Tìm kiếm Ðức Giêsu Kitô

Đức Giêsu vừa mới nuôi năm ngàn người ăn no nê với năm chiếc bánh và hai con cá. Thật lạ lùng! Từ thời Môsê tới lúc đó, dân Do Thái chưa hề thấy một điều lạ nào như vậy. “Này, Ta sẽ làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn” (Xh 16,4). Thế là họ muốn tôn vinh Đức Giêsu làm vua. Ngài lánh mặt lên núi cầu nguyện. Nhưng họ không chịu thua, họ vượt thuyền qua bờ bên kia để “tìm kiếm Đức Giêsu”.

ducgiesukito.jpg (103 KB)

Tìm kiếm từ phép lạ

Đức Giêsu nói rõ: “Anh em tìm kiếm tôi không phải vì anh em đã nhìn thấy những dấu lạ, nhưng bởi vì anh em đã được ăn no” (c. 6,26). Những người Do Thái nhìn Đức Giêsu như một nhà kinh tế cung cấp lương thực đầy đủ. Họ nhìn đúng. Nhưng Ngài trách họ đã không nhận ra ý nghĩa của dấu chỉ này. Họ lợi dụng nó, mà không suy nghĩ gì hơn nữa. Họ dừng lại ở mức độ một việc cứu đói và làm cho dấu chỉ mà Thiên Chúa ban cho họ trở nên vô ích. Họ đòi hỏi Đức Giêsu bằng chứng: “Ông làm được dấu lạ nào, để khi nhìn thấy, chúng tôi tin ?” (c.30). Đi xa hơn nữa họ muốn Ngài tái diễn dấu lạ manna trong sa mạc, thứ bánh từ trời xuống.

Chúng ta có khác người Do Thái lắm không? Đôi khi chúng ta cũng tìm kiếm Đức Giêsu ở nơi không có Ngài và tưởng rằng gặp được Ngài nơi mà Ngài không hiện diện. Thường thường ta chờ đợi nơi Thiên Chúa những điều khác hẳn với những gì Ngài muốn ban cho ta, và những điều ấy đã đánh lạc hướng tìm kiếm của ta. Trong Kinh Thánh, Thiên Chúa liên lỉ ban cho con người những dấu chỉ để khơi dậy niềm tin. Chính Chúa đưa ra sáng kiến và ban những dấu chỉ của Ngài. Ngài từ chối không chịu để con người áp đặt, yêu sách những dấu chỉ không phục vụ cho đức tin. Thiên Chúa không hề muốn cưỡng ép đức tin của ai cả, nhưng muốn họ tự hỏi để tìm gặp Ngài. Ngài không làm dấu lạ theo đơn đặt hàng của ta. Tìm kiếm Thiên Chúa qua những dấu lạ lẫy lừng, sẽ không gặp được Ngài. Vì nơi Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã không muốn tỏ ra mình là Đấng quyền năng và thi thố quyền năng bằng những việc lạ lùng, nhưng chỉ là Đấng Cứu Độ đầy tình thương ban cho con người mà thôi.

Tìm kiếm, tức là tin 

“Đức Giêsu trả lời: Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến” (c.29). Người Do Thái muốn biết Thiên Chúa chờ đợi nơi họ những công việc nào: Những luật lệ, kinh nguyện nào, những việc bố thí, những việc dâng cúng nào… Đức Giêsu trả lời: Thiên Chúa chỉ đòi hỏi nơi họ một việc thôi, đó là tin vào Đấng Ngài đã sai đến. Thậm chí không phải là một việc làm nữa, nhưng là tin. Và đó là việc của Thiên Chúa hơn là của con người. Đó thực sự là việc của Thiên Chúa, việc phát xuất từ Ngài. Phần của con người là đón nhận hồng ân Thiên Chúa ban nơi Chúa Giêsu Kitô. Sự sống đời đời trước hết là tin theo Chúa Giêsu. Sau đó là phục vụ Thiên Chúa và đồng loại.

Ở đây Đức Giêsu khẳng định vị trí ưu tiên tuyệt đối của đức tin. Tìm kiếm Thiên Chúa, tức là thiết lập với Ngài một mối tương quan sâu xa, tức là cởi mở đối với lời mời gọi mà Ngài gởi đến chúng ta nơi Đức Giêsu Kitô. Đây là sự vâng phục đức tin, một thái độ sống đưa đến hạnh phúc đời đời. Hôm nay chúng ta mở lòng ra đón tiếp Chúa Giêsu. “Ai đến với tôi, không hề phải đói ;ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ”.

Linh mục Micae Hy Lê Ngọc Bửu, TGP Huế

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Điếc
Điếc
Điếc là tình trạng của một người hoàn toàn hoặc một phần nào không nghe được. Từ điếc có thể dùng để diễn tả những giới hạn về thể lý hay thiêng liêng, nó thường được dùng để mô tả sự nổi loạn thiêng liêng.
Theo Chúa vì tin
Theo Chúa vì tin
Nghe và nói là chức năng quan trọng. Nghe được và nói được là hai ơn rất lớn Chúa ban cho con người.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXII thường niên - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXII thường niên - năm B
Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu nhắc nhở những nhà lãnh đạo Do Thái về cái chính yếu phải giữ. Ngài còn mời gọi đám đông nên để ý đến cái bên trong trái tim hơn cái bên ngoài.
Điếc
Điếc
Điếc là tình trạng của một người hoàn toàn hoặc một phần nào không nghe được. Từ điếc có thể dùng để diễn tả những giới hạn về thể lý hay thiêng liêng, nó thường được dùng để mô tả sự nổi loạn thiêng liêng.
Theo Chúa vì tin
Theo Chúa vì tin
Nghe và nói là chức năng quan trọng. Nghe được và nói được là hai ơn rất lớn Chúa ban cho con người.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXII thường niên - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXII thường niên - năm B
Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu nhắc nhở những nhà lãnh đạo Do Thái về cái chính yếu phải giữ. Ngài còn mời gọi đám đông nên để ý đến cái bên trong trái tim hơn cái bên ngoài.
Chúc tụng
Chúc tụng
Chúc: mừng, mong ước điều may mắn cho người khác; tụng: khen. Chúc tụng: khen ngợi.
Thanh tẩy
Thanh tẩy
“Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa” (Mc 7,2).
Ðức tin tinh tuyền
Ðức tin tinh tuyền
Vài năm trở lại đây, cuộc sống kinh tế có phần cải thiện và những khó khăn trong sinh hoạt tôn giáo cũng đã được tháo cởi, nhờ đó các cộng đoàn tín hữu có nhiều biến chuyển trong những thực hành đạo đức.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXI thường niên - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXI thường niên - năm B
Đức Giêsu nhận mình là Đấng từ trời xuống (Ga 6,38.42; x. Ga 3,31). “Trời” được coi là thế giới của Thiên Chúa (Ga 3,27), thế giới của Thần Khí (Ga 1,32).
Bỏ đạo, sự
Bỏ đạo, sự
Sự bỏ đạo Công giáo được thấy ở nhiều mức độ và nhiều dạng thức khác nhau như: bỏ đạo một cách hiển nhiên hay không hiển nhiên.
Tin, nhận chúa Giêsu
Tin, nhận chúa Giêsu
Vừa định cư tại Đất Hứa, dân Chúa đã bị cám dỗ chạy theo các thần ngoại lai, khiến Giosuê phải mời gọi họ lặp lại giao ước với Thiên Chúa. Dân đã đáp lời (Gs 24).