Niềm vui sống đạo

Chúa nhật III Mùa Vọng

Bài đọc 1: Is 61,1-2a.10-11; Bài đọc 2: 1 Tx 5,16-24; Tin Mừng: Ga 1,6-8.19-28

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay đều chung một ý tưởng chính là diễn tả niềm vui của những ai tin vào Chúa. Niềm vui ấy lan tỏa trọn vẹn cuộc sống con người, đồng thời là động lực và sức mạnh giúp cho họ vươn lên giữa bao sóng gió của cuộc sống trần gian. Thật là sai lầm khi chỉ trình bày Chúa Giêsu trên thập giá mà không hướng tới ngày Người Phục Sinh. Quả là thiếu sót khi chỉ nghĩ đến Hài nhi Giêsu như một con người mà quên rằng Người chính là Thiên Chúa nhập thể. Như thế, màu tím của lễ phục Mùa Vọng không phải là màu của tang tóc u buồn, nhưng là màu của hy vọng cậy trông. Những bài Thánh ca của Mùa Vọng không phải là những tiếng rên rỉ não nề, nhưng là những ước vọng hướng về tương lai. Tương lai ấy đã được thực hiện ngày hôm nay, giữa chúng ta. Bởi lẽ Thiên Chúa đã làm người và ở với nhân loại. Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” công bố năm 2013, đã mời gọi các tín hữu tái khám phá ra niềm vui mà Đức tin vào Thiên Chúa đem lại cho mình.

TÔNG ĐỒ SỐNG ĐẠO: 5 phút cho Chúa _ niềm vui và hy vọng cánh chung

Ơn gọi của người tín hữu trước hết đem lại cho chúng ta niềm hạnh phúc vì có Chúa hiện diện trong đời. Hãy đọc lại bài ca của Đức Maria được chọn làm bài Đáp ca của Phụng vụ hôm nay, để cùng với Đức Mẹ cảm nghiệm sự hiện diện kỳ diệu của Chúa và tình thương Ngài dành cho mỗi người. Thiên Chúa ở gần chúng ta mọi nơi mọi lúc. Ngài luôn lắng nghe những tâm tư, đáp trả mọi ước nguyện, đỡ nâng những yếu đuối, khiển trách những lỗi lầm. Nhiều tín hữu không ý thức được niềm vui cao cả này, nên đã sống như thểkhông có Chúa, bất chấp tiếng nói của lương tâm và quy luật của đạo lý làm người. Khi xác tín Chúa hiện diện trong đời, chúng ta không còn dám dối trá. Khi chắc chắn rằng Chúa biết mọi sự, chúng ta sẽ cố gắng để sống ngay thẳng và chân thành hơn.

Ơn gọi của người tín hữu đem lại cho chúng ta niềm vui vì được trở nên con Thiên Chúa. Sự Giáng Sinh của Đức Giêsu là niềm vui cho cả nhân loại, đồng thời đem lại cho cuộc sống con người một ý nghĩa mới: họ không chỉ là những hạt bụi hóa kiếp làm người, nhưng là những nghĩa tử của Thiên Chúa. Họ cũng được kêu gọi cố gắng mỗi ngày để nên thánh, giống như Thiên Chúa là Đấng Thánh Thiện. Tước hiệu “con Thiên Chúa” thực sự chỉ được dành cho Ngôi Hai. Nhưng nhờ việc Ngôi Hai nhập thể mang lấy thân phận con người mà chúng ta, những con người yếu đuối mỏng giòn, được mang lấy tước hiệu cao cả ấy. Chính khi đón tiếp Ngôi Lời nhập thể mà chúng ta được trở nên con Thiên Chúa (x. Ga 1,12). Ý thức mình là con Thiên Chúa sẽ giúp mỗi người sống thân tình với Ngài, như con cái đối với cha mẹ mình. Kinh Lạy Cha đọc mỗi ngày nhắc đến vinh dự cao cả này.

Ơn gọi của người tín hữu còn đem lại cho chúng ta niềm vui vì có mọi người là anh chị em với nhau và là con của cùng một Cha trên trời. Tình huynh đệ mà chúng ta được kêu gọi thực hiện không chỉ dựa trên mối liên hệ sắc tộc, đồng bào, nhưng dựa trên nền tảng là chính Thiên Chúa. Ý thức mọi người là anh chị em sẽ giúp sống thân thiện và nhân ái với nhau hơn. Những xung đột, bạo lực, tội ác đang diễn ra hằng ngày đều có nguyên nhân là thiếu ý thức về tình huynh đệ dựa trên nền tảng đức tin.

Ơn gọi của người tín hữu đem lại cho chúng ta niềm phấn khởi vì biết rằng mình được Chúa tin tưởng sai đi vào lòng cuộc đời để gieo mầm tin yêu. “Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân” (Bài đọc I). Vâng, chính Chúa sai chúng ta vào lòng cuộc đời để góp phần Phúc Âm hóa xã hội.

Một lần nữa, trong Chúa nhật thứ ba của Mùa Vọng này, Lời Chúa lại nhắc đến nhân vật Gioan Tẩy Giả với lời mời gọi khiêm nhường sám hối. Lời mời gọi của Gioan Tẩy Giả cũng đang được nhắn gởi đến với mỗi người, nhờ đó chúng ta được hưởng niềm vui trọn vẹn. Nhân vật Gioan Tẩy Giả cũng nhắc nhớ mỗi người hãy ra đi loan báo niềm vui mà mình đã cảm nhận khi thực hành chân lý đức tin. Biết bao người quanh ta chưa được một lần nghe nói về Chúa. Họ đang ao ước được gặp gỡ Ngài. Các tín hữu được sai lên đường đến với họ, mang cho họ tình thương, niềm vui, sự tha thứ, sự đỡ nâng và giải thoát. Niềm vui Giáng Sinh phải được loan báo cho mọi người, vì đó là niềm vui cho cả toàn dân. Chân lý cứu độ phải được trình bày cho thế giới, vì Thiên Chúa muốn cứu vớt muôn loài. Chúng ta không chỉ giữ niềm vui Giáng Sinh cho riêng mình, nhưng mỗi tín hữu phải là người tiếp nối sứ mạng đem tin vui ấy cho những người xung quanh. Lễ Giáng Sinh chỉ có ý nghĩa và mang lại hiệu quả thiêng liêng, nếu mỗi cá nhân biết sống và loan báo sứ điệp hân hoan vui mừng ấy.

Giáng Sinh về mỗi năm, nhưng chưa chắc chúng ta đã thực sự đón Chúa trong cuộc đời. Mùa Vọng đến đều đặn, nhưng chưa hẳn tâm hồn chúng ta đã được canh tân. Bởi lẽ đón Chúa đến không phải chỉ là những ánh đèn rực rỡ lung linh, những tà áo sặc sỡ muôn màu và những bài thánh ca du dương êm dịu. Đón Chúa đến luôn đòi hỏi phải có một tấm lòng ngay thẳng và chân thành. Khi thực sự thành tâm đón Chúa, hoa sẽ nở trong sa mạc, niềm vui sẽ tràn ngập cuộc đời, tình thương sẽ ngự trị, công chính sẽ lên ngôi.

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.