Nghi lễ

“Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu” (Mc 14,12).

Những thực hành trang trọng bề ngoài và những nghi lễ biểu trưng hay ghi nhận các biến cố quan trọng có ý nghĩa thiêng liêng. Dầu các nghi lễ có vị trí trong đời sống tôn giáo, nhưng lại có thể trở thành trống rỗng và giả hình và mất đi ý nghĩa đạo đức thâm sâu của chúng. Thế là các nghi thức trở thành vị luật và đáng bị loại bỏ.

Các nghi lễ ghi nhận các biến cố quan trọng.

-Các giai đoạn khác nhau trong đời, chẳng hạn ông Giuse cử hành tang lễ cho cha mình (St 50,7.10-11), Hãy thánh hiến mọi con đầu lòng cho Chúa (Xh 13,2); ông Samson cưới vợ (Tl 14,10); Tưởng niệm tổ tiên (Gs 34,5); Tiệc cưới tại Cana (Ga 2,1-2); viếng mộ (Ga 20,1-4).

- Việc thờ phượng tại đền thờ: “Tôi (Nơkhêmia) bảo người ta thanh tẩy các phòng rồi cho đem về lại đó các vật dụng của Nhà Thiên Chúa, các lễ vật và trầm hương” (Nkm 13,9; x. 1V 9,25; 1Sb 16,40; 2Sb 8,13; 29,15; Tv 5,7; 118,19-20; 138,2; Cv 3,1).

- Các nhà lãnh đạo được tuyển chọn: như Barnaba và Saolô (Cv 13,2-3; x. Lv 8,30; 1Sm 16,13; 1V 1,39; Cv 6,5-6; 9,17; 1Tm 4,14).

- Các biến cố lịch sử: như việc ông Bôát cưới bà Rút (R 4,7-8; x. St 35,14; Xh 12,14; 13,9; Gs 4,4-9; 1Sm 7,12; Lc 22,19; 1Cr 11,24-25).

Các nghi lễ là biểu tượng thiêng liêng của việc Thiên Chúa hiện diện: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy giữa họ” (Mt 18,20; x. Xh 30,25-29; Ds 4,4; 10,35-36; 1V 8,3-6 // 2Sb 5,4-7; 1V 8,29 // 2Sb 6,26; 1Sb 6,49; Dt 9,1-7).

Các nghi lễ khởi đầu

- Cắt bì (Lv 12,3; x. St 17,10; Gs 5,2; Lc 2,21-24).

- Phép rửa tội (Mt 29,19; x. Cv 2,38; 16,33-34; 1Pr 3,21).

Các nghi lễ liên quan tới nghi thức thanh tẩy: Xh 30,18-20 ông Môsê truyền làm cái vạc bằng đồng đựng nước đặt giữa lều hội ngộ và bàn thờ để ông Aaron và con cái rửa (x. Lv 14,14-18; 16,26; 22,6; Ds 19,7; Dt 19,10).

Các nghi lễ xá tội: “... Máu xá tội được vì nó là mạng sống” (Lv 17,11; x. Lv 4,20; 8,30-35; 16,10; Dt 5,1).

Các nghi lễ truyền đạt các thực tại thiêng liêng

- Lễ Vượt Qua, một nghi lễ biểu trưng lịch sử cứu độ (Lc 22,15-16; x. 2V 23,21-22; Er 6,21-22; Mt 26,17 // Mc 14,12 // Lc 22,7-9).

- Phép rửa biểu trưng sự tái sinh (Ga 3,5; x. Cv 10,48; 22,16; Gl 3,27; Cl 2,12).

- Hôn nhân, nghi lễ biểu trưng tình vợ chồng chung thủy (Mt 19,6 // Mc 10,9; Ep 5,25-28; Dt 13,4; Kh 19,7).

Các nghi lễ rơi vào giả hình:

- Nghi lễ tẩy rửa không có sự thanh sạch nội tâm (Mt 23,25; x. Mt 23,27-30; Mc 7,4).

- Các nghi lễ hiến tế mà không có sự hối cải nội tâm (Am 5,21-22; 1Sm 15,22; Tv 51,16-17; Is 2,11-17; Hs 8,11-13; Ml 1,8).

- Các nghi lễ khởi đầu (gia nhập) mà không thực sự cam kết (1Cr 7,19; Cv 15,1.8-10; Rm 2,28-29; Gl 5,6).

Chúa Giêsu Kitô mang lại sự tự do đối với các nghi lễ vô nghĩa “ Chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta ...” (Gl 5,1; x. Gl 4,8-10; Ep 2,14-18; Cl 2,13-23; Dt 7,18-19).

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Kêu gọi
Kêu gọi
Thiên Chúa tập hợp các cá nhân và dân chúng lại với Ngài, để họ thuộc về Ngài và phụng sự Ngài. Việc kêu gọi một tín hữu có thể kéo theo một nơi chốn, một phận vụ hay một ơn gọi đặc biệt trong đời.
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Lời Chúa Giêsu nói với ta: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe” (Lc 4,21) diễn tả 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất là tính cách hiện tại, liên can đến thời gian đang diễn ra, đối lập với quá khứ và tương...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Bạn học được gì khi chiêm ngắm đôi vợ chồng nghèo, bồng con đi đoạn đường rất xa, lên Đền thờ để dâng con mình cho Chúa? Đọc lời tiên tri của cụ Simêôn ở Lc 2,34-35, bạn có thấy sự liên đới giữa Mẹ và Con không?
Kêu gọi
Kêu gọi
Thiên Chúa tập hợp các cá nhân và dân chúng lại với Ngài, để họ thuộc về Ngài và phụng sự Ngài. Việc kêu gọi một tín hữu có thể kéo theo một nơi chốn, một phận vụ hay một ơn gọi đặc biệt trong đời.
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Lời Chúa Giêsu nói với ta: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe” (Lc 4,21) diễn tả 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất là tính cách hiện tại, liên can đến thời gian đang diễn ra, đối lập với quá khứ và tương...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Bạn học được gì khi chiêm ngắm đôi vợ chồng nghèo, bồng con đi đoạn đường rất xa, lên Đền thờ để dâng con mình cho Chúa? Đọc lời tiên tri của cụ Simêôn ở Lc 2,34-35, bạn có thấy sự liên đới giữa Mẹ và Con không?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Khi đọc câu Is 61,1: “Thần Khí của Đức Chúa ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu cho tôi”, Đức Giêsu đã nhớ đến biến cố xảy ra cho Ngài khi Ngài chịu phép rửa ở sông Giođan.
Đấng được xức dầu đang hiện diện giữa chúng ta
Đấng được xức dầu đang hiện diện giữa chúng ta
Vẫn trong khuôn khổ những tuần đầu của mùa Thường niên, phụng vụ tiếp tục giới thiệu thời điểm Chúa Giêsu khởi đầu cuộc đời công khai.
Cùng nhau loan báo Tin Mừng
Cùng nhau loan báo Tin Mừng
Chúa nhật III Thường niên được Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt là Chúa nhật Lời Chúa qua tự sắc Aperuit illis (Người mở trí cho các ông), công bố ngày 30.9.2019. Qua đó, ngài mong ước Giáo hội toàn cầu tái khám phá tầm quan trọng của Lời Chúa trong...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật II thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật II thường niên - năm C
Dấu lạ đầu tiên của Đức Giêsu đã đem lại niềm vui trọn vẹn cho đám cưới, tránh được sự xấu hổ vì hết rượu đãi khách. Khi các môn đệ nhận ra dấu lạ này, họ đã thấy vinh quang của vị Thầy Giêsu mà họ mới theo, và...
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn: lời nói làm bằng cớ. Chứng tá: người giúp đưa ra bằng cớ
Tiệc cưới
Tiệc cưới
Tiệc cưới là việc xác nhận và mừng chúc một cặp hôn nhân. Tiệc cưới theo sau việc đính hôn và đi trước liên hệ tính dục. Đây là biến cố ghi dấu bằng lễ hội, ca hát và hoan hỷ.