Lời tiên tri, cựu ước làm trọn

(Chúa nhật II Mùa Vọng - năm B - Mc 1,1-8)

“Trong sách tiên tri có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt con...” (Mc 1,2)

Trọn lời tiên tri được Thiên Chúa linh ứng hoàn tất mục tiêu của nó. Thánh Kinh ghi lại sự hoàn thành nhiều lời tiên tri.

Có một nguyên tắc là trọn lời tiên tri đều hoàn tất mục tiêu: “... lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Is 55,10-11; x. Đnl 18,22).

Sự hoàn tất lời tiên tri đối với các cá nhân trong Cựu Ước, như lời tiên tri với vua Achaz (1V 20, 35-43). Vua Salômon sẽ xây đền thờ (1V 8,15-23 // 2Sb 6,4-11). Vua Salômon xác tín cầu nguyện: “Ngài vẫn giữ giao ước và tình thương đối với các tôi tớ Ngài, khi họ hết lòng bước đi trước thánh nhan Ngài (1V 8,23-24 // 2Sb 6,14-15; x. 1V 13,21-22.24-26; 14,12-13.17-18; 2V 1,6.17; 7,1-2.16-18; 22,15-20; 23,30).

Mc 1: 1-8 - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Sự hoàn tất lời tiên tri liên quan tới hoàng gia, như những sự việc xảy ra trong giai đoạn kế tiếp triều đại vua Nađáp (1V 15,29: cả nhà Giarpópam bị sát hại) (x. 1V 14,7-11; 16,1-7.12; 21,20-29; 2V 9,30-10.11.30; 15,12).

Sự hoàn tất lời tiên tri liên quan tới các trận chiến như chiến thắng của Israel (1V 20,13-21) (x. 1V 22,13.35-38; 2V 19,20-37).

Sự hoàn tất lời tiên tri liên quan tới cuộc lưu đày tại Babylon:

- Sự chỗi dậy của người Babylon (Kb 1,6-11 x. 2Sb 36,17).

- Sự sụp đổ của thành Giêrusalem và cuộc lưu đầy của dân chúng: “Này sẽ đến những ngày mọi sự trong cung điện ngươi, tất cả những gì xưa nay tổ tiên ngươi đã tích trữ đều bị đem đi Babylon, không còn lại thứ gì ... một số con cái ngươi, xuất thân từ ngươi, do chính ngươi sinh ra, sẽ bị bắt đi làm thái giám trong hoàng cung của vua Babylon (2V 20,17-18; x. 2V 21,1-15; 24,2.10-16).

- Số phận của vua Xitkigiahu: “... người ta sẽ dùng gươm đánh phạt chúng, không thương xót, không nể nang, không đoái hoài đến chúng nữa” (Gr 21,3-7; Gr 32,3-5; Ed 12,12-14; 2V 25,1-7; Gr 39,1-7).

- Thời gian bị cầm tù: “khi mãn bảy mươi năm dành cho Babylon, Ta sẽ viếng thăm các ngươi và sẽ thực hiện lời báo phúc cho các ngươi là đưa các ngươi trở lại chốn này” (Gr 29,10; x. 2Sb 36,21; Đn 9,2).

Sự hoàn tất lời tiên tri liên quan tới Chúa Giêsu Kitô: “Rồi Người bào: khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Môsê, các sách Tiên tri và các Thánh vịnh đã chép về Thầy, đều phải được ứng nghiệm” (Lc 24,44; x. Lc 18,31; Cv 3,18).

Sự hoàn tất lời tiên tri khác, như bài giảng của thánh Phêrô nhắc tới (Cv 2,14-21) (x. Ge 2,28-32; Gs 6,26; 1V 16,34; 13,1-3; 2V 23,16-18; 1V 17,14-16; Mt 2,17-18; Gr 31,15; Mt 3,1-3 // Mc 1,2-4 // Lc 3,1-6; Is 40,3).

Các lời tiên tri được biến đổi trước khi được hoàn tất, như lời tiên tri về vua Akháp (1V 21,20-26.27-29), về vua Khitkigia (Is 38,1 // 2V 20,1; Is 38,4-5 // 2V 20,4-6).

Linh mục phaolô Phạm Quốc Túy - GP Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.