Điếc

(Chúa nhật XXIII TN - năm B - Mc 7,31-37)

“Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Chúa Giêsu” (Mc 7,31-37).

Điếc là tình trạng của một người hoàn toàn hoặc một phần nào không nghe được. Từ điếc có thể dùng để diễn tả những giới hạn về thể lý hay thiêng liêng, nó thường được dùng để mô tả sự nổi loạn thiêng liêng.

Thiên Chúa làm chủ sự điếc: “… Ai làm cho con người phải câm phải điếc … há chăng phải là Ta, Thiên Chúa, đó sao ?” (Xh 4,11). “Tai để nghe, mắt để thấy, Thiên Chúa làm nên cả hai” (Cn 20,12). Ông Dacaria trở thành điếc câm vì không tin vào Lời Chúa (Lc 1,20-62).

diec.jpg (149 KB)

Có sự điếc thể lý và ta phải biết cảm thương: “Ngươi không được rủa người điếc” (Lv 19,14). Bệnh điếc có thể do quỷ dữ gây nên (Mc 9,25) và được Chúa Giêsu chữa lành (Mt 11,5; Lc 7,22; Mc 7,32-37). Tại núi Cây Dầu, Chúa Giêsu chữa lành cho người bị thánh Phêrô chém đứt tai (Lc 22,49-51).

Có những tình trạng điếc thiêng liêng. Trước hết, Thiên Chúa bịt tai trước đám đông nổi loạn: “Anh em đã khóc lóc trước mặt Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa đã không nghe tiếng anh em và không để tai nghe anh em” (Đnl 1,45). Dĩ nhiên, ta phải kêu cầu Chúa “xin đừng giả điếc làm ngơ” (Tv 28,1); “xin Ngài lắng tai nghe” (Tv 39,13); trước quân thù, “phần con như kẻ điếc chẳng nghe gì” (Tv 38,13).

Loài người nổi loạn “coi thường lời Thiên Chúa như một trò cười không hứng thú gì” (Gr 6,10), “chúng sẽ lấy tay bịt miệng, tai chúng sẽ ù đi” (Mca 7,16), “Chúng đã làm cho tai chúng ra nặng để khỏi phải nghe” (Dcr 7,11). Bưng tai bịt mắt trước Lời Chúa, quả là đần độn và mất ơn cứu độ (Is 6,10). Có thể người ta nghe Lời Chúa, “nhưng không ai trong bọn chúng đem ra thực hành” (Ed 33,32). Và “ai bưng tai chẳng muốn nghe lề luật, cả “lời nó nguyện cầu cũng đáng ghê tởm” (Cn 28,9). Tội lỗi đã gây nên sự điếc thiêng liêng tai hại (Mt 13,15; Mc 4,9-12; Lc 8,10; Ga 12,40; Cv 28,26-27; 2Tm 4,4). Nhưng Thiên Chúa vẫn muốn khơi dậy sự sống cho nhân loại đã chết (Ed 37,4), ai có tai thì hãy nghe điều Thần Khí nói với Hội Thánh: “Ai thắng, Ta sẽ cho ăn quả cây sự sống” (Kh 2,7).

Các ngẫu thần, dĩ nhiên “không nhìn, không nghe, không nói” (Đnl 4,28; Tv 115,6; 135,17; Đn 5,23; Kh 9,20), không thể đặt niềm tin vào chúng được. Trái lại, tin vào Thiên Chúa, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi sự điếc, nếu biết hối cải (Is 29,18; 35,5; 42,18), nhất là khi Chúa Giêsu đến (Lc 7,22; Mt 11,5). Người đã thực hiện việc chữa lành người điếc, ngọng (Mc 7,31-51) như các tiên tri đã báo trước (Is 35,4-7).

Linh Mục Phaolô Phạm Quốc Túy - GP Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Tân Ước kể lại một số hồi đáp Chúa Giêsu Kitô, từ phía những ai đã tiếp xúc với Người, những hồi đáp tích cực lẫn tiêu cực.
Hôn nhân một vợ một chồng
Hôn nhân một vợ một chồng
Đơn hôn là chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nghĩa là chỉ có bạn phối ngẫu và giữ lòng chung thủy với bạn suốt đời.
Bao dung
Bao dung
Sách Dân Số ghi lại sự kiện hai ông Enđát và Mêđát, dù được ghi trong sách các kỳ mục nhưng không đến lều mà vẫn phát ngôn ở trong trại.
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Tân Ước kể lại một số hồi đáp Chúa Giêsu Kitô, từ phía những ai đã tiếp xúc với Người, những hồi đáp tích cực lẫn tiêu cực.
Hôn nhân một vợ một chồng
Hôn nhân một vợ một chồng
Đơn hôn là chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nghĩa là chỉ có bạn phối ngẫu và giữ lòng chung thủy với bạn suốt đời.
Bao dung
Bao dung
Sách Dân Số ghi lại sự kiện hai ông Enđát và Mêđát, dù được ghi trong sách các kỳ mục nhưng không đến lều mà vẫn phát ngôn ở trong trại.
Đau khổ của Chúa Giêsu Kitô
Đau khổ của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu Kitô đã chịu khổ vì dân mình. Cuộc khổ nạn của Người cho thấy thực chất của nhân tính nơi Người lẫn tình yêu của Người đối với nhân loại.
Điếc
Điếc
Điếc là tình trạng của một người hoàn toàn hoặc một phần nào không nghe được. Từ điếc có thể dùng để diễn tả những giới hạn về thể lý hay thiêng liêng, nó thường được dùng để mô tả sự nổi loạn thiêng liêng.
Thanh tẩy
Thanh tẩy
“Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa” (Mc 7,2).
Tin, nhận chúa Giêsu
Tin, nhận chúa Giêsu
Vừa định cư tại Đất Hứa, dân Chúa đã bị cám dỗ chạy theo các thần ngoại lai, khiến Giosuê phải mời gọi họ lặp lại giao ước với Thiên Chúa. Dân đã đáp lời (Gs 24).
Thân thể Đức Kitô
Thân thể Đức Kitô
Sách Châm Ngôn mời gọi “Hãy đến mà ăn bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế” (Cn 9,5). Chúa Giêsu tự giới thiệu “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi ban tặng chính là...
Bánh
Bánh
Thành phần căn bản của bữa ăn thời Kinh Thánh là bánh. Bánh thánh được thường xuyên thay thế tại nơi thánh, tại Nhà Tạm hay Đền Thờ. Chúa Giêsu tự nhận mình là “Bánh trường sinh” (Ga 6,35) “Bánh từ trời xuống” (6,41).