Tiệc cưới

“Khi ấy có tiệc cưới tại Cana miền Galilê” (Ga 2,1).

Tiệc cưới là việc xác nhận và mừng chúc một cặp hôn nhân. Tiệc cưới theo sau việc đính hôn và đi trước liên hệ tính dục. Đây là biến cố ghi dấu bằng lễ hội, ca hát và hoan hỷ. Cô dâu mặc áo cưới trang sức lộng lẫy, và nàng cũng như chàng rể được đoàn tùy tùng đón đợi.

Trang phục đám cưới, nhất là của cô dâu, thật lộng lẫy: “Mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng” (Tv 45,14). Coi Israel như cô dâu, Thiên Chúa nói: “Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc …” (Ed 16,10). Trong cuộc khải hoàn thiên quốc, khi cử hành hôn lễ Con Chiên, “Hiền Thê của Người đã trang điểm sẵn sàng. Nàng đã được mặc áo vải gai sáng chói và tinh tuyền” (Kh 19,7-8 x.21,2). Ân phúc và vinh quang Thiên Chúa ban cho dân Người được ví “như món đồ quý giá cho ngươi dùng trang điểm, sẽ như đai lưng cho ngươi thắt tựa cô dâu” (Is 49,9 x.61,10; Gr 2,32; Ed 16,11-12)

Tiệc cưới là dịp để vui mừng: “tiếng reo mừng hoan hỷ, tiếng hát của cô dâu chú rể” (Gr 33,11). Lễ hội cưới hỏi có thể kéo dài cả tuần hay hai tuần lễ (St 29,27-28; Tl 14,12; Dc 3,11; Is 65,2 Gr 7,34). Có cả bài ca để hát dịp cưới hỏi (tựa đề Tv 45,1) mà khi bội bạc, Israel như “thiếu nữ chẳng còn được nghe điệu vu quy” (Tv 78,63). Cưới hỏi là người ta mở tiệc (Tl 14,10: Samson). Laban mở tiệc cưới cho Giacob cưới con gái ông (St 19,21-22). Chúa Giêsu ví Nước Trời như tiệc cưới ông vua mở ra cho con mình (Mt 22,2) và hạnh phúc Nước Trời được mô tả như “hôn lễ Con Chiên” (Kh 19,9). Tại trần thế, Chúa Giêsu đã dự tiệc cưới tại Cana, nơi Người đã biến nước thành rượu (Ga 2,1-10).

Trong tiệc cưới có những khách mời (Ga 2,1 -10; Mt 22,3-10) và họ cần mang y phục cho xứng hợp (22,11-12) và phải có thái độ thích đáng (Lc 14,8-10). Có những bạn bè của chàng rể (Ga 3,29; Mt 9,15; Lc 2,19; Lc 5,34). Samson có 30 người bạn ở với ông (Tl 14,11-20). Cô dâu cũng có “các trinh nữ theo sau hầu cận” (Tv 45,15). Họ là những cô phù dâu chờ chàng rể đến để cùng nhập tiệc (Mt 25,1-10).

Quà tặng cưới hỏi thật đa dạng: Pharaô tặng thành Ghede làm của hồi môn cho ái nữ khi gả nàng cho Salômon (1V 9,16) (x. St 24, 52-53.59): những quà tặng cho Rebecca (St 29,24-29) quà tặng cho Lêa và Rakhen; Tl 1,14-15: Calép tặng quà cho Ácxa khi gả nàng cho Othien.

Các yếu tố của nghi thức cưới hỏi gồm: việc choàng áo cho cô dâu và chàng rể có thể thực hiện như dấu bao bọc chở che (R 3,9; Ed 16,8) ; kết ước (Cn 2,17; Ml 2,14); chúc phúc cho đôi tân hôn (St 24,60; R 4,11); hợp hoan (Ge 2,16; St 29,23; Tv 19,5).

Lm. Phạm Quốc Túy - Giáo Phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hương 
Hương 
Hương là biểu tượng sự tôn thờ Thiên Chúa và lời cầu nguyện dâng lên Ngài; cũng được dùng để diễn tả lòng tôn kính đối với con người hay sự vật được thánh hiến cho Thiên Chúa.
Đạo đức (luân lý) và nền tảng
Đạo đức (luân lý) và nền tảng
Đạo đức là các nguyên tắc lý thuyết và thực hành sống chính trực dưới mắt Chúa. Thánh Kinh cung cấp sự hướng dẫn chi tiết liên quan đến thái độ của các tín hữu, cũng như các gương mẫu của các cá nhân mà đời sống của họ cho...
Di chúc yêu thương
Di chúc yêu thương
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, có rất nhiều chuyện kể về những người cha mẹ hay những bậc tôn sư, trước khi nhắm mắt, muốn dặn dò con cái bằng những hình ảnh, những lời khuyên để mong họ hòa thuận, thành đạt.
Hương 
Hương 
Hương là biểu tượng sự tôn thờ Thiên Chúa và lời cầu nguyện dâng lên Ngài; cũng được dùng để diễn tả lòng tôn kính đối với con người hay sự vật được thánh hiến cho Thiên Chúa.
Đạo đức (luân lý) và nền tảng
Đạo đức (luân lý) và nền tảng
Đạo đức là các nguyên tắc lý thuyết và thực hành sống chính trực dưới mắt Chúa. Thánh Kinh cung cấp sự hướng dẫn chi tiết liên quan đến thái độ của các tín hữu, cũng như các gương mẫu của các cá nhân mà đời sống của họ cho...
Di chúc yêu thương
Di chúc yêu thương
Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, có rất nhiều chuyện kể về những người cha mẹ hay những bậc tôn sư, trước khi nhắm mắt, muốn dặn dò con cái bằng những hình ảnh, những lời khuyên để mong họ hòa thuận, thành đạt.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V Phục sinh năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V Phục sinh năm B
Trong cuộc đời bạn, bạn có thấy mình được Chúa Cha cắt tỉa không? Bạn có thấy bị đau khi được cắt tỉa không? Sau đó bạn có thấy cành nho của bạn sinh nhiều trái hơn không?
Huyền thoại 
Huyền thoại 
Huyền: nghĩa lý sâu kín; thoại: câu chuyện. Huyền thoại: câu chuyện có ý nghĩa sâu xa.
Cây nho
Cây nho
Cây nho mang lại những chùm trái. Người ta trồng nho để bán rượu. Chúa Giêsu Kitô mô tả mình là “cây nho thật”, là nguồn sức sống và lớn mạnh của các tín hữu.
Ở lại trong Chúa
Ở lại trong Chúa
Đức Giêsu không viết một quyển sách nào cả. Ngài cũng không xây dựng một ngôi nhà nào cả. Nhưng Ngài đã thực hiện một công trình lớn lao và cần thiết hơn nhiều, đó là xây dựng một cộng đoàn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV Phục sinh năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV Phục sinh năm B
Trong Chúa nhật Chúa Chiên Lành, bạn mong các linh mục tu sĩ giống Đức Giêsu, người Mục Tử tốt lành, ở những điểm nào.
Thập tự giá
Thập tự giá
Thập tự giá là khung gỗ có hình chữ T của tiếng Hy Lạp, đôi khi có hình chữ thập như trong chữ Hán, người Rôma dùng để cột hoặc đóng đinh các phạm nhân nô lệ hoặc không phải công dân của họ vào đó