Khai mạc sứ vụ

Phụng vụ của lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa đã kết thúc việc cử hành và mừng lễ Giáng Sinh của Giáo Hội. Thánh lễ này dẫn chúng ta đến ngưỡng cửa của cuộc đời hoạt động công khai của Chúa Giêsu. Ngài khai mạc sứ vụ của Ngài bằng việc lãnh nhận phép rửa của Gioan Tẩy Giả trong dòng sông Giođăng. Việc đó nhắc nhở chúng ta rằng Chúa đến cứu độ nhân loại, cứu rỗi con người và giải thoát chúng ta.

Nhìn Chúa Giêsu, Đấng thánh thiện tuyệt đối, Đấng hoàn hảo mọi đàng, lại đứng xếp hàng với đoàn người tội lỗi để xin Gioan làm phép rửa sám hối cho mình. Đấng sẽ làm phép rửa cho mọi người bằng Thánh Thần và lửa, lại xin Gioan dìm mình xuống nước. Thật lạ kỳ, thật kỳ lạ! Đấng thánh, ba lần thánh khiêm nhượng xin được chịu phép rửa sám hối làm cho chúng ta càng ngưỡng mộ, khâm phục Ngài! Chúa Giêsu mở đầu sứ vụ bằng việc xin được dìm mình, tự hủy và khiêm hạ. Ngài hoàn toàn mất hút trước một Gioan đang tăm tiếng, được biết bao người biết tới. Chúa khiêm hạ để liên đới với loài người. Ngài khiêm nhượng để đồng hành với lớp người đói nghèo, tội lỗi đang chờ đón nhận ơn cứu độ. Mầu nhiệm nhập thể cho hay Thiên Chúa tự hủy để nâng con người lên. Chúa làm người để hiểu con người. Lãnh nhận phép rửa cùng với nhiều tội nhân trong dòng sông Giođăng, Chúa Giêsu đã công bố sứ điệp: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Chúa Giêsu đánh dấu bước khởi đầu cuộc đời dấn thân của Ngài và sứ vụ của Ngài sẽ viên mãn trong Hy tế Vượt qua và Phục sinh. Thực sự, Chúa đã sinh ra để chết. Nơi Hang đá Máng cỏ đã thấp thoáng bóng Thập giá. Chúa đến trần gian để vâng phục Chúa Cha và làm theo ý Chúa Cha. Chúa Giêsu đã hiếu thảo hoàn toàn với Thiên Chúa Cha. Ngài đã tự hiến chính mình trên Thập giá như của lễ hy sinh hoàn hảo nhất dâng lên Chúa Cha để cứu độ nhân loại.

Tin Mừng của Thánh Luca giới thiệu Chúa Giêsu như đang trên một cuộc hành trình xuyên suốt tiến về Giêrusalem, thành phố thánh. Biến cố Ngài được dâng mình trong đền thờ Giêrusalem, và ông già Simêon nói tiên tri về trẻ nhỏ Giêsu, Chúa Giêsu lên Giêrusalem lúc 12 tuổi... Tất cả đều làm nổi bật ý nghĩa lễ Vượt Qua mà Chúa sẽ cùng các môn đệ ăn lần cuối cùng ở nhà Tiệc Ly trước khi Ngài đi chịu nạn chịu chết để cứu độ con người, cứu rỗi loài người.

Tin Mừng cho hay, sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Ngài cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha. Ngài đi vào thâm sâu, thân mật với Chúa Cha trong tư cách là Con của Cha và rồi trời mở ra... Ngài được Thánh Thần tràn ngập, Ngài nghe tiếng Chúa Cha phán: “Đây là Con Ta yêu dấu, Con làm đẹp lòng Cha”, “Con là Con của Cha. Hôm nay, Cha đã sinh ra Con” (Lc 13, 22). Thời gian ẩn dật ở Nadarét 30 năm đã chấm dứt. Ngài phải lên đường. Cuộc hành trình của Ngài rao giảng Tin Mừng và kết nạp các môn đệ đã bắt đầu. Chúa Giêsu chịu phép rửa còn để cảm thông với tội nhân, gắn bó với quê hương, dân tộc. Biến cố này được gắn liền với sứ vụ rao giảng của Ngài để với ơn Chúa Thánh Thần, Ngài luôn hiệp nhất với Chúa Cha, và yêu thương, giới thiệu Nước Thiên Chúa cho muôn người. Ngài đã rong ruổi khắp nơi, đã đến với mọi lớp người để băng bó, đem bình an cho họ.

Chúa Giêsu đã cho chúng ta tái sinh làm con Chúa và con của Giáo Hội qua Bí tích Rửa tội. Chúng ta có mau mắn lên đường loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Chúa không? Nhà thờ là Giêrusalem, nơi chúng ta hiệp dâng thánh lễ và lãnh nhận các phép Bí tích, chúng ta có làm tròn sứ mạng Thiên Chúa và Giáo Hội trao phó cho chúng ta không?

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã mở đầu sứ vụ công khai rao giảng Tin Mừng bằng việc kêu mời con người sám hối và tin vào chính Ngài. Xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con mạnh mẽ, can đảm loan báo Tin Mừng và dạy con người biết tin vào Chúa, lãnh nhận phép rửa và trở nên con cái Thiên Chúa, con cái của Giáo Hội.

Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.