KInh nguyện thánh thể

Anaphora, Anaphora, Anaphore

Kinh nguyện Thánh Thể là lời kinh tạ ơn và thánh hiến; là tột đỉnh và trung tâm của việc cử hành Thánh Thể; còn gọi là “Kinh Tạ Ơn” (x. GLHTCG 1352).

Kinh nguyện Thánh Thể bắt đầu từ tập tục của Do Thái giáo. Khi ăn bánh hay uống rượu, họ đọc một lời nguyện gọi là Berakah có nội dung ngợi khen và tạ ơn Thiên Chúa. Giáo hội sơ khai cũng làm theo cách thức này. Ðến thế kỷ thứ IV, Kinh nguyện Thánh Thể mới có hình thức cố định.

Kết quả hình ảnh cho kinh nguyện thánh thể

Kinh nguyện Thánh Thể bao gồm các phần (trừ Kinh nguyện Thánh Thể I không có lời cầu Chúa Thánh Thần): đối thoại mở đầu; kinh Tiền Tụng; kinh “Thánh, Thánh, Thánh”; lời cầu Chúa Thánh Thần lần thứ nhất (thánh hóa lễ vật); lời Truyền Phép; lời tung hô tưởng niệm; lời kêu cầu Chúa Thánh Thần lần thứ hai (thánh hóa Hội Thánh); những lời chuyển cầu cho mọi thành phần trong Hội Thánh; Vinh tụng ca và các tín hữu diễn tả sự đồng thuận trọn vẹn khi đáp lại cách trang trọng “Amen”. Tuy có nhiều phần, nhưng kinh này là một tổng thể, không tách rời ra được.

Hiện sách lễ Rôma có 13 Kinh nguyện Thánh Thể: 4 kinh chung, 9 kinh khác dùng cho các nhu cầu riêng (lễ cho trẻ em, giao hòa, các dịp hội họp).

Tiểu ban Từ vựng - UBGLÐT/HÐGMVN

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.