Đính ước (hôn nhân)

(CN LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI - Lc 1,26-38)

Sứ thần Gabriel “gặp một trinh nữ đã đính hôn ...” (Lc 1,27)

Đính ước là một lời hứa có tính long trọng và ràng buộc, thường có thế chấp bằng những hạng mục có giá hay của cải, như một bảo đảm rằng lời hứa sẽ được thực hiện. Phá bỏ đính ước là phạm tội chống lại Chúa.

truyentin.jpg (62 KB)

Đính ước có tính ràng buộc: “Khi người đàn ông nào khấn hứa với Đức Chúa hay thề hứa tự buộc mình làm điều gì, thì người ấy sẽ không được lỗi lời mình: người ấy phải thực hiện những gì miệng mình đã nói ra” (Ds 30,3). Sách Dân Số còn nói tới việc con gái hay người vợ khấn hứa đều có hiệu lực, nhưng người cha hay người chồng có thể hủy bỏ nó (Ds 30,3-15).

Có những kết ước được thực hiện cách long trọng: “Đứng trên bệ cao, vua lập giao ước trước nhan Đức Chúa, và hết lòng hết dạ tuân giữ các mệnh lệnh, chỉ thị và quy tắc của Người, để chu toàn các khoản của giao ước được ghi chép trong sách đó. Toàn dân chấp nhận giao ước” (2V 22,3 // 2Sb 34,31-32; x. 1Sb 29,24; Ed 10,19; Ed 17,16-18; Mk 7,20; 1Pr 3,21).

Những kết ước được đảm bảo là lời hứa phải được tuân giữ:

- Có những điều khoản để bảo đảm cho một kết ước. Hãy nhớ lại câu chuyện giữa ông Giuđa và Tama - con dâu góa chồng của ông. Để gầy dựng dòng dõi cho chồng, Tama cải trang làm gái điếm để dụ dỗ bố chồng. Cô đã đòi vật làm tin - chiếu ấn của ông, sợi dây đeo ấn và cây gậy ông cầm ở tay. Ông đưa cho nàng những thứ đó, rồi đến với nàng và nàng có thai với ông. Nhờ những vật chứng này mà thay vì đòi thiêu sống con dâu mình, ông Giuđa đã phải nhìn nhận: “Nó công chính hơn tôi” (St 38,6-19; Xh 22,26-27; Đnl 24,10-13; Cn 20,16; 27,13).

- Yêu sách bất công trong các kết ước đáng bị kết án: “Anh em không được làm thiệt hại đến quyền lợi của ngoại kiều và cô nhi, không được giữ áo của người góa bụa làm đồ cầm” (Đnl 24,17; x. G 22,4-6; 24,2-3; Am 2,6-8).

Cảnh báo chống lại những kết ước nhân danh người khác: “Ai bảo lãnh người lạ sẽ chuốc họa vào thân, kẻ ghét chuyện giao kèo được bình yên vô sự” (Cn 11,15); Cn 6,1-5 mô tả chi tiết hơn sự bảo lãnh thiếu khôn ngoan; Cn 17,18: “Đứa ngu mới ký giao kèo, mới đứng ra bảo lãnh cho bè bạn”.

Hôn ước và lễ đính hôn. Tin Mừng thánh Luca khi kể về việc truyền tin cho Đức Maria, đã ghi lại: “Sứ thần Gabriel đến một thành miền Galilê, gọi là Nazareth, gặp một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria” (Lc 1,26-27). Hai lần thánh Luca dùng từ “trinh nữ”, chứ không phải thiếu nữ hay thiếu phụ, để nhấn mạnh Đức Maria chính là người trinh nữ sinh hạ Đấng Mêsia, như nhiều người đã nghĩ tới khi đọc lời tiên tri Is 7,14. Tường thuật về cuộc truyền tin cho thánh Giuse, thánh sử Matthêu viết: “Bà Maria, mẹ Người đã đính hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần ...” (Mt 1,17-18). Lễ đính hôn này có sự ràng buộc nhiều hơn tập quán ngày nay, và nó chỉ có thể bị tiêu hủy bằng việc ly dị và người phụ nữ đã đính hôn được coi là người vợ (x. Xh 22,16; Đnl 22,23-25).

Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đính ước (hôn nhân)
Đính ước (hôn nhân)
Đính ước là một lời hứa có tính long trọng và ràng buộc, thường có thế chấp bằng những hạng mục có giá hay của cải, như một bảo đảm rằng lời hứa sẽ được thực hiện. Phá bỏ đính ước là phạm tội chống lại Chúa.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Đính ước (hôn nhân)
Đính ước (hôn nhân)
Đính ước là một lời hứa có tính long trọng và ràng buộc, thường có thế chấp bằng những hạng mục có giá hay của cải, như một bảo đảm rằng lời hứa sẽ được thực hiện. Phá bỏ đính ước là phạm tội chống lại Chúa.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.