Ta có bị cám dỗ như Chúa Kitô không?

Nói đến sa mạc, chúng ta nghĩ ngay đến miền cát nóng cháy và gió thổi mạnh, rất ít cây cối hoặc không có cây cối vì mưa rất ít hoặc không có mưa. Buổi trưa nhiệt độ có thể nóng tới 50 – 60 độ bách phân, nửa đêm trời lạnh dưới không độ. Khí hậu sa mạc khắc nghiệt như vậy, không thuận lợi cho con người, rất hiếm người sinh sống trong sa mạc.

Đối với người Do Thái, nói tới sa mạc, họ nghĩ ngay tới tổ tiên họ đã sống 40 năm trong sa mạc dưới sự hướng dẫn, che chở của Chúa. Thật là thời gian hạnh phúc, lý tưởng. Nhưng họ cũng không quên tổ tiên đã phàn nàn, kêu trách Chúa và chạy đi thờ con bò vàng thay Chúa. Vậy, sa mạc vừa là nơi gặp Chúa và vừa là nơi có thể chịu thử thách.

Chúa Giêsu chịu cám dỗ ở sa mạc

Thánh Marcô, trong bài Phúc Âm hôm nay, nói: “Sau khi chịu phép Rửa, Thánh Thần đưa Chúa Kitô vào sa mạc. Chúa ở sa mạc 40 đêm ngày, chịu Satan cám dỗ. Ngài ở giữa dã thú và có thiên thần hầu hạ Ngài”. (x.Mc 1,12 – 15).

Trong sa mạc, Chúa Kitô đã sống theo Thánh Thần trong phép rửa nhưng cũng bị ma quỷ cám dỗ, cám dỗ liên miên suốt 40 đêm ngày. Thánh Marcô không kể ra chước cám dỗ như thế nào. Nhưng nhờ đọc Phúc Âm thánh Mathêu và Luca, ta biết Chúa chịu thử thách trong ba đề tài: làm phép lạ hóa đá ra bánh để tránh cơn đói, đạt tới vinh quang mà không cần chịu đau khổ, thờ lạy ma quỷ để nó giúp đỡ cho. Chúa đã chiến thắng vì Ngài hoàn toàn vâng phục ý Chúa Cha.

Như vậy, trong sa mạc, Chúa Kitô đã sống hòa hợp với Chúa Cha nhờ Ngài cương quyết chống trả ngay những cám dỗ của ma quỷ xui Ngài dùng quyền Kitô đi trệch con đường của Chúa Cha; Ngài sống hòa hợp với chính mình vì Ngài đã chọn điều tốt nhất là ý Chúa Cha; ta còn thấy Ngài sống bình yên với sư tử, rắn độc của sa mạc và với hình ảnh hết sức tốt đẹp mà Kinh Thánh đã mô tả: Đó là hình ảnh dân Israen sống 40 năm trong sa mạc, luôn luôn gặp gỡ Chúa, luôn luôn “thấy Chúa”. Đó là hình ảnh của thời Đức Kitô tới là thời người và thú sống hòa hợp, sói ở với chiên, bò cái với gấu cái làm thân, trẻ con nô đùa bên hang rắn lục mà không sao (Is 11, 6 – 7) vì Đấng công chính của Thiên Chúa được thiên thần phục vụ, giúp đỡ (Tv 91,11).

Chúa Giêsu kiên quyết trước mọi cám dỗ của Satan trong sa mạc

Thời huy hoàng đó của Chúa Kitô đến chấm dứt thời chuẩn bị trong Cựu Ước kể từ Ađam – Eva phạm tội tới vị Tiên tri sau cùng là thánh Gioan Tẩy giả và mở ra giai đoạn sau cùng của ý định Thiên Chúa là Chúa Kitô xuống thế kéo mọi người lên trời với Chúa Cha. Vì thế, thánh Marcô lưu ý mọi người rằng “thời buổi đã mãn và Nước Thiên Chúa đã đến”, vương quyền của Thiên Chúa đã đến nơi con người Chúa Kitô, sức mạnh của Nước Trời đã đến trong hành động của Chúa Kitô và các ơn huệ Người ban. Sức mạnh đầu tiên mà bài Phúc Âm hôm nay loan báo là Người chiến thắng quỷ dữ. Nếu chúng ta tin vào Người, nếu chúng ta sống theo Người trong chay tịnh và cầu nguyện, chúng ta cũng chiến thắng ma quỷ. Ma quỷ mạnh thật nhưng ơn Chúa mạnh hơn.

Nhưng trong đời của chúng ta, chúng ta chiến thắng ma quỷ còn dễ hơn chiến thắng bản thân mình nếu chúng ta chỉ nhìn vào mình. Chúa Kitô đã chỉ cho chúng ta gương thánh Gioan Tẩy giả, thánh nhân bị bắt là giờ khởi đầu của Chúa Kitô đi rao giảng. Và giờ khởi đầu công việc chúng ta cũng phải “bỏ mình đi theo Chúa” thì mới thắng được bản thân hèn yếu của mình. Trong ngày Xuân, điều tốt đến, mọi người đều chúc nhau điều tốt cả, nhưng cái xấu nó vẫn rình kề!

Lm. Fx Nguyễn Hùng Oánh, TGPTPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.