Ngón tay

Chúa Nhật II phục sinh - năm C - Ga 20,19-31

“Ông Tôma đáp: …nếu tôi không xỏ tay vào lỗ đinh… tôi chẳng có tin” (Ga 20,25)

Ngón tay được sử dụng nhiều cách, tốt lẫn xấu. Các ngón tay nổi bật trong nghi thức tế lễ của Cựu Ước và đã được dùng làm biểu tượng của uy quyền, tố giác và nỗ lực tối thiểu.

Các hoạt động thông thường dùng đến ngón tay: “Chúa là Ðấng dạy tôi luyện thành tay võ nghệ cao cường” (Tv 144,1). “Nàng tra tay vào guồng kéo sợi, và cầm chắc suốt chỉ trong tay” (Cn 31,19). “Mộc dược đầu ngón tay nhỏ giọt xuống then cài” (Dc 5,5).

Ngón tay được dùng đến trong các nghi thức hy tế:

- Việc thánh hiến các tư tế “Ngươi sẽ lấy máu con bò, dùng ngón tay mà bôi vào các góc bàn thờ…” (Xh 29,12 x. Lv 8,15).

- Dâng lễ xá tội, thầy tư tế: “… đặt tay lên đầu con bò và sát tế con bò trước nhan Ðức Chúa” (Lv 4,6; x. Lv 4,17.25.30.34; 9,9).

- Ngày xá tội, Aaron “dùng một ngón tay lấy máu con bò tơ rảy trên nắp xá tội, về phía đông, rồi đằng trước nắp xá tội, ông cũng dùng ngón tay mà rảy máu bảy lần” (Lv 16,14.19).

- Cử hành nghi thức thanh tẩy: “Tư tế nhúng một ngón tay phải vào dầu ở trong lòng bàn tay trái và lấy ngón tay rảy dầu bảy lần trước nhan Ðức Chúa” (Lv 14,16; Ds 19,4).

Ngón tay là đơn vị đo lường (Gr 52,21)

Ngón tay biến dạng: “Có một người, tay chân đều có sáu ngón” (2Sm 21,20; 1Sb 20,6)

Ngón tay Chúa Giêsu:

- Chữa lành bệnh người điếc ngọng (Mc 7,32-35).

- Viết trên đất (Ga 8,6; x. Ðn 5,5)

Ngón tay chứng minh Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh (Ga 20,25; x. Ga 20,28)

Ngón tay làm điều dữ:

- Dân Chúa đã “phủ phục trước những thứ bàn tay họ tác tạo” (Is 2,8; x. Is 17,8 59,3).

- “Cử chỉ đe dọa” (Is 58,9) “Tên gian ác … dùng ngón tay ra hiệu” (Cn 6,12-13).

- Làm hại, như Chúa truyền cho Satan “Chỉ có con người của Gióp là ngươi không được đưa tay đụng tới” (G 1,12).

Các ngón tay được dùng tới trong các hành động biểu trưng:

- Nhẫn đeo tay là dấu tỏ uy quyền (St 41,42; Et 3,10; 8,2; Lc 15,22).

- Sự biếng nhác không chịu nỗ lực chút nào, như các kinh sư “bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì không buồn động ngón tay vào” (Mt 23,4; x. 1V 12,10 // 2Sb 10,10; Lc 11,46).

- Như một nhắc nhớ hữu hình: “lời giáo huấn của Thầy, hãy đeo vào ngón tay …”(Cn 2,3; x. Ðnl 6,8; 11,18).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.