Mến Chúa và yêu người

CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN-NĂM A

Bài đọc 1: Xh 22,20-25; Bài đọc 2: 1Tx 1,5c-10; Mt 22,34-40.

Lời Chúa trong các Bài đọc hôm nay nhắc nhớ chúng ta về giới răn quan trọng nhất là mến Chúa yêu người. Bài đọc I trích sách Xuất hành (x. Xh 22,21-27) cho thấy Thiên Chúa là đấng giàu lòng thương xót đối với mọi người, nhất là những người nghèo khổ, bị áp bức. Với Thánh vịnh 17, chúng ta đáp lại bằng tâm tình cầu nguyện bày tỏ lòng yêu mến Thiên Chúa: “Lạy Chúa là dũng lực con, con yêu mến Ngài”, bởi lẽ Lời Chúa dạy trong Bài đọc I trích sách Xuất hành: “Ngươi chớ làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều,… đừng làm hại cô nhi quả phụ. Nếu các ngươi hà hiếp những kẻ ấy, họ sẽ kêu thấu đến Ta, và chính Ta đã nghe tiếng họ kêu van”.

BàiTin Mừng(x. Mt 22,34-40) thuật lại việc một người thông luật trong nhóm Pharisêu đặt câu hỏi để tranh luận với Đức Giêsu: “Trong lề luật, giới răn nào trọng nhất”. Đạo Do Thái có rất nhiều khoản luật (365 luật buộc và 248 luật cấm), mà luật nào cũng được coi là quan trọng. Câu trả lời của Đức Giêsu đã khẳng định: hai điều luật quan trọng nhất là mến Chúa và yêu người, Ngài đã liên kết hai điều đó lại thành một: mến Chúa thì phải yêu người, và yêu người thì phải mến Chúa; cuối cùng trong bữa tiệc ly, Ngài đã quy về một điều duy nhất là yêu người: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”.

TrongBàiđọc II(x.1 Tx 1,5c-10), thánh Phaolô hết lời khen ngợi Giáo đoàn Thêxalônikê vì họ đã nhận lãnh Tin Mừng và đã sống Tin Mừng ấy đến nỗi họ trở thành gương mẫu cho nhiều nơi khác noi theo, một là về mến Chúa: “Lòng tin của anh em vào Thiên Chúa đã quá rõ rồi,… đã phụng thờ Thiên Chúa hằng sống và chân thật, để trông đợi Con của Người từ trời mà đến, Đấng mà Người đã làm cho từ cõi chết sống lại, là Đức Giêsu, Đấng đã giải thoát chúng ta”; hai là về yêu người (x.1 Tx 4,9-11): “Còn về tình huynh đệ, anh em không cần ai viết cho anh em, vì chính anh em đã được Thiên Chúa dạy phải thương yêu nhau, và anh em cũng đang làm như vậy cho tất cả các anh em trong toàn miền Makêđônia. Nhưng thưa anh em, tôi khuyên nhủ anh em hãy tiến tới nhiều hơn nữa. Hãy gắng giữ hòa khí”. Những cộng đoàn nào yêu mến Chúa mà không yêu mến nhau, chẳng hạn Cộng đoàn Côrintô, thì thánh Phaolô đã khuyên dạy: “Thưa anh em, nhân danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tôi khuyên tất cả anh em hãy nhất trí với nhau trong lời ăn tiếng nói, và đừng để có sự chia rẽ giữa anh em, nhưng hãy sống hòa thuận, một lòng một ý với nhau… Tôi muốn nói là trong anh em có những luận điệu như: “Tôi thuộc về ông Phaolô, tôi thuộc về ông Apôlô, tôi thuộc về ông Kêpha, tôi thuộc về Đức Kitô”. Thế ra Đức Kitô đã bị chia năm xẻ bảy rồi ư?” (1 Cr 1,10-13). Có lần thánh Phaolô đã khiển trách: “Nhân lúc đưa ra các chỉ thị này, tôi chẳng khen anh em đâu, vì… trước tiên tôi nghe rằng khi họp cộng đoàn, anh em chia rẽ nhau… Những sự chia rẽ giữa anh em, thế nào cũng có, nhưng nhờ vậy mới rõ ai là người đạo đức chắc chắn. Khi anh em họp nhau, thì không phải là để ăn bữa tối của Chúa… Vì thế, bất cứ ai ăn Bánh hay uống Chén của Chúa cách bất xứng, thì cũng phạm đến Mình và Máu Chúa. Ai nấy phải tự xét mình, rồi hãy ăn Bánh và uống Chén này. Thật vậy, ai ăn và uống mà không phân biệt được Thân Thể Chúa, là ăn và uống án phạt mình” (1 Cr 11,17-20.27-20).

Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu đã được sinh ra trên đời này với một thiên tài về tình yêu. Tình cảm của Chị thật sâu đậm với cha mẹ, với các chị gái, với bà con họ hàng và những người hàng xóm láng giềng. Ngay từ nhỏ, Chị đã giàu lòng thương cảm đối với người nghèo, đầy lòng trắc ẩn đối với các tội nhân. Bản tính tự nhiên của Chị mang một tình yêu nồng cháy, và ân sủng của Thiên Chúa đã hướng tình yêu ấy lên trước Thánh Nhan. Chị Têrêsa không ngây ngất say mê Đức Giêsu biến hình trên núi Tabôrê, nhưng say mê Đức Giêsu vững bước lên núi Canvê. Chính vì thế mà Chị yêu thương hết mọi người, nhất là những người nghèo khổ, tội lỗi. Cho đi tất cả mà không cần tính toán, đó là tột đỉnh của tình yêu. “Yêu thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác nhưng vui khi thấy điều chân thật. Yêu thì tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả. Tình yêu không bao giờ mất được” (1 Cr 13,4-8).

Giám mục Antôn VŨ HUY CHƯƠNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.