Thu phí vào nội thành ?

Vừa qua, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất thu phí phương tiện giao thông vào nội đô để giảm tải ùn tắc giao thông trong nội thị và bảo vệ môi trường. Ðề xuất này thực chất không có gì mới, vì nhiều năm trước, ý tưởng này đã đưa ra và lần đó định áp dụng thu phí với cả xe máy… Sau đó vì nhiều ý kiến phản hồi và do những điều kiện khác nên chưa thực hiện. Bởi vậy “cái mới” ở lần đề xuất này là đối tượng thu phí trước tiên áp dụng với ô tô, tức nhắm vào đối tượng thu phí có “điều kiện”, chứ không phải lớp bình dân lao động, chủ yếu đi xe máy.

Hà Nội dự kiến thu phí ôtô vào nội đô tối đa 60.000 đồng mỗi lượt -  VnExpress

Cũng như những lần trước, đề xuất trên gặp rất nhiều phản ứng. Trước hết là ý kiến của những người có ôtô tham gia giao thông: tắc đường không chỉ do ôtô tạo ra mà do sự thiếu quy hoạch giao thông của chính quyền đô thị, quỹ đất cho giao thông thấp, nhà cửa cao tầng mọc lên như nấm, các cơ quan hành chính, trường học nằm trong nội thị… đã tạo ra sự tắc đường mà ôtô chỉ là một phần trong nhiều nguyên nhân. Ý kiến này không phải không có lý. Sự thiếu quy hoạch tổng thể cùng với áp lực dân cư đã tạo cho giao thông các thành phố thêm khó khăn, đồng thời sự gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân trong cư dân quá nhanh.

Việc đề xuất thu phí ôtô vào nội thành cũng cho thấy sự “bất ổn về mặt giải pháp”, bởi lựa chọn đánh vào kinh tế người tiêu dùng chỉ là cách thức cuối và có thể áp dụng bất cứ lúc nào. Ðiều này còn cho thấy sự yếu kém trong các dịch vụ giao thông công cộng đã không đáp ứng được nhu cầu người dân. Vấn đề thu phí còn đặt ra là thói quen tiêu dùng của người Việt thích sử dụng các phương tiện cá nhân hơn. Thói quen tiêu dùng cũng là độ trễ của văn hóa, rất khó thay đổi trong thời gian ngắn.

Vậy việc thu phí để giảm ùn tắc rõ ràng không giải quyết gốc của vấn đề. Không ai dám khẳng định sự chắc chắn sẽ giảm ùn tắc sau khi thu phí, vì nếu đã vì công việc, người tham gia giao thông vẫn sẵn sàng bỏ phí để vào thành phố. Có lẽ cần trở lại gốc của việc ùn tắc của giao thông nội đô là sự quá tải về hạ tầng đô thị, mật độ dân số quá cao ở khu lõi. Gắn liền với đó là những vấn đề còn tồn tại như quy hoạch đô thị chưa hợp lý, quy hoạch hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập; chính sách điều tiết mật độ dân số chưa hiệu quả...

Chính quyền đô thị nhiều năm qua đã đẩy mạnh công tác quy hoạch, tăng cường xây dựng hạ tầng giao thông, tuy nhiên những chuyển biến đó còn quá ít để giải quyết căn cơ tình trạng quá tải đô thị. Do đó, để đạt được mục đích giảm ùn tắc giao thông nội đô, các thành phố lớn cần đẩy nhanh hơn việc quy hoạch đô thị cách khoa học, hiện đại; xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông, đô thị; song song là giảm mật độ dân số vùng lõi.

Ngô Quốc Ðông

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Thế hệ ngại sinh đẻ
Thế hệ ngại sinh đẻ
“Tỷ lệ sinh ở TPHCM thấp nhất nước” là một dòng thông tin đăng ở các trang mạng xã hội và nhận lại rất nhiều ý kiến bình luận gần đây.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Thế hệ ngại sinh đẻ
Thế hệ ngại sinh đẻ
“Tỷ lệ sinh ở TPHCM thấp nhất nước” là một dòng thông tin đăng ở các trang mạng xã hội và nhận lại rất nhiều ý kiến bình luận gần đây.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Tản mạn về chiếc ATR-72
Tản mạn về chiếc ATR-72
Sinh ra và sống ở một xóm nghèo hẻo lánh cận cực Nam tổ quốc, nhưng không biết nguyên cớ gì mà trong tôi có tình yêu máy bay từ tấm bé.
Sắc tím của canh bông giờ
Sắc tím của canh bông giờ
Tiết trời mùa Thu ở xứ Phú Yên là mùa nở rộ của cây bông giờ. Cho nên mấy ngày này sau những cơn mưa, người ở quê nhất định sẽ hái bông giờ trong những vườn rau sau nhà chuẩn bị cho một nồi canh chua cá đủ vị.
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.