Đêm an bình nơi miền quê

Bầu không khí Noel rộn ràng của các thành phố lớn dường như cũng lan tỏa mạnh mẽ đến nông thôn ngày nay, kéo miền quê thêm gần lại. Ở các xứ đạo đồng bằng, càng gần Noel, các nhà thờ càng nhộn nhịp. Không phải chỉ vì bà con giáo dân chung tay xúm xít bên máng cỏ, chuẩn bị sân khấu…, mà mỗi tối nhiều phụ huynh, kể cả anh em tôn giáo bạn cũng đổ xô theo con trẻ đến nhà thờ, trông chừng các bé vui chơi, qua đó gặp mặt hàng xóm, chuyện trò, hỏi thăm công ăn việc làm của nhau.

Ghi nhận tại giáo xứ Xuân Hòa (GP Cần Thơ), tháng 12 là thời điểm sôi động hơn hẳn. Khuôn viên nhỏ đón hơn 200 anh em xa gần trong và ngoài xóm đạo đến tham quan vào các buổi tối. Các nơi khác của GP Cần Thơ như họ đạo Từ Xá, họ đạo Mỹ Phước (tỉnh Sóc Trăng), những ngày cận Noel, khi thiếu nhi và giới trẻ tập văn nghệ, hoạt cảnh, thu hút rất nhiều bà con quy tụ.

Các hang đá, máng cỏ tại các giáo xứ nông thôn được thiết kế khá khiêm tốn với kiểu mẫu đơn giản hơn nhưng vẫn sinh động, bắt mắt. Đêm 24.12, nhiều gian hàng nước ngọt, chè, bánh mọc lên, phục vụ thực khách vui Giáng sinh. Điểm chung tại các xứ đạo đồng bằng là con đường dẫn vào thánh đường đều có những cây cầu ngang sông. Trên các lối đi, bà con giăng đầy ánh đèn điện thật huyền ảo. Con đường đến nhà thờ rộn ràng tiếng hát, hai bên thành cầu nhỏ được trẻ em thắp sáng bằng những ngọn đèn cầy. Từ phía xa, ánh nến chiếu xuống dòng sông sáng cả một khoảng rộng lớn. Anh em tôn giáo bạn cũng không ngại đường sá tìm đến xem văn nghệ, hoạt cảnh về câu chuyện Chúa Hài Đồng. Đó như cách bày tỏ niềm vui chung, san sẻ yêu thương, ấm áp. Anh Trần Văn Nhất, 36 tuổi, nhà cách nhà thờ Ba Trinh (GP Cần Thơ) chừng cây số, thường dẫn bé gái đến khuôn viên giáo đường nhỏ này để sinh hoạt các buổi tối chia sẻ : “Con gái tôi thích xem văn nghệ, nó hay theo anh chị trong xóm đến nhà thờ vui chơi, dù đến trông chừng bé nhưng tôi cũng thấy vui lây vì không khí xóm đạo thật sôi nổi”. Có những đêm, đến tận khuya con gái mới chịu về, anh vẫn kiên nhẫn : “Nếu ngày thường sẽ chẳng chiều con như vậy vì ban đêm đi lại bất tiện, nhưng những ngày lễ này muốn con cái có không khí ấm áp nên phải hy sinh, hơn nữa, hai bên đường sáng rực, người vui chơi cũng nhiều…”.

Con sông trước ngõ mỗi nhà chảy ngang nhà thờ là một lợi thế để thiếu nhi thỏa chí vui chơi. Em Trần Thị Ngọc Huyền (Kế Sách, Sóc Trăng) không giấu được niềm vui khi trò chuyện với chúng tôi : “Nhà em không theo đạo, nhưng chơi chung với các bạn trong nhà thờ nên Noel năm nào chúng em cũng rủ nhau thả thuyền, đêm Giáng sinh thì lại nhà thờ coi các bạn em diễn kịch. Hang đá, máng cỏ ở đó đẹp lắm!”. Nếu một lần đón Giáng sinh ở miền sông nước, sẽ không thể quên hình ảnh những chiếc thuyền giấy ngược xuôi, lấp lánh. Thả thuyền giấy trong ngày lễ Giáng sinh trở thành nét đặc trưng của các họ đạo đồng bằng.

Những năm gần đây, Lễ Giáng sinh được đón nhận như một trào lưu văn hóa. Từ thành thị sôi nổi đến thôn quê xa xôi, tùy vào điều kiện khác nhau mà hoạt động vui chơi, giải trí có sự tương ứng khác nhau. Có thể nói, hầu như mọi thành phần đều có sự hưởng ứng trước ngày lễ đặc biệt này. Đây là dấu hiệu đáng mừng, thể hiện sự gắn kết của anh em các tôn giáo. Nhà thờ, xứ đạo càng sinh động hơn khi được chào đón tất cả bạn bè ngoài Công giáo đến tham quan.

Nguyên Hưng (Sóc Trăng)

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đáp ca – Chúa nhật IV Mùa Vọng - năm A
Đáp ca – Chúa nhật IV Mùa Vọng - năm A
Ai được lên núi Chúa? Ai được ở trong đền thánh của Người? Đó là kẻ tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo ngẫu tượng.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV Mùa Vọng - năm A
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV Mùa Vọng - năm A
Đời sống hôn nhân giữa Đức Maria và thánh Giuse gặp những khó khăn ngay từ đầu. Gương của thánh Giuse có giúp bạn vượt qua những khó khăn thách đố của đời sống hôn nhân không?
Bình ca
Bình ca
Bình ca là loại nhạc phụng vụ truyền thống của nghi lễ Roma, có tiết tấu tự do, cung điệu đơn giản, lời ca bằng tiếng Latinh hay Hy Lạp, thường được lấy từ  Thánh Vịnh và thánh ca Tân Ước.
Đáp ca – Chúa nhật IV Mùa Vọng - năm A
Đáp ca – Chúa nhật IV Mùa Vọng - năm A
Ai được lên núi Chúa? Ai được ở trong đền thánh của Người? Đó là kẻ tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo ngẫu tượng.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV Mùa Vọng - năm A
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV Mùa Vọng - năm A
Đời sống hôn nhân giữa Đức Maria và thánh Giuse gặp những khó khăn ngay từ đầu. Gương của thánh Giuse có giúp bạn vượt qua những khó khăn thách đố của đời sống hôn nhân không?
Bình ca
Bình ca
Bình ca là loại nhạc phụng vụ truyền thống của nghi lễ Roma, có tiết tấu tự do, cung điệu đơn giản, lời ca bằng tiếng Latinh hay Hy Lạp, thường được lấy từ  Thánh Vịnh và thánh ca Tân Ước.
Chúa Giêsu Kitô / Giáng Sinh
Chúa Giêsu Kitô / Giáng Sinh
Chúa Giêsu được sinh hạ bởi cha mẹ nghèo người Do Thái tại làng Belem. Là Con Thiên Chúa, Ngài đã hình thai bởi phép Chúa Thánh Thần trong lòng Đức Maria, mẹ Ngài, “trước khi hai ông bà về chung sống với nhau” (Mt 1,18).
Hạnh phúc ơi, mi là gì?
Hạnh phúc ơi, mi là gì?
Cái tựa đề bài viết có vẻ như là tựa đề một khúc ca, một bản tình ca. Kitô hữu chúng ta, nếu là người trưởng thành và được “xem là ngoan đạo” thì chắc chắn thuộc nằm lòng kinh “Phúc thật tám mối”.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III Mùa Vọng - năm A
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III Mùa Vọng - năm A
Đức Giêsu ca ngợi sự cao trọng của Gioan Tẩy Giả, dù ông chỉ là người dọn đường (Mt 11,10). Theo bạn, điều gì làm nên sự cao trọng của ông? Có khi nào đức tin của bạn vào Chúa bị lung lay không? Đâu là lý do?
Vị tiền hô / sứ giả
Vị tiền hô / sứ giả
“Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến” (Mt 11,10).
Nương nhờ tình thương Chúa
Nương nhờ tình thương Chúa
Nhìn bề ngoài thì xem ra con người thời nay rất đầy đủ. Nhưng nếu đi sâu đến tận đáy lòng, ta mới thấy nhiều khoảng trống mênh mông rất cần được lấp đầy:
Adonai
Adonai
Người Do Thái dùng từ này với nghĩa “Đức Chúa của tôi”, để thay thế cho danh cực trọng “Giavê” mà họ gặp thấy khi đọc Thánh Kinh.