Bữa tiệc

(Cn XXVIII TN - năm A - Is 25,6-10a - Mt 22,1-4)

“Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc” (Is 25,6)

Bữa ăn thường trong đó người ta dùng bánh (St 3,19; 31,54; 43,25-32; Xh 2,20...) và bữa tiệc có ăn và uống (St 25,34; Xh 32,6; 1Sm 30,16; 1V1,25; Is 22,13...) phải được phân biệt với bữa Vượt Qua và tiệc tế hiến có tính cách thờ phượng. Theo phong tục miền Địa Trung Hải, nguời ta thường ăn hai bữa trong ngày (Xh 16,3; 1V17,6; Lc14,12), một vào buổi trưa (St 43,25; Ga 21,12) và một vào buổi chiều (Lc 17,18). Lương thực dân dã gồm toàn các sản phẩm nông nghiệp, thanh đạm nhưng có chất lượng (1Sm 25,18; và 2Sm 17,28-29).

Thứ Năm tuần 20 Thường niên năm I - Sao bạn vào đây mà lại không có

Do Thái giáo theo biệt phái đòi phải rửa tay trước khi ăn (Mt 15,1t; Mc 7,1-5). Khách đến được rửa chân trước ngoài cửa. Chúa Giêsu thấy ông Simon đã không tỏ ra lịch sự vì không đưa nước rửa chân, hôn chào, xức dầu thơm trên đầu (Lc7,44-46). Đối với bữa tiệc trang trọng, khách cần mặc phẩm phục lễ hội, thường là màu trắng (2V 22,11).

Dân thường ngồi trên đất dùng bữa, nhưng những người trong hoàng cung (2Sm 9,7-13 1V5,7 Tl1,7) và những người giàu có (G 36,6) thì ngồi bàn ăn. Thói quen này về sau lan rộng nơi những người khá giả (Cn 9,2; Mt 15,27) cũng như thói quen nằm giường dùng bữa và uống (Am 6,4; Ed 1,6t). Người ta uống rượu (Is 5,22; Am 6,6; Cn 9,2-5) thường pha hương liệu (Tv 75,9; Dc8,2), hoặc pha nước nếu rượu quá mạnh (Is 5,22; 2Mcb 15,39). Người đồng bàn thường lấy phần mình từ đĩa chung (Cn 19,24; 26,15; Hc 31,14) mà họ có thể chấm bánh vào đó (Ga 13,26).

Bàn tiệc tại đền vua có những món cầu kỳ và dư dật (1V 5,2t) các tác phẩm khôn ngoan không thiếu lời khuyên cần tiết độ (Cn 23,1-3; 6-8; Hc 31,12-24). Trong các gia đình đạo đức, bữa ăn thường kết thúc bằng kinh chúc tụng (Đnl 8,10).

Bữa tiệc thiên sai là hình ảnh của niềm vui nước Chúa. Thiên Chúa dọn tiệc đãi những người được cứu độ (Is 25,6). Chúa Giêsu dùng hình ảnh này để mô tả hạnh phúc thiên đàng (Mt 8,11) hình ảnh ẩn tàng trong dụ ngôn tiệc cưới (Mt 22,1-14; Lc 14,15-24). Bữa tối sau hết được trình bày như một bữa tiệc thiên sai. Chén Chúa Giêsu chia sẻ cho các môn đệ biểu trưng chén Người sẽ chia sẻ với họ trong bữa tiệc nơi nước Cha (Mt 26,29; Lc 22,16-18) và thánh Luca còn thêm lời hứa cho họ được ngồi dự tiệc Nước Trời (22,29t). Đó là chủ đề về hạnh phúc trong Kh 3,20 19,9. Trong phụng vụ Kitô giáo thánh lễ và Thánh Thể, giữ lại chủ đề về bữa tiệc thiên sai như một tiền dự.

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.