“Không quá nghiêm ngặt nhưng cũng không quá dễ dãi”

- Yếu tố thời gian đóng vai trò thế nào trong tiến trình tổ chức THĐGM, vốn kéo dài đã gần 2 năm?

ĐHY Christoph Schonborn: ĐTC sử dụng một thuật ngữ mới lạ do ngài sáng tạo trong Tông huấn Evangelii gaudium (Niềm vui Phúc Âm): từ “primerear”, để nói lên điều ngài đang thực hiện với THĐGM: cùng nhau khai phá con đường. Ngài muốn tránh điều thường hay diễn ra với các THĐ: người ta thảo luận trong ba tuần lễ, sau đó phát hành một văn kiện, và quên nó rất nhanh. Trong khi Đức Phanxicô luôn mong THĐ sẽ gây ảnh hưởng sâu sắc hơn nhờ một hành trình qua nhiều giai đoạn.

Để thực hiện điều này, ngài đã khuyến khích và tạo điều kiện để các cuộc thảo luận diễn ra cởi mở, thẳng thắn, với thái độ khiêm tốn lắng nghe. Dĩ nhiên, tiến trình này đã gây nên nhiều lo lắng, thậm chí đi kèm một số lời đồn đoán. Người ta e rằng các cuộc thảo luận đào sâu thêm các mối chia rẽ. Nhưng theo tôi, ĐTC có vẻ rất tin tưởng rằng Chúa Thánh Thần sẽ dẫn đưa Giáo hội đến với chân lý và lòng bao dung.

Đức hồng yChristoph Schonborn

- Phải chăng từ một năm nay đã có sự tiến triển về quan điểm ?

ĐHY C.S: Các giám mục chúng tôi thường tư duy rất trừu tượng. Nhưng nội việc người ta không chỉ bàn đến giáo lý, mà còn bàn về những vấn đề như đời sống hiện nay của gia đình, các gia đình “chắp vá”, đã là một bước tiến lớn, hướng về cái nhìn của vị mục tử Nhân lành mà ĐTC có được về thực tại gia đình ngày nay.

Một số người sợ rằng, khi nhìn nhận thực tại có thể “tương đối hóa” và gây tổn hại giáo lý. Một số người khác lại lo ngại việc khẳng định “suông” giáo lý đức tin không giúp được gì cho cộng đồng Kitô hữu. Cả giáo lý lẫn mục vụ đều cần thiết. ĐGH mời gọi chúng ta nhìn nhận giữa giáo lý và mục vụ không có sự phân cách. Chúng ta không tách rời giáo lý khi can đảm đến gần người dân, tìm hiểu thực tại hằng ngày của họ. Giáo lý trước tiên không phải là ba-lô chất đầy gạch đá mà mình phải mang, nhưng trên hết, đó là mối tương quan sống động, là Tin Mừng Chúa ban cho chúng ta trên đường đời. Học thuyết của Giáo hội chỉ mang ý nghĩa từ bên trong mối liên hệ sống động ấy.

- Làm sao nối kết giáo lý với lòng thương xót mà không rơi vào hành vi tương đối hóa hoặc thái độ lên án ?

ĐHY C.S: Đức Giêsu là kim chỉ nam cho chúng ta. Trong các cuộc gặp gỡ, trước hết Chúa nhìn đến con người, chứ không phải những khuôn phép mà người ta có thể áp đặt cho họ. Ngài nhìn họ với ánh mắt nhân từ bao la. Hơn nữa, ánh mắt ấy thường hay mở lòng những ai gặp được Ngài. Đó là điều bất cứ linh mục, bất cứ Kitô hữu tốt nào cũng thực hiện. Nhìn kỹ con người qua những gì họ trải nghiệm, qua các dấu chỉ Chúa hiện diện trong đời họ, và sau đó là hành trình mỗi người. Rồi chúng ta đồng hành với họ. Đó cũng là điều các cha mẹ cũng thực hiện với những đứa con “sống thử” trước hôn nhân. Hay như bà mẹ kia vừa qua đã tâm sự với tôi rằng bà có đứa con đồng tính.

- ĐHY đề cập thế nào về các hoàn cảnh ấy, những hoàn cảnh bất thường đối với Giáo hội?

ĐHY C.S: Các bạn hãy nhìn xem những bậc cha mẹ có đức tin và yêu con cái thể hiện điều ấy làm sao. Dĩ nhiên họ mong chúng kết hôn hợp với bí tích. Kinh nghiệm riêng của họ đã dạy họ rằng bí tích là một kho tàng trong cuộc sống. Nhưng trước khi phê phán, trước hết chúng ta phải xem tại sao nhiều người trẻ “sống thử” trước hôn nhân. Có rất nhiều lý do: họ đã thấy những bất hạnh của cha mẹ ly dị; giới trẻ gặp phải những khó khăn về kinh tế, như ở Tây Ban Nha, nơi có 45% lao động trẻ thất nghiệp. Bạn muốn họ xây dựng tổ ấm thế nào? Vậy trước khi phê phán hành vi hay lối cư xử ấy, chúng ta phải lắng nghe và nhìn xem điều gì đang diễn ra trong cuộc đời họ. Tại sao họ không còn nhận ra sự quý giá của bí tích ? Phải đồng hành với họ trong kiên nhẫn, và nhận ra công trình của Chúa ở mỗi số phận.

- Vậy chúng ta có thể chờ đợi các đề xuất nào từ THĐGM?

ĐHY C.S: Những ai chờ đợi THĐGM đề ra những điều luật tổng quát cho mọi vấn đề, họ sẽ rất thất vọng. Ngay từ bây giờ chúng ta có thể tiên đoán điều này: sẽ có hai nhóm bị thất vọng là những người có quan điểm quá cứng nhắc và những người dễ dãi. Giáo hội không bao giờ quá nghiêm ngặt và cũng không quá dễ dãi. Giáo hội không chấp nhận sự đả kích gay gắt của một số Kitô hữu đầu tiên đối với những ai chối bỏ đức tin khi bách hại, và cũng không chấp nhận thuyết ly giáo Đônatô (không nhìn nhận giá trị các bí tích do những tác viên bất xứng cử hành), thuyết Jansenius (chủ trương một nền luân lý khắc khổ và có quan niệm bi quan về thân phận con người) và mọi hệ ý thức nghiêm ngặt. Nhưng Giáo hội nhắc lại các đòi hỏi cao cả nơi con đường của các Kitô hữu, và chủ trương dễ dãi không thể là con đường ấy.

VIẾT QUANG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

“Ðừng để thuật toán viết nên câu chuyện của bạn”
“Ðừng để thuật toán viết nên câu chuyện của bạn”
Ðức Giáo Hoàng Lêô XIV mời gọi giới trẻ hãy nuôi dưỡng “đời sống nội tâm”, lắng nghe những khắc khoải tận sâu thẳm của tâm hồn, thay vì “trốn tránh” hoặc tìm cách “lấp đầy” bằng những thứ phù du, trước khi đẩy bản thân đến cuộc khủng hoảng...
Khám phá “nhà nguyện mùa đông” bí ẩn ở Milan
Khám phá “nhà nguyện mùa đông” bí ẩn ở Milan
Không phải ai đến thăm nhà thờ Chánh tòa Duomo (Vòm) của Tổng Giáo phận Milan đều biết về bí mật của ngôi thánh đường có niên đại từ thế kỷ XV tại thành phố của thời trang ở miền bắc nước Ý.
Vị sáng lập dòng Cát Minh đầu tiên tại Ấn độ được tuyên chân phước
Vị sáng lập dòng Cát Minh đầu tiên tại Ấn độ được tuyên chân phước
Mẹ Eliswa Vakayil (1831-1913) được ghi nhận là người tiên phong dũng cảm, mở đường cho sự phát triển đời sống tu trì cho nữ giới tại Kerala.
“Ðừng để thuật toán viết nên câu chuyện của bạn”
“Ðừng để thuật toán viết nên câu chuyện của bạn”
Ðức Giáo Hoàng Lêô XIV mời gọi giới trẻ hãy nuôi dưỡng “đời sống nội tâm”, lắng nghe những khắc khoải tận sâu thẳm của tâm hồn, thay vì “trốn tránh” hoặc tìm cách “lấp đầy” bằng những thứ phù du, trước khi đẩy bản thân đến cuộc khủng hoảng...
Khám phá “nhà nguyện mùa đông” bí ẩn ở Milan
Khám phá “nhà nguyện mùa đông” bí ẩn ở Milan
Không phải ai đến thăm nhà thờ Chánh tòa Duomo (Vòm) của Tổng Giáo phận Milan đều biết về bí mật của ngôi thánh đường có niên đại từ thế kỷ XV tại thành phố của thời trang ở miền bắc nước Ý.
Vị sáng lập dòng Cát Minh đầu tiên tại Ấn độ được tuyên chân phước
Vị sáng lập dòng Cát Minh đầu tiên tại Ấn độ được tuyên chân phước
Mẹ Eliswa Vakayil (1831-1913) được ghi nhận là người tiên phong dũng cảm, mở đường cho sự phát triển đời sống tu trì cho nữ giới tại Kerala.
Sứ mệnh bác ái tại khu đèn đỏ
Sứ mệnh bác ái tại khu đèn đỏ
Trong suốt 12 năm qua, sơ Asha Nayak, thuộc dòng Nữ tu Thờ phượng, đã chọn khu đèn đỏ Kamathipura (Mumbai) làm nơi ở và thực hiện sứ mệnh mang lại phẩm giá cho những phụ nữ kém may mắn
“Đạp xe vì hành tinh”
“Đạp xe vì hành tinh”
Với khẩu hiệu “Đạp xe vì hành tinh” và chủ đề trọng tâm “Hãy bảo vệ thiên nhiên, hãy khôi phục quyền được sống”, sáng kiến này nhằm gây ý thức cho cộng đồng về khủng hoảng sinh thái toàn cầu.
Tín hữu Tin Lành và Công giáo cầu nguyện cho người đã qua đời 
Tín hữu Tin Lành và Công giáo cầu nguyện cho người đã qua đời 
Hàng ngàn tín hữu Tin Lành và Công giáo đã đến nghĩa trang Wari ở Dhaka, Bangladesh vào ngày 2.11.2025 để tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn những người thân yêu đã khuất.
Lễ kính Các Thánh Nam Nữ tại Vatican
Lễ kính Các Thánh Nam Nữ tại Vatican
Sáng ngày 1.11, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã chủ sự thánh lễ kính Các Thánh Nam Nữ tại quảng trường thánh Phêrô, với sự tham dự của khoảng 50.000 tín hữu. Ngài cũng đã tuyên phong tước hiệu Tiến sĩ Hội Thánh cho thánh John Henry Newman.
AI phục vụ cho công lý và hòa bình
AI phục vụ cho công lý và hòa bình
Theo chủ đề “Thông điệp Rerum Novarum kỹ thuật số: Trí năng nhân tạo cho Hòa bình, Công lý xã hội và Phát triển Con người Toàn diện”, Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội đã quy tụ 50 chuyên gia toàn cầu tham gia hội thảo...
Nữ tu là luật sư ở Tòa án cấp cao Kenya
Nữ tu là luật sư ở Tòa án cấp cao Kenya
Sơ Immaculate Muthoni, thuộc dòng Tiểu muội Thánh Phanxicô (LOSSF), không chỉ chọn đời sống thánh hiến, mà còn là một luật sư của Tòa cấp cao Kenya.