Mừng lễ

(Lễ Thánh Gia - năm C - Lc 2,41-52)

“Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đến Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua” (Lc 2,41)

Tham dự các bữa tiệc thường là nét đặc trưng người Do Thái cử hành các lễ hội trong đạo.

unnamed.jpg (74 KB)

Mừng lễ trong các dịp đặc biệt:

- Để ghi nhận một giao ước: “Ông Giacob dâng lễ trên núi và mời anh em họ hàng đến dùng bữa. Họ dùng bữa và nghỉ đêm trên núi” (St 31,54: Hy lễ và bữa ăn là yếu tố rất quan trọng trong tiến trình ghi nhận giao ước. X. St 26,28-31 Xh 24,11; 1Cr 11,25-26).

- Hôn lễ: “Cha ông đã xuống gặp người phụ nữ và tại đó, ông Samson làm một bữa tiệc, vì các trai tráng vẫn làm như thế” (Tl 14,10; x. St 29,27; Et 2,18; Mt 22,2; Ga 2,1-10; Kh 19,9).

- Các lễ mừng của gia đình: “Ông Abraham làm tiệc lớn ngày Isaac cai sữa” (St 21,8; x. Lc 15,23-24).

- Các lễ mừng dân tộc, như khi Ađôngiahu toan tính lên ngôi, đã “sát tế bò, bê béo chiên cừu vô số kể, rồi mời tất cả các hoàng tử, các người chỉ huy quân đội, tư tế Epgiatha…” (1V 1,25; x. Et 9,17).

Các lễ mừng tôn giáo của dân Do Thái:

- Lễ Vượt Qua (hay là lễ Bánh Không Men) để mừng cuộc xuất khỏi Ai Cập: “Ngươi sẽ giữ tục lệ mừng lễ Bánh Không Men …” (Xh 23,15; Đnl 16,1-3; Lv 23,4-6; 2Sb 35,17; Mt 26,17; Lc 2,41).

- Lễ Ngũ Tuần, lễ mừng mùa gặt sớm: “Ngươi sẽ mừng lễ các Tuần, dâng lúc mì đầu mùa, rồi mừng lễ thu hoạch cuối năm” (Xh 34,22: Trong Cựu Ước lễ Ngũ Tuần còn được biết đến như lễ Các Tuần, lễ Thu hoạch. X. Xh 23,16; Ds 28,26).

- Lễ mùa gặt để mừng việc thu hoạch vào mùa Thu: “Ngươi cũng sẽ giữ tục lệ mừng lễ Mùa Gặt, lễ dâng của đầu mùa, do sức lao động ngươi làm ra, do công người gieo cấy ngoài đồng, rồi ngươi sẽ giữ tục lệ mừng lễ Thu Hoạch vào cuối năm, khi ngươi thu hoạch hoa màu ngoài đồng ngươi đã làm ra” (Xh 23,16; x. Lv 23,34; Đnl 16,13; Et 3,4; Nkm 8,14; Dcr 14,16).

- Lễ Cung Hiến Đền Thờ, mừng việc tái thiết đền thờ: “Khi ấy, ở Giêrusalem người ta đang mừng lễ Cung Hiến Đền Thờ” (Ga 10,22).

- Lễ Purim, để mừng sự giải thoát: “Đó là ngày mười ba thánh Ada. Ngày mười bốn cùng tháng, họ nghỉ ngơi và biến ngày này thành một ngày tiệc tùng vui vẻ” (Et 9,17; x. Et 9,22.26).

Việc mừng lễ trong Dân Chúa: “Ông Etra nói với dân chúng rằng: Anh em hãy về ăn thịt béo, uống rượu ngon, và giữ phần cho những người không sẵn của ăn, vì hôm nay là ngày thánh hiến cho Chúa chúng ta …” (Nkm 8,10.11). Trong Giáo hội sơ khai, Dân Chúa: “Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ” (Cv 2,46; 1V 3,15; Et 8,17; 9,17; G 1,4).

Việc mừng lễ nơi các người vô đạo:

- Đó là những buổi chè chén say sưa (x. 1Sm 30,16; Đn 5,1; Mc 6, 21-28).

- Các Kitô hữu được cảnh báo và chỉ thị đối với những lễ hội của dân ngoại (1Cr 10,27-28; 1Pr 4,3-4)

Việc mừng lễ có khi là dịp phạm tội, theo lời đã chép: “Dân đã ngồi xuống để ăn uống, rồi lại đứng lên chơi đùa” (1Cr 10,7; x. Xh 32,6; 1Sm 25,36; 2Sm 13,28; Kb 2,15; 1Cr 10,28).

Việc mừng lễ là cơ hội của ân phúc, như tiệc mừng tại nhà ông Lêvi (Lc 5,29; x. Mc 2,16-17; Lc 15,2).

Việc nừng lễ được Chúa Giêsu bảo vệ (Mt 11,19 // Lc 7,34-35; Mt 9,14-15 // Mc 2,18-20 // Lc 5,33-35).

Việc mừng lễ biểu trưng các phúc lành (Mt 22,2; Cn 9,1-6; Is 25,6; 55,1-2 Lc 16,15; Kh 3,20).

Việc mừng lễ trên thiên đàng: “Hạnh phúc thay kẻ được mời đến dự tiệc cưới con chiên” (Kh 19,9; x. Mt 1,11).

Linh Mục phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Kêu gọi
Kêu gọi
Thiên Chúa tập hợp các cá nhân và dân chúng lại với Ngài, để họ thuộc về Ngài và phụng sự Ngài. Việc kêu gọi một tín hữu có thể kéo theo một nơi chốn, một phận vụ hay một ơn gọi đặc biệt trong đời.
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn: lời nói làm bằng cớ. Chứng tá: người giúp đưa ra bằng cớ
Tiệc cưới
Tiệc cưới
Tiệc cưới là việc xác nhận và mừng chúc một cặp hôn nhân. Tiệc cưới theo sau việc đính hôn và đi trước liên hệ tính dục. Đây là biến cố ghi dấu bằng lễ hội, ca hát và hoan hỷ.
Kêu gọi
Kêu gọi
Thiên Chúa tập hợp các cá nhân và dân chúng lại với Ngài, để họ thuộc về Ngài và phụng sự Ngài. Việc kêu gọi một tín hữu có thể kéo theo một nơi chốn, một phận vụ hay một ơn gọi đặc biệt trong đời.
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn: lời nói làm bằng cớ. Chứng tá: người giúp đưa ra bằng cớ
Tiệc cưới
Tiệc cưới
Tiệc cưới là việc xác nhận và mừng chúc một cặp hôn nhân. Tiệc cưới theo sau việc đính hôn và đi trước liên hệ tính dục. Đây là biến cố ghi dấu bằng lễ hội, ca hát và hoan hỷ.
Chúa Giêsu Kitô và những lời  tiên báo về người
Chúa Giêsu Kitô và những lời tiên báo về người
Cựu Ước đã cho thấy trước về con người và sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô, các tác giả Tân Ước thường ghi nhận Đức Kitô hoàn thành lời tiên báo trong Cựu Ước. Điều đó cho thấy Thiên Chúa trung thành với lời hứa cứu độ và xác quyết...
Niềm vui Chúa Giêsu Kitô mang đến
Niềm vui Chúa Giêsu Kitô mang đến
Chúa Giêsu Kitô mang lại niềm vui cho dân Người. Họ mừng vui vì Chúa là Đấng Cứu Tinh đã đến cùng với muôn ân phúc Người đem đến cho họ. Các đạo sĩ từ phương đông được ngôi sao dẫn đường đến tận nơi Hài Nhi ở, “… họ...
Mừng lễ
Mừng lễ
Tham dự các bữa tiệc thường là nét đặc trưng người Do Thái cử hành các lễ hội trong đạo.
Trẻ thơ
Trẻ thơ
Được Thiên Chúa ban cho có con thì thường được coi là phúc lành. Từ trẻ thơ cũng được dùng để biểu trưng cho những người con non dại về đức tin.
Niềm vui của Israel
Niềm vui của Israel
Niềm vui là nét đặc trưng của Israel khi họp nhau làm việc thờ phượng, nhất là vào những lễ lớn.
Đường
Đường
Trên đường đi không thiếu những cạm bẫy hiểm nguy (Er 8,31); Cn 22,13: tiên tri bị sư tử vồ chết; Er 8,22: Thiên Chúa bảo vệ kẻ tin lúc họ đi đường (Hs 7,1; Lc 10,30-33)