Giàu có và thái độ các tín hữu

(CN XXVI Thường niên - năm C - Lc 16,19-31)

“Một người nghèo khó tên là Lazarô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu” (Lc 16,20).

Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.

PA 3.jpg (92 KB)

Các tín hữu có thể được ban phúc để nên giàu có. Của cải có thể là phúc lành của Chúa: “Tất cả những của cải mà chúng con thu góp đây để xây dựng một ngôi nhà kính thánh danh Ngài, đều bởi tay Ngài mà có: tất cả là của Ngài” (1Sb 29,16; x.1Sb 29,14-15; G 1,9-10). Nhưng nghèo khó không chắc là dấu bị thất sủng đối với Thiên Chúa, vì chính Chúa Giêsu đã sống kiểu: “con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (Mt 8,20), và “phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em” (Lc 6,20). Thiên Chúa ban của cải cho người nghèo, như bà góa nghèo được những thùng dầu đầy (2V 4,1-7), Lazarô nghèo khổ được đưa vào lòng Abraham (Lc 16,20-22), những tín hữu nghèo ở Giêrusalem được cứu trợ (Rm 15,26).

Thái độ của các tín hữu đối với của cải giàu có:

- Họ nhận biết rằng của cải họ có là bởi Chúa (1Sb 19,12; Gv 5,18).

- Họ dâng của cải để phụng thờ Chúa: “Của cải làm ra, con hãy dùng mà tôn vinh Đức Chúa, và hãy dâng lên Người phần hoa lợi đầu mùa của con” (Cn 3,9; x. 1Sb 29,1-9). Các tín hữu đầu tiên góp của làm của chung và họ được “dồi dào ân sủng, trong cộng đoàn không ai phải thiếu thốn” (Cv 4,32-34).

- Họ góp phần trợ giúp việc rao giảng Tin Mừng và những người phục vụ Tin Mừng, như những người phụ nữ đi theo Chúa Giêsu (Lc 8,1-3) hay như bà Lyđia ở Thyatina đã tiếp đón thánh Phaolô và các bạn (Cv 16,14-15).

- Họ ban phát cho người nghèo, vì “nếu có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu, mà chẳng động lòng thương, thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được ?” (1Ga 3,17). Ông Giakêu đã lấy phân nửa gia sản cho người nghèo (Lc 19,8); (x. Cv 9,36-39: bà Tabitha; Gl 2,10).

- Họ quảng đại: “Họ phải làm việc thiện và trở nên giàu có về các việc tốt lành, phải ăn ở rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ” (1Tm 6,18; x. Đnl 15,10-11; 2Cr 9,10-11).

- Họ phải khiêm tốn (Gc 1,10-11).

- Họ “đừng đặt hy vọng vào của cải phù vân, nhưng vào Thiên Chúa” (1Tm 6,17); (x. G 31,24-28; Cn 11,28; Gr 49,4).

- Họ không nên gắn bó với của cải: “Tiền tài dẫu sinh sôi nảy nở, lòng chẳng nên gắn bó làm chi” (Tv 62,11; x. Lc 12,29-30).

Các tín hữu đánh giá trên hết của cải trên trời: “hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi. Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh em ở đó” (Mt 6,20-21; x. Lc 12,29-30).

Gương mẫu của các tín hữu giàu có:

- Abraham (St 12,1-3; 13,1-2).

- Salomon (2Sb 1,11-12; 9,22).

- Khitkigia (2Sb 32,27-29).

- Giob (G 1,1-3).

- Gioxép người thành Arimathê (Is 53,9; Mt 27,57-60 // Mc 15,42-16 // Lc 23,50-54 // Ga 19,38-40).

LM PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Sự sống lại của kẻ chết
Sự sống lại của kẻ chết
Việc sống lại của kẻ chết đã được báo trước trong Cựu Ước: “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy…” (Đn 12,2). Chính Chúa Giêsu Kitô cũng dạy: “Giờ đã đến, giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng người Con và sẽ...
đền bù / bồi thường / hoàn trả
đền bù / bồi thường / hoàn trả
Đền bù là trả lại những gì đã bị mất mát để có tình trạng nguyên thủy. Chủ đề trọng tâm này của luật Cựu Ước đã được hoàn thành nhờ Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài đền bù tội lỗi của Ađam, trả lại tình nghĩa với Thiên Chúa và...
Cầu nguyện hữu hiệu
Cầu nguyện hữu hiệu
Thánh Kinh đưa ra hướng dẫn liên quan đến những thái độ và hành động thích hợp để cầu nguyện cho có hiệu quả, đồng thời cũng cho thấy một số những động lực dẫn tới tình trạng lời cầu nguyện không được đáp ứng.
Sự sống lại của kẻ chết
Sự sống lại của kẻ chết
Việc sống lại của kẻ chết đã được báo trước trong Cựu Ước: “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy…” (Đn 12,2). Chính Chúa Giêsu Kitô cũng dạy: “Giờ đã đến, giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng người Con và sẽ...
đền bù / bồi thường / hoàn trả
đền bù / bồi thường / hoàn trả
Đền bù là trả lại những gì đã bị mất mát để có tình trạng nguyên thủy. Chủ đề trọng tâm này của luật Cựu Ước đã được hoàn thành nhờ Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài đền bù tội lỗi của Ađam, trả lại tình nghĩa với Thiên Chúa và...
Cầu nguyện hữu hiệu
Cầu nguyện hữu hiệu
Thánh Kinh đưa ra hướng dẫn liên quan đến những thái độ và hành động thích hợp để cầu nguyện cho có hiệu quả, đồng thời cũng cho thấy một số những động lực dẫn tới tình trạng lời cầu nguyện không được đáp ứng.
Cầu nguyện kiên trì
Cầu nguyện kiên trì
Lời cầu nguyện có thể không được đáp trả liền. Người cầu xin phải tiếp tục van nài khẩn thiết. Cầu nguyện như thế đòi hỏi phải nhẫn nại, kiên định, và nhiều khi vật lộn với Thiên Chúa để ước nguyện được hình thành.
Đính ước (hôn nhân)
Đính ước (hôn nhân)
Đính ước là một lời hứa có tính long trọng và ràng buộc, thường có thế chấp bằng những hạng mục có giá hay của cải, như một bảo đảm rằng lời hứa sẽ được thực hiện. Phá bỏ đính ước là phạm tội chống lại Chúa.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).