Tông đồ, chọn và chỉ định

Chúa nhật lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống - năm C

Ga 20,19-23

“Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21).

Tông đồ là người được Chúa Giêsu sai đi. Từ này được sử dụng để nói đặc biệt về nhóm mười hai môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, nhưng cũng chỉ về Thánh Phaolô được Đức Kitô Phục Sinh trao sứ mệnh làm tông đồ. Từ này còn được áp dụng rộng lớn hơn cho một số lãnh đạo Kitô giáo thời Tân Ước.

Chúa Giêsu Kitô là một tông đồ, danh hiệu chỉ dùng một lần ở thư Hipri (Hr 3,1). Dầu vậy, nhiều đoạn văn nói về Người như là người “được Thiên Chúa sai đi” (Ga 20,21), là khuôn mẫu của những người được sai, nghĩa là của mọi sứ vụ tông đồ (x. Mt 10,40; Mc 9,37; Ga 5,23-24; 12,44-45).

Làm sao để biết Chúa Thánh Thần đang hướng dẫn ta? | ngọn lửa nhỏ

Mười hai tông đồ được Chúa Giêsu gọi:

- Việc bổ nhiệm họ (Mc 3,13-19 // Mt 10,1-4 // Lc 6,12-16).

- Con số: “chẳng phải Thầy đã chọn anh em là Nhóm Mười Hai sao” (Ga 6,70). Con số mười hai gợi lên mười hai chi họ Israel (Mt 19,28; 20,17; Mc 11,11; Lc 8,1; Cv 6,2; 1Cr 15,5; Kh 21,14).

- Tính chất để là một tông đồ (Cv 1,21-21): “đã theo Chúa Giêsu và làm chứng rằng Người đã phục sinh”.

Ông Phaolô là một tông đồ:

- Ông tự nhận: “Tôi là Phaolô tông đồ không phải do loài người cũng không phải nhờ một người nào, nhưng bởi Đức Kitô ...” (Gl 1,1; x. Rm 1,1; 1Cr 1,1; 1Tm 2,7).

- Chúa Giêsu Kitô trao sứ mệnh cho ông (Cv 26,12-18): Mặc dù không phải thì một trong số mười hai, ông Phaolô đã thấy Đức Kitô Phục Sinh và được Người trực tiếp trao sứ mệnh được đặc biệt sai đến với các lương dân (x. 1Cr 15,3-10 Gl 2,8).

- Chức tông đồ của ông Phaolô và Giáo hội (1Cr 9,1-2). Trong trường hợp của ông Phaolô, danh hiệu hay phận vụ và tác vụ lẫn chức năng hầu như trùng hợp với nhau. Ông là một tông đồ bởi vì đã được thấy và được trao sứ mệnh bởi Đức Kitô Phục Sinh và bởi vì ông đã thành lập các Giáo hội.

Các tông đồ khác:

- Ông Barnaba, ở đây “các tông đồ” có ý chỉ về sứ vụ của họ là thừa sai Tin Mừng hay vì vai trò được sai đi bởi Giáo hội tại Antiôkia (Cv 14,4-14).

- Giacôbê, người anh em của Chúa (1Cr 15,7; Gl 1,19; 2,9).

- Ông Andrônicô và ông Giunia (Rm 16,7).

- Ông Sila (Cv 15,27 và 1Tx 2,6)

- “Các tông đồ của các Giáo hội (2Cr 8,23: các đại biểu, được phiên dịch là các tông đồ tương tự như Pl 2,25: các sứ giả được dịch là các tông đồ).

- Các tông đồ giả hiệu (2Cr 11,5): Thánh Phaolô khôi hài nói về các đối thủ như là “các tông đồ siêu đẳng” (2Cr 11,13; 12,11; Kh 2,2).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.