những di vật thiêng liêng này cách đây một thập niên hoặc lâu hơn từ một nhà sưu tập, người cho biết nguồn gốc là từ một tu viện kín ở miền nam nước Pháp. Ðại học Oxford cũng là nhóm đầu tiên cho rằng thánh tích trên đích thực thuộc về thánh Nicolas. “Thú vị hơn nữa, bộ sưu tập hài cốt ở Bari không bao gồm toàn bộ xương chậu hoàn chỉnh của vị thánh, chỉ có phần trên bên trái của khung xương”, theo Ðại học Oxford. Trong khi đó, mẫu ở Ðền thờ Các Thánh là phần dưới bên trái, cho thấy hai mảnh này có thể từ một người. Georges Kazan, một nhà nghiên cứu khác của trường Oxford, bày tỏ hy vọng có thể tiếp tục nghiên cứu các thánh tích ở Bari và Venice, để so sánh với kết quả di truyền của mẫu ở Morton Grove để đưa ra kết luận cuối cùng là toàn bộ xương có thuộc về một cá nhân hay không.
Trong thông cáo báo chí, Ðại học Oxford cho hay, các thánh tích ở Venice phải đến 500 mảnh, và theo kết quả nghiên cứu trước đây là phần bổ sung của bộ sưu tập ở Bari, cho thấy cả hai bộ sưu tập này thuộc về một gốc. Tuy nhiên, chưa rõ có mảnh xương chậu nào trong nhóm mẫu vật ở Venice hay không.
LING LANG
Bình luận