Chưa bao giờ xe đạp “thăng hoa” như bây giờ, từ chất lượng, tính năng kỹ thuật đến số lượng bán ra và sử dụng ở khắp mọi nơi. Đặc điểm lợi thế của xe đạp là thân thiện môi trường, không dùng nhiên liệu, đủ mọi tầm giá và giúp rèn luyện thể lực… Khan hiếm xăng dầu, ô nhiễm môi trường đã thúc đẩy sự lựa chọn xe đạp của hàng triệu người từ thành thị đến nông thôn.
Anh Hữu Thắng, 43 tuổi (Q. Tân Bình, TPHCM) kể, nhà anh dùng xe đạp đã lâu, từ nhiều thế hệ. Đến giờ, chiếc xe sườn nhôm do Pháp sản xuất của ông nội anh vẫn còn treo kỷ niệm. Các thành viên trong nhà đều thích dùng xe đạp ở cự ly gần hay thể dục, dù nhà vẫn có xe máy, xe hơi. Anh cho rằng có cuộc cách mạng trong sản xuất xe đạp ở giai đoạn bùng nổ này, từ kiểu dáng đến nguyên liệu chế tạo, tính năng…
Đúng như nhận xét của anh Thắng, nếu so với mẫu xe kiểu cũ, cổ điển, cấu trúc đơn giản, ngày nay xe đạp đã hiện đại hẳn bởi tận dụng các thành tựu mới về vật liệu, ứng dụng công nghệ. Xe đạp chế tạo bởi các nguyên liệu cao cấp đạt độ bền cao, trọng lượng nhẹ, thêm kiểu dáng đẹp đã đẩy hấp lực xe đời mới tăng lên. Và đương nhiên, giá thành cũng cao. Một chiếc xe “ngon” tầm giá vài chục triệu đồng là bình thường, có chiếc của dân VIP lên tới vài trăm triệu. Mức giá này trước đây khó ai nghĩ tới bởi không kém xe máy hay ô tô tầm trung.
Mindy, một cô gái trẻ từ Hàn Quốc khoe con xe đạp thân yêu vẫn sử dụng đi đây đó. Chiếc xe của cô nhẹ, tháo gỡ dễ dàng, có thể cho vào va ly, gắn trên xe hơi, vận hành mượt mà ở mọi địa hình. Với con xe đạp đẳng cấp ấy, cô bạn trẻ đã đi khắp nơi trên quê hương mình, rồi sang Đài Loan, cùng bạn bè phượt, và còn tham gia các cuộc thi nữa. Mindy thường cập nhật những dòng trạng thái về con xe yêu, thu hút nhiều người xem, truyền cảm hứng cho tình yêu xe đạp.
Không khác việc so sánh chiếc điện thoại cơ bản với phiên bản “dế thông minh”, xe đạp ngày nay đã khác nhiều. Ở các cửa hàng, người bán đã đưa ra các lựa chọn tùy sở thích và khả năng chi trả của khách hàng.
Tình yêu xe đạp lan vào xứ mình. Đã xuất hiện các trạm xe đạp công cộng ở các thành phố lớn. Tại đây, xe được quản lý thông minh, người dùng chỉ cần quét mã QR và sử dụng, như ở nước ngoài dù chất lượng cùng số lượng xe còn khiêm tốn. Ngoài đường, xe đạp tăng nhanh chóng, đã có hẳn làn đường riêng cho xe đạp ở thủ đô. Tại các chung cư hiện đại, xe đạp được để sẵn cho những ai cần di chuyển trong khu vực.
Dư địa để phát triển phương tiện xe đạp còn lớn. Tương lai của ngành sản xuất và kinh doanh xe đạp rất sáng sủa, trước các dự báo về nguồn năng lượng hóa thạch dần cạn kiệt, cũng như yêu cầu bức thiết về bảo vệ môi trường.
HẰNG SINH
Bình luận