Lửa

“Họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một” (Cv 2,3).

Thánh Kinh cho thấy nhiều cách sử dụng lửa khác nhau trên thế gian. Lửa thường được nhắc đến như một biểu tượng diễn tả sự hiện diện và quyền năng của Chúa, án quyết hoặc việc thanh tẩy của Ngài.

Dùng lửa tại gia: “Khi ấy vua Giơhudi ngự tại cung mùa đông, trời vào tháng chín, trước mặt vua có lò lửa đang cháy” (Gr 36,22); “Chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà” (Mt 5,15; x. Is 50,11; Mc 14,67 // Lc 22,55 // Ga 18,18; Ga 21,9; Cv 28,2).

Hỏa thiêu: “... thi hài vua và thi hài các con vua ... rồi trở về Giavết và thiêu tại đó” (1Sm 31,12; x. Gs 7,25; Am 6,10).

Lửa là dụng cụ trừng phạt: “Khi người đàn ông nào lấy cả con gái lấy mẹ ... người ta sẽ bỏ nó và hai người đàn bà vào lửa mà thiêu, để không còn tội ác tầy trời giữa các ngươi” (Lv 20,14; x. St 38,24; Lv 20,14; 21,9; Tl 9,49; Dn 3,6).

Lửa như là dụng cụ Thiên Chúa trừng phạt.

- Theo nghĩa thông thường: “Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu hủy” (2Pr 3,10; x. St 19,24; Lv 10,2; Ds 11,1; 16,35; 2Tx 1,7-8).

- Lửa đời đời: “Ma quỷ, tên mê hoặc chúng, bị quăng vào hồ lửa và diêm sinh, ở đó đã có Con Thú và tên ngôn sứ giả, và chúng sẽ bị làm khổ ngày đêm đời đời kiếp kiếp” (Kh 20,10; x. Is 33,14; 66,24; Mt 3,12 // Lc 3,17 Mt 18,8 // Mc 9,43; Mt 25,41; Kh 14,10-11).

Lửa dùng trong việc thờ phượng: “Vào đúng thời đúng buổi, các ngươi sẽ chăm lo dâng lên Ta lễ vật, lương thực, dưới hình thức hỏa tế nghi ngút hương thơm, làm thỏa lòng Ta” (Ds 28,2; x, Lv 24,7; 1Sm 7,9; 2Sb 13,11; Er 3,3).

Lửa đáp lại các lời cầu xin: “Vua (Đavít) kêu cầu Đức Chúa và Người đã đáp lời, cho lửa từ trời xuống trên bàn thờ toàn thiêu” (1Sb 21,26; x. 1V 18,38; 2V 1,10; 2Sb 7,1).

Nghĩa biểu trưng của lửa:

- Sự hiện diện và quyền năng Chúa như khi Chúa hiện ra với ông Môsê (Xh 3,2); trong ngày lễ Ngũ Tuần (Cv 2,3). (x. Xh 13,21; 19,18; Lv 9,24; Đnl 4,36; Tl 6,21; 13,20; 2V 2,11; Tv 50,3; 97,3; Gr 23,29).

- Phán xét: “Vì này Ngày ấy đến sẽ thiêu rụi chúng” (Ml 3,19; hay 4,1; x. Đnl 4,26; Is 66,15-16; Gr 5,14; 48,45; Ed 22,20; Am 1,4; 1Cr 3,15).

- Thanh tẩy hay thử luyện (1Pr 1,7; x. Ds 31,23; Is 48,10; Dcr 13,9; Ml 3,2; 1Cr 3,13; Kh 3,18).

- Nhiệt tình: “ ... vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt vào thân” (Ga 2,17; x. Tv 69,9; Gr 20,9; Lc 24,32; 2Tm 1,6).

- Sức mạnh phá hủy: “cái lưỡi này là một ngọn lửa ...” (Gr 3,6; x. Cn 6,27-29; 16,27; Is 9,18; 43,2).n

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.