Cử hành lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa sám hối của Gioan, chúng ta cùng chiêm ngắm Chúa Giêsu xuất hiện trong lịch sử nhân loại, được mô tả là Đấng Kitô, đấng được xức dầu trong tương quan Ba Ngôi Thiên Chúa.
Trong bài Tin Mừng Lc 3,15-16.21-22, Đức Giêsu xuất hiện công khai, nhận phép rửa của ông Gioan; và trong nghi lễ này, Ngài được Chúa Thánh Thần tấn phong làm Đức Kitô, Đấng được xức dầu, Đấng Cứu Thế của Thiên Chúa. Đó chính là ý nghĩa việc Thánh Thần hiện xuống, “các tầng trời mở ra”, có tiếng nói từ trời vang trên Đức Giêsu “Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con”.
Hình ảnh Đức Kitô được Thánh Thần xức dầu và là con của Thiên Chúa được tiên báo trong Cựu Ước, sách Tiên tri Isaia (Is 42,1-4.6-7). Đây là bài ca thứ nhất trong 4 bài ca về Người Tôi Tớ. Vì được Thánh Thần ngự trên mình, Người Tôi Tớ của Thiên Chúa là Đấng hiền lành và khiêm nhường,“không lớn tiếng”, “không bẻ gãy cây lau bị dập, không dập tắt tim đèn còn leo lét”…
Hình ảnh Đức Kitô được Thánh Thần xức dầu, được thánh Phêrô rao giảng trong bài đọc 2 (Cv 10,34-38). Đó là Đức Giêsu Nazareth đã được Thiên Chúa dùng Thánh Thần và quyền năng xức dầu tấn phong và Ngài đã đi khắp nơi để ban phát ơn lành. “Thiên Chúa không thiên tư tây vị ai, hễ ai thực hành sự công chính, đều được Ngài đón nhận”.
Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa là con nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần đã xuống thế làm người, Ngài luôn ý thức về phẩm giá là Con Thiên Chúa trong suốt hành trình cuộc đời trần thế.
Ngay khởi đầu, khi bước vào trần gian, Thánh Vịnh 2,7 mô tả Đấng Cứu Thế ý thức là Con: “Người phán bảo tôi rằng: Con là con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con”. Kết thúc Tin Mừng về cuộc đời ẩn dật của Chúa Giêsu, thánh Luca mô tả, lúc Chúa Giêsu mười hai tuổi đã biết đền thờ là Nhà của Cha mình, và gọi Thiên Chúa là Cha. “Cha mẹ không biết rằng con phải ở nhà Cha của con sao?” (Lc 2,49). Khởi đầu giai đoạn thi hành sứ mạng công khai, trong bài Tin Mừng hôm nay, khi Chúa Giêsu xuất hiện, Ngài được mô tả: Sau khi nhận được phép rửa của Gioan thì Chúa Giêsu cầu nguyện. Chính vào giây phút đó, thế giới linh thánh mở ra, Thánh Thần từ trên ngự xuống và ở lại trên Người. Và Chúa Cha lên tiếng: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con” (Lc 3,21-22). Trong cuộc đời công khai, với lòng hiếu thảo của người con, Chúa Giêsu thi hành sứ vụ Thiên Chúa Cha trao với ý thức: “Ta đến để làm theo ý Đấng đã sai ta” (Ga 6,38), và Ngài khẳng định: “Lương thực của ta là làm theo ý đấng đã sai ta” (Ga 4,34). Trên đường đến Giêrusalem bước vào cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu lên núi Tabor, ở đó, Ngài sống lại kinh nghiệm làm con: “Đây là con rất yêu dấu của Ta, các người hãy nghe lời Người” (Mc 9,7). Cảm nghiệm là con được Chúa sống trong cuộc khổ nạn của Ngài. Trong vườn cây dầu, Ngài cầu nguyện: “Xin đừng theo ý con, một theo ý Cha” (Lc 22,42). Trên cây Thánh Giá, Ngài than thở: “Sao Cha bỏ con” (Mc 15,34). Và kết thúc cuộc đời trần thế, Ngài cầu nguyện: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46). Và Ngài trở về với Thiên Chúa sau khi đã thực hiện trọn vẹn ý Thiên Chúa Cha.
Năm Thánh 2025 có chủ đề “Người hành hương của hy vọng”, mời gọi từng Kitô hữu ý thức cuộc đời là cuộc hành hương đức tin với niềm hy vọng. Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa nhắc mỗi người nhớ lại Bí tích Thánh Tẩy, được coi như khởi đầu cho cuộc hành hương đức tin với niềm hy vọng.
Với ấn tích của Bí tích Rửa Tội, Kitô hữu được đưa vào mối tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi: Khi chịu phép Thánh Tẩy, Chúa Cha cũng nói với mỗi người: “Con là con yêu dấu của Cha”. Chúa Con cũng nói: “Con là môn đệ của Ta, là bạn hữu của Ta, là anh em của Ta”. Thánh Thần nói: “Thân xác con là đền thờ, nơi Ta cư ngụ”.
Đồng thời với Bí tích Rửa Tội và trong tương quan với Thiên Chúa Ba Ngôi, từng cá nhân được trao cho sứ mạng làm muôn dân thành môn đệ, để lên đường, tiếp tục lên đường, rao giảng Tin Mừng, làm phép rửa, với niềm hy vọng là cả thế giới này thành môn đệ Chúa Giêsu (Mt 28,19-20).
Với ân sủng và sứ vụ của Bí tích Rửa Tội, cuộc đời mỗi người là cuộc lữ hành đức tin trong hy vọng để thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng. Noi gương Chúa Giêsu, người Kitô hữu sống lại những cảm nghiệm thiêng liêng về vai trò là người con hiếu thảo trong cuộc lữ hành của hy vọng:
Đề xuất 5 cơ hội để ta sống lại những cảm nghiệm thiêng liêng trong niềm hy vọng.
- Mỗi lần lãnh nhận nước thánh, hay lấy nước thánh làm dấu Thánh Giá trên mình, hãy nhớ lại Bí tích Rửa Tội với lời cam kết từ bỏ ma quỷ và tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa, như nghe tiếng Chúa Cha phán: “Con là con rất yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về con”.
- Theo gương Chúa Giêsu xếp hàng lãnh nhận phép rửa thống hối của Gioan Tiền Hô, mỗi người năng đến với Bí tích Giải Tội. Hy vọng là cảm nhận được lời Chúa phán: “Con là con rất yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về con”.
- Theo gương Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor, ta năng tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa. Hy vọng là như được nghe tiếng Chúa Cha phán: “Đây là con rất yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về con”.
- Noi gương Chúa Giêsu cầu nguyện trong vườn cây dầu, những người tin Chúa năng cầu nguyện và đón nhận ý Chúa để thực hiện, hy vọng sẽ nghe tiếng Chúa Cha phán: “Đây là con rất yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về con”.
- Noi gương Chúa Giêsu vâng phục Thánh ý Thiên Chúa Cha trên Thánh Giá, những tâm hồn khao khát Chúa hãy sẵn sáng đón nhận đau khổ trong cuộc đời vì tình yêu. Hy vọng mỗi người như nghe tiếng Chúa Cha phán: “Đây là con rất yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về con”.
Những cảm nghiệm thiêng liêng về vai trò làm con từ Bí tích Rửa Tội được lặp đi lặp lại là rất cần thiết và hữu ích trong suốt cuộc lữ hành đức tin với niềm hy vọng và cậy trông tha thiết.
Giám mục Giuse Trần Văn Toản
Bình luận