Tin, nhận chúa Giêsu

(Chúa nhật XXI TN - năm B - Ga 6,69)

“Chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,69).

Vừa định cư tại Đất Hứa, dân Chúa đã bị cám dỗ chạy theo các thần ngoại lai, khiến Giosuê phải mời gọi họ lặp lại giao ước với Thiên Chúa. Dân đã đáp lời (Gs 24). Sau bài giảng về Bánh ban sự sống, nhiều người thấy chói tai và bỏ đi, Phêrô xác quyết niềm tin của mình và của các môn đệ trung thành: “Chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,69). Đây là lời tuyên cáo công khai niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, chân nhận cả thần tính và quyền lực làm chúa của Ngài. Không có niềm tin như vậy, cũng không thể được cứu độ.

GA61.jpg (26 KB)

Tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô là điều cần thiết để được cứu độ (Rm 10,9-10). Chính Chúa Giêsu đã nói: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ thì Thầy cũng sẽ tuyên nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời…” (Mt 10,32-33; Mc 8,38; Lc 12,8-9; 2Tm 2,12; 1Ga 2,23; 4,15).

Việc tuyên xưng “Đức Giêsu là Chúa” chỉ có thể có được nhờ Chúa Thánh Thần (1Cr 12,3).

Việc tuyên xưng này sẽ mang lại những hệ quả cụ thể. Đó là phép rửa (Cv 2,38-41; 8,8; 22,16). Đó là sự thay đổi nếp sống (Mt 7,21-23) “tránh xa điều bất chính” (2Tm 2,19) như đã xảy ra đối với Giakêu (Lc 19,8-9), sẵn sàng “trong cuộc thi đấu cao đẹp vì đức tin, giành cho được sự sống đời đời” (1Tm 6,12). Đó là “đi trong ánh sáng” (1Ga 1,7), là “giữ các giới răn của Chúa” (2,7). Tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu có thể bị bách hại, như bị “trục xuất khỏi hội đường” (Ga 9,22; 12,42-43; 2Tm 3,12).

Đáng ngạc nhiên là quỷ dữ đã tuyên xưng thần tính của Chúa Giêsu. Bị trục xuất khỏi nhiều người, chúng la lên rằng: “Ông là Con Thiên Chúa” (Lc 4,41). Hoặc trước uy quyền của Chúa Giêsu, chúng cũng lớn tiếng phản kháng: “Hỡi con Thiên Chúa, chuyện chúng tôi can gì đến ông” (Mt 8,29; Mc 5,7; Lc 8,28).

Có những lời tuyên xưng đức tin đáng ghi nhớ. Ông Nathanael nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel” (Ga 1,49). Sau khi sóng bão bị dẹp yên, các tông đồ tuyên xưng: “Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa” (Mt 14,23). Đặc biệt khi đáp lại vấn nạn của chính Chúa Giêsu: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?”, Phêrô đã lên tiếng thay cho các bạn: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,15-16; Mc 8,29; Lc 9,20). Sau bài giảng, Phêrô cũng tuyên xưng như vậy (Ga 6,69). Martha thưa: “Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống, Đấng phải đến trong thế gian” (Ga 11,29). Riêng Tôma đã tuyên xưng khi gặp Đức Kitô phục sinh: “Lạy Chúa của con, Lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28).

Cuối cùng mọi loài phải tuyên xưng Chúa Giêsu là Chúa (Pl 2,9-11). Thật tai hại nếu từ chối không tin vào Ngài (Mt 10,33; Lc 12,9; 2Tm 2,12).

Linh Mục phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Sự sống lại của kẻ chết
Sự sống lại của kẻ chết
Việc sống lại của kẻ chết đã được báo trước trong Cựu Ước: “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy…” (Đn 12,2). Chính Chúa Giêsu Kitô cũng dạy: “Giờ đã đến, giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng người Con và sẽ...
đền bù / bồi thường / hoàn trả
đền bù / bồi thường / hoàn trả
Đền bù là trả lại những gì đã bị mất mát để có tình trạng nguyên thủy. Chủ đề trọng tâm này của luật Cựu Ước đã được hoàn thành nhờ Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài đền bù tội lỗi của Ađam, trả lại tình nghĩa với Thiên Chúa và...
Cầu nguyện hữu hiệu
Cầu nguyện hữu hiệu
Thánh Kinh đưa ra hướng dẫn liên quan đến những thái độ và hành động thích hợp để cầu nguyện cho có hiệu quả, đồng thời cũng cho thấy một số những động lực dẫn tới tình trạng lời cầu nguyện không được đáp ứng.
Sự sống lại của kẻ chết
Sự sống lại của kẻ chết
Việc sống lại của kẻ chết đã được báo trước trong Cựu Ước: “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy…” (Đn 12,2). Chính Chúa Giêsu Kitô cũng dạy: “Giờ đã đến, giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng người Con và sẽ...
đền bù / bồi thường / hoàn trả
đền bù / bồi thường / hoàn trả
Đền bù là trả lại những gì đã bị mất mát để có tình trạng nguyên thủy. Chủ đề trọng tâm này của luật Cựu Ước đã được hoàn thành nhờ Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài đền bù tội lỗi của Ađam, trả lại tình nghĩa với Thiên Chúa và...
Cầu nguyện hữu hiệu
Cầu nguyện hữu hiệu
Thánh Kinh đưa ra hướng dẫn liên quan đến những thái độ và hành động thích hợp để cầu nguyện cho có hiệu quả, đồng thời cũng cho thấy một số những động lực dẫn tới tình trạng lời cầu nguyện không được đáp ứng.
Cầu nguyện kiên trì
Cầu nguyện kiên trì
Lời cầu nguyện có thể không được đáp trả liền. Người cầu xin phải tiếp tục van nài khẩn thiết. Cầu nguyện như thế đòi hỏi phải nhẫn nại, kiên định, và nhiều khi vật lộn với Thiên Chúa để ước nguyện được hình thành.
Đính ước (hôn nhân)
Đính ước (hôn nhân)
Đính ước là một lời hứa có tính long trọng và ràng buộc, thường có thế chấp bằng những hạng mục có giá hay của cải, như một bảo đảm rằng lời hứa sẽ được thực hiện. Phá bỏ đính ước là phạm tội chống lại Chúa.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).