Từ tháng 5 - 10.1917, vào ngày 13 mỗi tháng, Đức Mẹ đã sáu lần hiện ra với ba em bé chăn cừu làng Fatima là Lucia dos Santos, Francisco Marto và Jacinta Marto.
Nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra, bắt đầu từ 26.11.2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận lời thỉnh cầu của Đền thánh Đức Mẹ Fatima về năm toàn xá 2017 ban cho các tín hữu hành hương thực hiện các quy định thông thường gồm “xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng”. Ơn toàn xá cũng được ban cho các tín hữu Công giáo tham dự thánh lễ hoặc một buổi cầu nguyện kính Đức Mẹ Fatima tại một đền thờ khác có trưng bày ảnh Đức Mẹ, vào ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra, tức vào ngày 13 mỗi tháng, từ tháng 5 - 10.2017. Còn những ai, vì những lý do nghiêm trọng không thể di chuyển được, các giáo phận xác nhận rằng họ cũng được ban ơn toàn xá khi cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ Fatima, với những điều kiện thông thường, bao gồm việc ăn năn tội. Riêng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tông du Fatima trong hai ngày 12 và 13.5.2017.
Về các sự kiện Đức Mẹ hiện ra, ngoài Fatima - Bồ Đào Nha, còn có thể kể đến Genova - Ý (năm 1490), Guadalupe - Mêhicô (1531), Đức Bà Laus - Pháp (1664-1718), Champion - Hoa Kỳ (1859), Aparecida - Brasil (1717), Rôma - 1842; La Salette - Pháp (1846), Lộ Đức - Pháp (1858), Pontmain - Pháp (1871), Gietrzwald - Ba Lan (1877), Knock - Ailen (1879), Beauraing - Bỉ (1932-1933), Banneux - Bỉ (1933), Amsterdam - Hòa Lan (1945-1959), Akita - Nhật Bản (1973), Finca Betanaia - Venezuela (1976), Kibeho - Rwanda (1981), Argentina (1983).
Tại Việt Nam, Đức Mẹ đã hiện ra với một số tín hữu bị bách hại chạy trốn vào rừng La Vang năm 1798 và hiện ra che chở tín hữu tại Trà Kiệu bị vây hãm năm 1855.
Mỗi lần Đức Mẹ hiện ra luôn có tác động biến đổi đời sống tâm linh của những người được thị kiến và làm lan tỏa cũng như củng cố niềm tin của cộng đồng tín hữu khắp nơi. Bởi Đức Mẹ có một vị trí tôn cao trong dòng lịch sử cứu độ, trong Giáo hội cũng như trong tâm hồn các tín hữu. Chính vì vậy, Đức Mẹ đã được Giáo hội tuyên tín là “Mẹ Thiên Chúa” (Công đồng Êphêsô – năm 431), “Trọn Đời Đồng Trinh” (Công đồng Latêranô - 649), “Vô Nhiễm Nguyên Tội” (Sắc lệnh Ineffabilis Deus - Thiên Chúa bất khả ngộ, năm 1854), “Hồn Xác Lên Trời” (Tông hiến Munificentissimus Deus - Thiên Chúa vô cùng vinh hiển, năm 1950).
Giáo hữu sùng kính Đức Mẹ hoặc đi hành hương tại các trung tâm kính Đức Mẹ không chỉ là tình cảm của một người con thảo mà còn biểu lộ niềm tin tưởng vào sự phù trợ và cầu bầu hiệu quả của người Mẹ đồng công cứu chuộc cùng với Con là “Thiên Chúa làm người”.
HOÀNG ANH
Bình luận