HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH - NĂM B

Mt 2,1-12

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Bài Tin Mừng này có thể chia làm mấy phần? Các phần này diễn ra ở đâu?

2. Bạn biết gì về con người của vua Hêrôđê? Vua này sợ điều gì nhất?

3. Bạn biết gì về các nhà chiêm tinh (xưa thường gọi là Ba Vua)? Họ đại diện cho ai? Sự xuất hiện của một ngôi sao mới có ý nghĩa gì đối với họ?

4. Mục đích của các nhà chiêm tinh khi lên đường là gì? Có mấy động từ bái lạy trong đoạn Tin Mừng này ? Đọc Mt 4,9-10; 14,33; 28,9.17. Đâu là ý nghĩa của cử chỉ bái lạy?

5. Đọc sách ngôn sứ Mi-kha 5,2 và 2 Samuen 5,2. Cho thấy Mt 2,6 là sự kết hợp của hai đoạn sách Cựu Ước nói trên.

6. Đọc Mt 2,11. Tại sao ở đây không thấy nói đến thánh Giuse?

7. Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu được gọi bằng những tước hiệu gì?

8. Qua việc kể lại chuyện của các nhà chiêm tinh đến bái lạy Chúa, thánh Mátthêu muốn nói cho chúng ta sứ điệp quan trọng gì? Đọc Mt 1,3.5.6; 8,5-13; 12,21; 14,21-28; 28,19-20.

GỢI Ý SUY NIỆM

Chiêm ngắm thái độ của các nhà chiêm tinh dân ngoại trong việc tìm đến với vị vua Do Thái mới sinh? Hành trình dài của họ theo ánh sao, lễ vật của họ, cử chỉ bái lạy của họ và nhất là lòng tin của họ vào vị Tân Vương, dù đây chỉ là một trẻ thơ bình thường ở ngôi nhà nhỏ tại Bêlem…

PHẦN TRẢ LỜI

1. Bài Tin Mừng này có thể được coi gồm 2 phần chính. Phần 1, gồm các câu 1-6, cho thấy các đạo sĩ từ xứ mình lên đường đến Giêrusalem. Phần 2, gồm các câu 7-11, cho thấy các đạo sĩ trên đường từ Giêrusalem đi Belem. Câu 12 cho thấy họ từ Belem trở về xứ mình.

2. Hêrôđê Cả trong bài Tin Mừng này là dân ngoại thuộc vùng Iđumê (phía tây nam của Biển Chết), đã trở lại đạo Do Thái. Ông được người Rôma đưa lên làm vua dân Do Thái từ năm 37 trước Công nguyên. Ông nổi tiếng lẫy lừng về những công trình xây cất, trong đó có việc trùng tu Đền thờ Giêrusalem từ năm 20 trước Công nguyên. Trong mười năm cuối đời, vua này bị hoang tưởng, sợ người nhà cướp mất ngai vàng nên ông đã giết người vợ Do Thái và ba con trai của ông. Như thế chúng ta có thể hiểu được tại sao ông đã giết các trẻ em ở Belem vì sợ trong đó có em sẽ lên làm vua thay mình. Ông qua đời vào năm 4 trước Công nguyên.

3. Các nhà chiêm tinh (magoi) ở đây đại diện cho thành phần trí thức của dân ngoại, ở phương đông (Mt 2,1), rất có thể ở vùng Mêđia và Persia (nước Iran bây giờ). Họ có khả năng nhìn các ngôi sao và đọc ra ý nghĩa của chúng. Các nhà chiêm tinh đôi khi được gọi là Ba Vua, có thể là vì thánh vịnh 72,10-11 và Isaia 60,3-6 nói đến việc các vua đem lễ vật đến dâng cho người con thuộc dòng vua Đa-vít, lễ vật gồm vàng và trầm hương. Vì có ba lễ vật (Mt 2,11) nên người ta đã suy đoán là có ba vị vua đến chầu.

4. Khi thấy ngôi sao lạ xuất hiện, các nhà chiêm tinh tin rằng vị tân vương của người Do Thái đã chào đời. Họ lên đường đi Giêrusalem với mục đích bái lạy vị vua ấy (Mt 2,2). Khi gặp được Hài nhi, họ đã bái lạy Người như lòng mong ước (Mt 2,11). Bái lạy (proskuneô) là cử chỉ hết sức cung kính. Bái lạy có khi đồng nghĩa với thờ phượng như ở Mt 4,10, mà thờ phượng là cử chỉ dành riêng cho Thiên Chúa. Bái lạy thường đi với sấp mình (Mt 2,11).

Tin Mừng Mátthêu thường dùng động từ bái lạy. Quỷ dữ đã cám dỗ Đức Giêsu bái lạy nó và Ngài đã mạnh mẽ gạt đi (Mt 4,9-10). Sau phép lạ Đức Giêsu đi trên mặt nước và làm cho sóng gió yên lặng, các môn đệ đã bái lạy Ngài và tuyên xưng Ngài là Con Thiên Chúa (Mt 14,33). Người phụ nữ Canaan bái lạy Đức Giê su để xin Ngài chữa con gái bà (Mt 15,25). Các phụ nữ và các môn đệ đã bái lạy Đức Giêsu phục sinh (Mt 28,9.17).

5. Mátthêu 2,6 là một câu được Mátthêu ghép từ Mikha 5,1: “Phần ngươi hỡi Bêlem Épratha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giuđa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ítraen”, và 2 Samuen 5,2: “…Chính ngươi sẽ chăn dắt Ítraen dân Ta…” Khi ghép hai câu trên với nhau, Mátthêu đã sửa đổi đôi chút để thành Mt 2,6. Như thế Bêlem được coi là nơi sinh ra Đấng Kitô, là vua thống lãnh và chăn dắt Israel. Bêlem là sinh quán của vua Đavít, cũng là nơi chào đời của Đấng Kitô thuộc dòng dõi vua này.

6. Thánh Mátthêu chỉ nói đến Hài Nhi và thân mẫu, không nhắc đến thánh Giuse ở Mt 2,11, có thể vì ngài muốn nhấn mạnh đến việc Hài nhi được sinh ra bởi người mẹ đồng trinh do quyền năng Thánh Thần, chứ không được sinh theo lẽ tự nhiên (Mt 1,18-25). Lối nói “Hài nhi và Mẹ Người” còn được nhắc đến ở Mt 2,13.14. 20.21.

7. Trong bài Tin Mừng này Hài Nhi Giêsu được gọi là “Đức Vua người Do Thái” (c.2), là “Đấng Kitô” (c. 4), và là “vị lãnh tụ chăn dắt dân Ítraen” (c. 6). Như thế, Đấng Kitô mà người Do Thái mong đợi là một vị vua, sẽ đứng lên chăn dắt dân Israel.

8. Qua bài Tin Mừng này (Mt 2,1-12), thánh Mátthêu cho thấy Thiên Chúa muốn lôi kéo “muôn dân”, nghĩa là các dân ngoại, đến nhận biết Con của Ngài. Đấng cứu độ của Israel cũng là Đấng cứu độ của cả thế giới. Các nhà chiêm tinh ở đây, đại diện cho dân ngoại, đã đến thờ lạy và dâng lễ vật lên vị Vua của mọi dân tộc.

Tin Mừng Mátthêu tuy là Tin Mừng cho người Do Thái, nhưng lại có mối quan tâm lớn đến dân ngoại. Có bốn phụ nữ dân ngoại trong gia phả của Đức Giêsu (Mt 1,3.5.6). Ngài bắt đầu sứ vụ ở Galilê, vùng đất dân ngoại (Mt 4,15). Ngài chữa lành cho đầy tớ viên bách quản và con gái bà Canaan (Mt 8,5-13; 14,21-28). Đức Giêsu là Người Tôi Trung loan báo công lý cho muôn dân (Mt 12,18-21). Và cuối cùng, Đức Giêsu phục sinh sai môn đệ đến với mọi dân tộc (Mt 28,19-20).

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V thường niên - năm C
Bạn học được gì từ thái độ của Simon, từ mẻ cá lạ đánh bắt được? Điều gì trong đoạn văn Tin Mừng Lc 5,1-11 đã đánh động trái tim bạn?
Kêu gọi
Kêu gọi
Thiên Chúa tập hợp các cá nhân và dân chúng lại với Ngài, để họ thuộc về Ngài và phụng sự Ngài. Việc kêu gọi một tín hữu có thể kéo theo một nơi chốn, một phận vụ hay một ơn gọi đặc biệt trong đời.
Nên như Ðấng Chí Thánh
Nên như Ðấng Chí Thánh
Từ rất xa xưa, ý niệm về sự cao cả thánh thiện của Thượng đế đã hình thành trong suy nghĩ của con người. Nếu Đấng Tối Cao là Đấng Thánh, thì con người phàm trần lại mang nhiều tội lỗi.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V thường niên - năm C
Bạn học được gì từ thái độ của Simon, từ mẻ cá lạ đánh bắt được? Điều gì trong đoạn văn Tin Mừng Lc 5,1-11 đã đánh động trái tim bạn?
Kêu gọi
Kêu gọi
Thiên Chúa tập hợp các cá nhân và dân chúng lại với Ngài, để họ thuộc về Ngài và phụng sự Ngài. Việc kêu gọi một tín hữu có thể kéo theo một nơi chốn, một phận vụ hay một ơn gọi đặc biệt trong đời.
Nên như Ðấng Chí Thánh
Nên như Ðấng Chí Thánh
Từ rất xa xưa, ý niệm về sự cao cả thánh thiện của Thượng đế đã hình thành trong suy nghĩ của con người. Nếu Đấng Tối Cao là Đấng Thánh, thì con người phàm trần lại mang nhiều tội lỗi.
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Lời Chúa Giêsu nói với ta: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe” (Lc 4,21) diễn tả 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất là tính cách hiện tại, liên can đến thời gian đang diễn ra, đối lập với quá khứ và tương...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Bạn học được gì khi chiêm ngắm đôi vợ chồng nghèo, bồng con đi đoạn đường rất xa, lên Đền thờ để dâng con mình cho Chúa? Đọc lời tiên tri của cụ Simêôn ở Lc 2,34-35, bạn có thấy sự liên đới giữa Mẹ và Con không?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Khi đọc câu Is 61,1: “Thần Khí của Đức Chúa ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu cho tôi”, Đức Giêsu đã nhớ đến biến cố xảy ra cho Ngài khi Ngài chịu phép rửa ở sông Giođan.
Đấng được xức dầu đang hiện diện giữa chúng ta
Đấng được xức dầu đang hiện diện giữa chúng ta
Vẫn trong khuôn khổ những tuần đầu của mùa Thường niên, phụng vụ tiếp tục giới thiệu thời điểm Chúa Giêsu khởi đầu cuộc đời công khai.
Cùng nhau loan báo Tin Mừng
Cùng nhau loan báo Tin Mừng
Chúa nhật III Thường niên được Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt là Chúa nhật Lời Chúa qua tự sắc Aperuit illis (Người mở trí cho các ông), công bố ngày 30.9.2019. Qua đó, ngài mong ước Giáo hội toàn cầu tái khám phá tầm quan trọng của Lời Chúa trong...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật II thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật II thường niên - năm C
Dấu lạ đầu tiên của Đức Giêsu đã đem lại niềm vui trọn vẹn cho đám cưới, tránh được sự xấu hổ vì hết rượu đãi khách. Khi các môn đệ nhận ra dấu lạ này, họ đã thấy vinh quang của vị Thầy Giêsu mà họ mới theo, và...