Thương cảm / trắc ẩn

(CN XIII thường niên - Năm A - Mt 10,37-42)

“Ai cho một trong những kẻ bé mọn này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi ...” (Mt 10,42)

Thương cảm là thái độ quan tâm săn sóc người khác bởi sự thương xót hay đồng cảm với người khác. Sự thương cảm đối với người khác có thể phản ánh sự thương cảm của Thiên Chúa đối với dân Người.

Thương cảm là một đòi hỏi sống còn của đặc tính Kitô giáo: “phải đối xứ tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Ðức Kitô” (Ep 4,32; Cl 3,12; 2Cr 1,3-5; 1Pr 3,8).

Thiên Chúa tình yêu -- Chia sẻ của TGM Giuse Ngô Quang Kiệt | Văn ...

Thương cảm cần tỏ ra bằng hành động: “Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu mà chẳng động lòng thương thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được” (1Ga 3,17; x. Is 58,6-7; Mt 10,42 // Mc 9,41; Mt 25,35-36; Cv 20,35).

Những điển hình về thái độ thương cảm:

- Ðối với người bị áp bức và túng quẫn, như ông Gióp (G 29,12-17; 30,25; x. Cn 14,31; Lc 10,33-35: người Samari tốt lành; Cv 28,2: dân đảo Malta và ông Phaolô).

- Ðối với người bị bắt cóc như ông Giacóp thương khóc Giuse (St 37,35); Ông Bôát và bà Ruth (R 2,1-20); Vua Ðavít với vua của Ammon (2Sm 10,1-2); ông Epraim khóc con cái (1Sb 7,22); người Do Thái với gia đình chị em Lazarô).

- Ðối với trẻ em, như công chúa Pharaô với bé Môsê (Xh 2,6), người mẹ thật của “đứa trẻ còn sống”(1V3,26), “có phụ nữ nào chẳng thương con mình”(Is 49,15).

- Ðối với các tù nhân đã được tha thứ (2Cr 2,7-8; Gl 6,1).

- Ðối với bệnh nhân, như ba người bạn khi nghe ông Gióp mắc bệnh (G 2,11-13; x. Tv 35,13).

- Ðối với người cô đơn: “Hai người hơn một ... người này ngã đã có người nâng dậy ...” (Gv 4,10-11).

- Ðối với cô nhi quả phụ: “Ðừng áp bức người góa bụa và trẻ mồ côi ...” (Dcr 7,9-10; x. Gc 1,27).

- Ðối với Giêrusalem: “chính Ngài sẽ đứng dậy và thương xót Sion” (Tv 107,14)

Thiên Chúa gợi lên lòng thương cảm, khiến Ðanien được cảm tình của quan đứng đầu các thái giám (Ðn 1,9; x. Gr 42,12).

Thiên Chúa ban thưởng cho kẻ xót thương: “xót thương kẻ nghèo là có phúc” (Cn 14,21; x. Tv 121,4-5; Cn 19,17).

Thiếu lòng thương xót, như tiên tri Nathan nói với vua Ðavít: “Nó phải đền gấp bốn, bởi vì nó ... đã không có lòng thương xót”( 2Sm 12,6; x. Tv 69,20; 109,16; Ed 16,5; Am 1,11).

Các hạn chế của lòng thương cảm nơi loài người, như khi gặp cảnh chiến tranh cùng quẫn (Dnl 28,53-57; x. Is 13,18; Gr 21,7; Ac 4,10).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật I Mùa Vọng- năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật I Mùa Vọng- năm C
Chủ đề của bài Tin Mừng hôm nay là về ngày Quang Lâm của Chúa Giêsu (Lc 21,27). Đây là ngày Nước Thiên Chúa đến gần, đến một cách trọn vẹn và chung cục (Lc 21,31)
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Ðứng vững trong đức tin
Ðứng vững trong đức tin
Bắt đầu Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi các tín hữu hướng về Ngày Chúa đến. Ngôn sứ Giêrêmia đã khẳng định với dân Israel rằng Thiên Chúa sẽ sai Đấng Messia đến giải thoát họ, đó là việc Chúa đến lần thứ nhất (Gr 33,14-16).
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật I Mùa Vọng- năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật I Mùa Vọng- năm C
Chủ đề của bài Tin Mừng hôm nay là về ngày Quang Lâm của Chúa Giêsu (Lc 21,27). Đây là ngày Nước Thiên Chúa đến gần, đến một cách trọn vẹn và chung cục (Lc 21,31)
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Ðứng vững trong đức tin
Ðứng vững trong đức tin
Bắt đầu Mùa Vọng, Giáo hội mời gọi các tín hữu hướng về Ngày Chúa đến. Ngôn sứ Giêrêmia đã khẳng định với dân Israel rằng Thiên Chúa sẽ sai Đấng Messia đến giải thoát họ, đó là việc Chúa đến lần thứ nhất (Gr 33,14-16).
Vua
Vua
Ở Đông Phương thời cổ, thể chế quân chủ có liên hệ mật thiết với vương quyền thần linh: Vua trở thành vị trung gian bẩm sinh giữa các thần linh và nhân loại.
Những giá trị Nước Trời
Những giá trị Nước Trời
Câu chuyện Tin Mừng hôm nay mời gọi mọi người nhìn lại vụ án nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại: vụ án Giêsu.
Hãm mình
Hãm mình
Hãm mình là việc con người từ bỏ điều vui thích hay chấp nhận sự khó nhọc, thiếu thốn, để ý chí dễ dàng tuân theo thánh ý Thiên Chúa hơn và dự phần vào Cái Chết của Chúa Kitô.
Hy sinh
Hy sinh
Hy sinh bỏ mình là chịu mất tiện nghi riêng vì người khác, như bà Ruth vì chồng (R 2,11), Giuđa vì em (St 44,33-34), tín hữu Do thái vì Chúa (Dt 10,34), Môsê vì dân Chúa (Dt 11,24-27).
Chứng nhân cho những giá trị văn hóa mới
Chứng nhân cho những giá trị văn hóa mới
Hôm nay Giáo hội Việt Nam mừng kính trọng thể các thánh chết vì đạo tại Việt Nam. Đây là những người làm chứng cho Chúa, cho những giá trị căn bản của nền văn hóa Công giáo trong ba thế kỷ XVII - XVIII - XIX.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXXII TN - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXXII TN - năm B
Bà góa đã bỏ vào thùng tiền “tất cả những gì bà có, tất cả những gì để nuôi thân”. Đối với Đức Giêsu, bà góa dù bỏ số tiền rất nhỏ vào thùng nhưng lại là người bỏ nhiều hơn mọi người khác.